Triệt phá đường dây cho vay lãi suất “cắt cổ” 700%/năm

20-01-2022 12:19|Anh Duy

Theo cơ quan điều tra tỉnh Quảng Bình, lãi suất cho vay được các đối tượng áp dụng lên đến 700%/năm, gấp hơn 100 lần lãi suất ngân hàng.

Cuối năm là thời gian cao điểm tín dụng khi nhu cầu về tiền vốn, tiền chi tiêu của người dân tăng cao. Do đó, các đối tượng hoạt động tín dụng đen sẽ triệt để lợi dụng, tung các chiêu dụ dỗ người dân sập bẫy.

Thời gian qua, lực lượng công an tỉnh Quảng Bình đã liên tục triệt phá những đường dây tín dụng đen, lãi suất cho vay “cắt cổ” lên đến 700%, gấp hơn 100 lần lãi suất ngân hàng.

Hôm 12/1/2022, công an tỉnh Quảng Bình đã tạm giữ để điều tra hai đối tượng về hành vi cho vay nặng lãi. Theo đó, cơ quan điều tra phát hiện, đường dây cho vay nặng lãi này có 8 đối tượng liên quan trong và ngoài tỉnh.

Thiếu tá Lê Minh Thanh, Phó Đội trưởng đội nghiệp vụ cơ bản, Phòng CSHS công an Quảng Bình cho biết, lãi suất cho vay được các đối tượng áp dụng lên đến 120% -700%/năm. Khi người vay không có khả năng trả lãi và trả gốc, các đối tượng dùng các thủ đoạn đe dọa, khủng bố tinh thần để thu tiền lãi và tiền gốc.

Trong năm 2021, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi, kiểm soát tình hình tín dụng đen. Tuy nhiên, thời điểm cận Tết, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra ngày càng phức tạp, kinh tế khó khăn, các đối tượng cho vay tín dụng đen lợi dụng tình hình quay trở lại hoạt động.

Theo đó, cơ quan chức năng cho biết, ngoài việc phát, rải tờ rơi, các đối tượng chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tiếp cận người đi vay. Các đối tượng chủ yếu cho vay tín chấp, một số đối tượng hoạt động cho vay qua mạng Internet, sử dụng những hình ảnh nhạy cảm của chị em phụ nữ để khống chế, đòi nợ .

Từ việc đòi nợ và việc bị đòi nợ có nguyên nhân từ hoạt động tín dụng đen và giao dịch vay mượn thông thường rất dễ phát sinh các hành vi phạm tội như cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích...

Các cơ quan chức năng cũng thông tin, nếu người dân có nhu cầu vay tiền thì nên tìm đến đến ngân hàng hay các tổ chức tài chính được phép hoạt động của Nhà nước, tránh vướng vào bẫy của tín dụng đen.

Có sự hỗ trợ từ SMBC, FE Credit sẽ tái cơ cấu thành công, trở lại làm 'gà đẻ trứng vàng' của VPBank?

Đường dây 'tín dụng đen' cho vay gần 4.000 tỷ đồng bị triệt phá, thu lợi hơn 600 tỷ đồng

Đường dây tín dụng đen lãi suất 2000%/năm do người nước ngoài cầm đầu đã bị triệt phá

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/triet-pha-duong-day-cho-vay-lai-suat-cat-co-700nam-121728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triệt phá đường dây cho vay lãi suất “cắt cổ” 700%/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH