Chứng khoán

Triển vọng ngành bất động sản nhà ở nửa cuối năm 2024: Bức tranh nhiều gam màu sáng

Thu Huyền 10/07/2024 - 11:08

VIS Rating kỳ vọng doanh số của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở sẽ cải thiện nhờ được hưởng lợi từ các yếu tố vĩ mô và sự hỗ trợ của Nhà nước trong nửa cuối năm 2024.

CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) vừa công bố báo triển vọng ngành bất động sản nhà ở nửa cuối năm 2024 với kỳ vọng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp sẽ cải thiện nhờ nguồn cung mới tăng và nhu cầu mua nhà ở vẫn mạnh mẽ cũng như việc tiếp cận nguồn vốn sẽ giúp giảm bớt khó khăn về thanh khoản.

Cụ thể, với mặt bằng lãi suất thấp và số lượng dự án được phê duyệt tăng từ cuối năm 2023, tổ chức này kỳ vọng doanh số bán hàng và dòng tiền của các chủ đầu tư sẽ cải thiện nhẹ trong 12-18 tháng tới khi các dự án mới mở bán. Việc tiếp cận nguồn vốn mới từ ngân hàng và thị trường trái phiếu sẽ là yếu tố quan trọng giúp các chủ đầu tư duy trì được tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao và nghĩa vụ trả nợ đáo hạn lớn.

Mặt khác, trong quý I/2024, VIS Rating quan sát thấy nhiều dự án mới được bán hết ngay khi ra mắt, các giao dịch trên thị trường thứ cấp hồi phục và giá nhà ở tiếp tục tăng tại Hà Nội (HN) và Hồ Chí Minh (HCM). Sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, mức thu nhập cải thiện, và xu hướng sử dụng bất động sản (BĐS) như phương tiện tích lũy tài sản là những động lực chính hỗ trợ mạnh nhu cầu nhà ở trong những năm tới.

Triển vọng ngành bất động sản nhà ở nửa cuối năm 2024: Bức tranh nhiều gam màu sáng
Số lượng dự án gia tăng và nhu cầu mua nhà ở sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp

Thêm vào đó, ba luật về bất động sản được phê duyệt có hiệu lực sớm từ ngày 1/8 tới đây sẽ giúp đẩy nhanh phê duyệt pháp lý dự án và cải thiện nguồn cung từ năm 2025. Trong số các chủ đầu tư niêm yết, chỉ một số ít như VHM, KDH và NLG có thể triển khai dự án mới và ghi nhận doanh số bán hàng đáng kể trong quý I/2024.

Nhiều chủ đầu tư vẫn đang gặp khó khăn pháp lý với các dự án tại HN và HCM, dẫn đến nguồn cung nhà ở mới suy giảm ở các thành phố lớn. VIS Rating kỳ vọng chính phủ sẽ ban hành thêm hướng dẫn về luật mới trong một vài tháng tới, điều này sẽ giúp các chủ đầu tư giải quyết các vấn đề về xác định giá đất và quyền sử dụng đất, từ đó tiếp cận được nguồn tài chính cho việc phát triển dự án mới.

Cuối cùng là việc khả năng tiếp cận nguồn vốn mới cải thiện sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về thanh khoản do áp lực nợ đáo hạn lớn trong năm 2024 và 2025.

Tại Việt Nam, VIS Rating kỳ vọng dư nợ ngân hàng cho vay kinh doanh BĐS sẽ tăng 16-18% trong năm 2024. Tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới của các chủ đầu tư BĐS ghi nhận sự phục hồi trong 5 tháng đầu năm 2024 và sẽ hưởng lợi từ tâm lý thị trường cải thiện. Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp BĐS niêm yết công bố kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu trong các kỳ đại hội cổ đông gần đây.

Triển vọng ngành bất động sản nhà ở nửa cuối năm 2024: Bức tranh nhiều gam màu sáng
Việc được bơm thêm nguồn vốn mới sẽ giúp cải thiện sức khỏe tài chính của doanh nghiệp BĐS

VIS Rating kỳ vọng khoảng 26.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu mới sẽ được huy động cho phát triển dự án hoặc để trả nợ đáo hạn (nợ đáo hạn của các doanh nghiệp BĐS trong danh sách VIS Rating thống kê là 75.000 tỷ đồng trong năm 2024 và hơn 90.000 tỷ đồng trong năm 2025).

>> 6 cổ phiếu bất động sản được CTCK ‘chọn mặt gửi vàng’ trong tháng 7, tâm điểm Vinhomes (VHM)

Cổ đông bất động sản: Khi niềm vui trở thành thứ xa xỉ

Chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%, một mã bất động sản vượt đỉnh lịch sử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trien-vong-nganh-bat-dong-san-nha-o-nua-cuoi-nam-2024-buc-tranh-nhieu-gam-mau-sang-241528.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Triển vọng ngành bất động sản nhà ở nửa cuối năm 2024: Bức tranh nhiều gam màu sáng
POWERED BY ONECMS & INTECH