TP. HCM: Dự chi hơn 8.000 tỷ làm tuyến đường trên cao 4 làn xe nối quận 7 tới huyện Nhà Bè
Dự kiến, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án sẽ được hoàn thiện vào quý IV/2024 và trình phê duyệt, tạo tiền đề để triển khai trong giai đoạn từ năm 2025-2028.
TP. HCM dự kiến xây dựng tuyến đường trên cao với quy mô 4 làn xe dọc theo trục Nguyễn Hữu Thọ, kết nối từ nút giao Nguyễn Văn Linh (quận 7) đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhà Bè).
Đây là một hạng mục quan trọng thuộc dự án đường trục Bắc - Nam, nằm trong danh mục 5 dự án trọng điểm được TP. HCM ưu tiên nâng cấp và mở rộng. Các dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), tận dụng các cơ chế đặc thù được quy định trong Nghị quyết 98.
Tuyến đường trục Bắc - Nam đoạn Nguyễn Hữu Thọ từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6km. Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, các đơn vị tư vấn đã cân nhắc hai phương án nâng cấp nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả cao nhất.
Tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM). Nguồn ảnh: Internet |
Phương án thứ nhất đề xuất xây dựng tuyến đường đi thấp với quy mô 10 làn xe, kết hợp các cầu vượt tại các nút giao, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 7.423 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án này tiềm ẩn nguy cơ xung đột giao thông do các điểm giao cắt với khu vực nội đô, đồng thời khó cải thiện khả năng kết nối với các khu vực dọc theo tuyến đường.
>> Tập đoàn IHG sẽ mở thêm hàng loạt khách sạn mới tại Việt Nam
Phương án thứ hai hướng đến việc xây dựng tuyến đường trên cao dài 7,8km với 4 làn xe, kết hợp cùng đường song hành 3 làn xe mỗi bên ở phía dưới. Ngoài ra, phương án này còn bao gồm việc xây dựng mới nút giao Nguyễn Văn Tạo kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm nâng cao khả năng lưu thông và kết nối liên vùng.
Phương án này có tổng mức đầu tư 8.483 tỷ đồng, cao hơn phương án đi thấp nhưng sẽ giúp giao thông liên vùng liền mạch, nhanh chóng và cải thiện khả năng kết nối giao thông với các khu vực dọc tuyến.
Đơn vị tư vấn đã đề xuất chọn phương án 2 vì mang lại hiệu quả cao hơn trong việc giảm ùn tắc, tăng khả năng lưu thông liên vùng và kết nối tốt hơn với khu vực hai bên đường.
Tổng vốn đầu tư dự án 8.483 tỷ đồng, trong đó khoảng 6.304 tỷ đồng (chiếm 74%) sẽ được huy động từ nguồn vốn BOT, phần còn lại 2.179 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM để giải phóng mặt bằng, xây dựng đường song hành và nút giao Nguyễn Văn Tạo kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Một thuận lợi lớn cho dự án này là phần lớn diện tích đất cần thiết đã được thu hồi trước đó trong giai đoạn đầu tư ban đầu, giúp đẩy nhanh tiến độ. Hiện chi phí giải phóng mặt bằng dự án chỉ khoảng 560 tỷ đồng.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, cho biết trong số 5 dự án BOT tại các cửa ngõ thành phố, dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam có khả năng được khởi công sớm nhất, nhờ đã hoàn thành khoảng 90% thủ tục cần thiết.
Dự kiến, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án sẽ được hoàn thiện vào quý IV/2024 và trình phê duyệt, tạo tiền đề để triển khai trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2028.
Khi hoàn thành, tuyến đường trục Bắc - Nam không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực phía Nam TP. HCM mà còn góp phần thúc đẩy liên kết hạ tầng, kết nối hiệu quả các tuyến giao thông chiến lược như Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp trọng điểm của TP. HCM và tỉnh Long An.
Quận 7 là khu vực được nhiều đại gia nổi tiếng và các nhân vật trong giới showbiz chọn làm nơi an cư, với mỗi căn nhà có giá lên đến vài chục tỷ đồng. Điểm chung của những người mua này là họ đều lựa chọn khu Phú Mỹ Hưng, nơi nổi tiếng với sự sang trọng và đẳng cấp, để xây dựng nhà cửa và biệt thự.
Quyết định cưỡng chế ngôi nhà ‘án ngữ’ 10 năm giữa tuyến đường vào Khu kinh tế Dung Quất
Hải Dương sắp có Aeon Mall hơn nghìn tỷ đồng, sát sườn 2 tuyến đường lớn