Bất động sản

TP. HCM sẽ xây dựng 3 bến tàu thủy đón khách quốc tế

Nguyên Bùi 23/07/2024 12:39

Trên địa bàn TP. HCM hiện nay chưa có cảng tàu chở khách chuyên dụng.

Mới đây, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM cho biết, thành phố đã đưa 3 bến tàu khách quốc tế vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian sắp tới.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM, 3 bến tàu khách quốc tế này sẽ được xây dựng tại ba địa điểm khác nhau: Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ (dành cho tàu có tải trọng lên đến 100.000GT), Mũi Đèn Đỏ (dành cho tàu có tải trọng 60.000GT) và cảng Bến Nghé (dành cho tàu có tải trọng 30.000GT).

Các bến tàu này sẽ được trang bị đầy đủ các tiện ích và dịch vụ hiện đại, bao gồm bến đậu riêng, khu vực đón tiếp sang trọng, các cơ sở ăn uống, mua sắm và giải trí, nhằm mang lại môi trường thuận lợi và thoải mái nhất cho du khách.

>> 5 'đặc quyền' người dân sẽ được hưởng nếu bị thu hồi đất từ 1/8

7-Cang-Nha-Rong (1)
Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội

TP. HCM được đánh giá là nơi có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và đường thủy nội đô do có mạng lưới sông ngòi dày đặc (mật độ 3,38km/km2), tuy nhiên hiện nay trên địa bàn thành phố chưa có cảng chở khách chuyên dụng

Trong những năm gần đây, các tàu khách quốc tế đến TP. HCM thường phải cập bến tạm tại các cảng hàng hóa như Nhà Rồng - Khánh Hội và Hiệp Phước. Việc đón trả hành khách tại những nơi này không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về an toàn và an ninh hàng hải.

Bên cạnh đó, việc thiếu các bến neo đậu cho tàu cũng khiến nhiều hãng tàu không thể đưa khách đến TP. HCM để du lịch, tham quan mua sắm. Tình trạng này không chỉ làm giảm doanh thu từ du lịch mà còn ảnh hưởng đến các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn và bán lẻ.

Theo tính toán từ Sở Du lịch TP. HCM, chi tiêu trung bình của một hành khách du lịch bằng tàu biển khoảng 100 USD/ngày - một nguồn thu lớn nhưng hiện chưa được tận dụng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP. HCM cũng cho biết thêm, các tàu khách quốc tế khi đến TP. HCM gặp khó khăn với việc vào nội đô vì vướng phải tĩnh không cầu Phú Mỹ cũng như vướng phải các đường dây điện trên các tuyến sông. Mặc dù tĩnh không thông thuyền của cầu Phú Mỹ là 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng điều kiện.

Vì những lý do đó, ông Nam cho rằng thành phố cần sớm xây dựng các bến hành khách quốc tế chuyên dụng, nhất là ở Cần Giờ để giải quyết tình trạng này và kích thích phát triển không chỉ riêng TP. HCM mà là cả khu vực.

>> ‘Thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc sắp đón nhà máy pin xe điện 300 triệu USD

Tuyến đường hơn 100 nghìn tỷ sẽ được 'nắn' lại, giảm bớt 'gánh nặng' hàng tỷ đồng cho việc GPMB

Tỉnh miền Trung vừa khởi công sân bay 5.800 tỷ sắp xây dựng nhà máy sản xuất viên nén năng lượng công suất 90.000 tấn/năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-hcm-se-xay-dung-3-ben-tau-thuy-don-khach-quoc-te-d128385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM sẽ xây dựng 3 bến tàu thủy đón khách quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH