[Trực tiếp] ĐHCĐ Digiworld: Doanh thu vượt 22.000 tỷ đồng năm 2022, chia cổ tức tỷ lệ 10% bằng tiền mặt năm 2023

26-04-2023 15:07|Đức Anh

Doanh thu năm 2022 của Digiworld đạt 22.028 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 684 tỷ đồng, vẫn ghi nhận tăng 4,4% so với năm trước. Công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ bằng tiền mặt tỷ lệ 10%. Thời gian thực hiện là trong năm 2023.

Chiều 26/4, CTCP Thế giới số (Digiworld – mã: DGW) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

Tại ĐHĐCĐ, ban lãnh đạo công ty đã báo cáo cổ đông kết quả kinh doanh năm 2022 đông thời xin ý kiến cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Doanh thu năm 2022 vượt 22.000 tỷ đồng

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld cho biết năm 2022 là năm khó khăn với Digiworld nói chung và Việt Nam nói riêng khi tình hình lạm phát, thất nghiệp gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Digiworld đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Doanh thu năm 2022 đạt 22.028 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 684 tỷ đồng, vẫn ghi nhận tăng 4,4% so với năm trước dù tình hình kinh tế có nhiều biến động trong năm qua.

Doanh thu mảng kinh doanh máy tính xách tay và máy tính bảng đóng góp 32% tổng doanh thu công ty, đạt 7.028 tỷ đồng với đóng góp doanh thu từ các sản phẩm của Apple, HP, Lenonvo, Dell, Asus Lenovo, Xiaomi, củng cố vị trí top đầu trong ngành này của Digiworld.

Mảng kinh doanh điện thoại di động đóng góp doanh thu lớn nhất cho Digiworld trong những năm vừa qua với doanh thu năm 2022 đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng trưởng 9,1% so với 2021. Mức tăng trưởng đến từ sự gia tăng của thị phần Xiaomi và doanh thu từ việc phân phối các dòng iPhone của Apple.

Hiện nay, Digiworld là đơn vị duy nhất vận hành các cửa hàng bán lẻ của Xiaomi và Huawweu tại thị trường Việt Nam bao gồm cả hình thức online và offline. Ngoài ra công ty cũng đang vận hành một số cửa hàng Galaxy House cho Samsung.

Về mảng thiết bị văn phòng, doanh thu mảng này tăng trưởng 26,8% đạt 3.318 tỷ đồng. Sự tăng trưởng đến từ việc thêm mới nhiều nhãn hàng trong năm. Các sản phẩm IOT cũng có được sự tăn trưởng đáng kể từ các thương hiệu hiện hữu của Digiworld.

screenshot-42-.png

Hàng gia dụng đóng góp 556 tỷ đồng doanh thu đạt tăng trưởng 149,3%. Với việc bắt đầu phân phối các sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, máy rửa chén từ thương hiệu Whirlpool và tivi Xiaomi, ngành hàng này có những tín hiệu doanh thu tích cực và sẽ là động lực tăng trưởng của Digiworld trong thời gian tới.

Hàng tiêu dùng đã đóng góp 397 tỷ đồng doanh thu tăng trưởng 5,6% và hoàn thành 86% kế hoạch năm.

Ngoài ra tháng 12/2022 Digiworld đã chính thức trở thành nhà phân phối của AB-InBev tập đoàn bia lớn nhất thế giới trên thị trường Việt Nam, dự kiến sẽ bổ sung mở rộng mô hình kinh doanh.

HĐQT cho rằng tăng trưởng ngành hàng này là quan trọng nhưng cần phảu thực hiện những bước đi vững chắc về cơ sở, hệ thống và con người.

[Trực tiếp] ĐHCĐ Digiworld: Doanh thu vượt 22.000 tỷ đồng, chia cổ tức tỷ lệ 10% năm 2023

Đã chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt tỷ lệ 10%

Tháng 7/2022, công ty đã thực hiện chi trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 10% bằng tiền mặt. Tổng số tiền công ty đã chi để trả cổ tức sau khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của cổ đông là 89,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, tháng 5/2022 Digiworld cũng đã hoàn thành việc phát hành 2,2 triệu cổ phiếu ESOP cho 97 người lao động phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tháng 7/2022 công ty hoàn thành việc phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 80%.

Số lượng cổ phiếu đã phát hành thêm trong đợt này là 72,4 triệu tỷ đồng.

Tháng 6/2022, công ty đã hoàn thành việc thu hồi 3.000 cổ phiếu ESOP của nhân viên nghỉ việc để làm cổ phiếu quỹ. Số cổ phiếu quỹ này sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặt kế hoạch doanh thu 20.000 tỷ đồng năm 2023

Trên cơ sở tình hình chung của thị trường, thế giới đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ, tỷ lệ lạm phát, thất nghiệp gia tăng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Theo dự báo, sự sụt giảm đến từ mảng máy tính xách tay và điện thoại di động là chủ yếu.

HĐQT sẽ nỗ lực duy trì tăng trưởng cho mảng thiết bị văn phòng với tỷ lệ 15%, mảng thiết bị gia dụng tăng 65%, mảng hàng tiêu dùng tăng 157%.

Ngoài ra, bên cạnh việc bắt đầu phân phối sản phẩm bia từu tập đoàn AB-InBev, Digiworld còn hoàn thành ký kết với Westinghouse và Lotte Chilsung. Hai nhãn hàng này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu kể từ quý 2/2023

Công ty đặt kế hoạch doanh thu 20.000 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2022 và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, giảm 42% so với tỷ đồng.

Phương án chia cổ tức năm 2022

HĐQT cũng trình cổ đông xem xét tờ trình về phương án chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2022. Cụ thể, công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10% với giá 1.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện là trong năm 2023.

Giảm vốn điều lệ do công ty mua lại cổ phiếu của người lao động đã nghỉ việc

HĐQT trình Đại hội xem xét thông qua việc thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ do mua lại cổ phiếu của người lao động đã nghỉ việc làm cổ phiếu quỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã thực hiện mua lại 5.500 cổ phiếu quỹ, giảm số lượng cổ phiếu hiện tại xuống còn 167,2 triệu cổ phiếu. Sau khi hủy bỏ số cổ phiếu quỹ đã mua lại, công ty thực hiện thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ xuống còn 1.672,24 tỷ đồng.

Phần thảo luận

Khi nào Digiworld có thể quay có thể tăng trưởng 2024 -2025?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Với dự kiến tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, thị trường tiêu thụ nói chung sẽ phục hồi nhưg không đáng kể, khoảng 10%. Năm 2024 sẽ là năm ghi nhận tăng trưởng của Digiworld ở những ngành hàng hiện hữu và tất nhiên sẽ có sự đóng góp của những ngành hàng mới

Mảng gia dụng của Digiworld chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu tổng?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Mảng gia dụng là mảng mới được triển khai từ quý 3/2022. Quý 1/2023 mảng này ghi nhận tăng trên 160%, tuy nhiên tỷ lệ đóng góp trên tổng doanh thu vẫn còn khiêm tốn. Nếu tính theo cả năm thì mảng này sẽ đóng góp 8-9% trên tổng doanh thu.

Mảng bia và FMCG đang chiếm tổng bao nhiêu % doanh thu và dự kiến đóng góp bao nhiêu?

Bà Đặng Kiện Phương - Thành viên HĐQT: Mảng FMCG dự kiến tăng 157%. Chúng tôi tin rằng mảng này sẽ đóng góp lớn cho sự tăng trưởng doanh thu.

Liệu có phân phối Samsung không và nếu có thì là mặt hàng gì?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Vấn đề này đang được để ngỏ và chưa có thêm thông tin gì có thể chia sẻ

Digiworld nhận định thế nào về thị trường bán lẻ 2023-2024? Khi nào sức mua tăng trở lại? Digiworld làm gì để vượt qua tình trạng sức mua yếu và tồn kho tăng cao?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Sức mua sẽ tiếp tục yếu ít nhất đến nửa đầu 2024. Nửa sau 2023 có thể sẽ có phục hồi so với nửa đầu năm 2023 nhưng không nhiều. Sức mua có thể trở lại bình thường vào nửa sau 2024 do Fed giữ nền lãi suất cao cho đến 2024. Việt Nam chúng ta cũng phải giữ nền lãi suất cao như vậy nếu không muốn bị mất giá đồng ngoại tệ.

Với mặt bằng lãi suất cao như thế thì doanh nghiệp không thể nào dám mở rộng mạnh tay sản xuất kinh doanh, không thể mang lại nhiều công ăn việc làm cho người dân, dẫn đến sức mua không thể có sự phục hồi tốt hơn được.

Trong bối cảnh sức mua kém như vậy, triết lý của chúng tôi là Digiworld chỉ tập trung vào những công việc cốt lõi, không đầu tư dàn trải, không đầu tư vào bất động sản. chúng tôi kiểm soát chi phí cố định rất tốt và hầu hết là chi phí biến động. Nếu doanh thu giảm thì chi phí cũng giảm.

Tôi có thể khẳng định rằng từ ngày thành lập đến giờ Digiworld chưa có quý nào bị lỗ và qua mỗi lần khủng hoảng lại có một lần tăng tốc.

Digiworld làm gì để giải bài toán tăng trưởng 20-25% hàng năm?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Công việc mở rộng ngành hàng theo chiều ngang và chiều dọc là việc làm thường xuyên. Có những thời điểm thuận lợi sức mua tốt chúng tôi ký được hợp đồng với các hãng lớn mang lại doanh thu đột phá. có những thời điểm kém thuận lợi hơn những chúng tôi luôn cố gắng mang lại những sản phẩm mới.

Mục tiêu phát triển 20-25% là mục tiêu trong thời gian dài 5-10 năm. Có những năm chúng tôi tăng trưởng 50-60% hoặc thuận lợi là 100%, hoặc có những năm chỉ 5-10% hoặc đi ngang thậm chí sụt giảm

Digiworld nhận định thế nào về chiến lược cạnh tranh bằng giá mà các đơn vị bán lẻ khác đã đang và sẽ áp dụng? Việc này có ảnh hưởng gì đến đơn vị bán buôn như Digiworld hay không? Nếu có thì tác động đến chiến lược của Digiworld như thế nào?

Mỗi nhà bán lẻ có mục tiêu và suy nghĩ khác nhau trong vấn đề cạnh tranh về giá, nhưng tôi tin chắc rằng cuộc cạnh tranh về giá không phải là mãi mãi và phải có điểm dừng.

Mảng dược phẩm chủ yếu cạnh tranh ở mảng ITC hay OTC? Lợi thế cạnh tranh của Digiworld so với Long Châu hay An Khang?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Chúng tôi hiện nay tham gia chủ yếu tham gia ở mảng ITC. Khi tham gia vào mảng dược phẩm thì chúng tôi chủ yếu làm phân phối và phát triển thị trường. Như vậy những chuỗi bán lẻ như An Khang hay Long Châu là khách hàng của chúng tôi chứ không phải đối thủ cạnh tranh.

Việc áp thuế VAT 8% có ảnh hưởng thế nào đến Digiworld? Công ty có kế hoạch thay đổi kế hoạch kinh doanh thách thức hơn không?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Việc áp thuế 8% rõ ràng sẽ tăng sức cầu lên và Digiworld chưa bao giờ từ chối những cơ hội kinh doanh có thể tăng tốc. Ví dụ như năm 2021 chúng tôi tăng trưởng hơn 100%, điều này dẫn đến nền rất cao trong năm 2022.

Kế hoạch kinh doanh được xây dựng trên kịch bản thận trọng vì chúng ta còn chưa biết được bối cảnh vĩ mô thế giới sẽ còn điều gì xảy ra. Mặt bằng lãi suất chắc chắn sẽ vẫn cao cho đến năm 2024. Chắc chắn khi cơ hội kinh doanh đến thì Digiworld chưa bao giờ từ chối, không bao giờ sợ tạo nền cao cho năm sau.

Ước tính đóng góp doanh thu và lợi nhuận từ Lotte Chilssung và Westinghouse trong năm 2023?

Bà Đặng Kiến Phương - Thành viên HĐQT: đây là mảng mới mà chúng tôi đưa vào thị trường vào quý 2/2023. Trong bối cảnh thị trường đang chậm, húng tôi tin răng sẽ làm tốt mảng này và sự đóng góp của mảng này so với con số 20.000 tỷ đồng kế hoạch kinh doanh năm nay sẽ khá khiêm tốn.

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Việc bổ sung thêm nhãn hàng mới việc thường xuyên của Digiworld nên chúng tôi mong quý cổ đông hiểu được mô hình kinh doanh của Digiworld.

Đâu là yếu tố hồi phục nhóm sản phẩm chính (laptop. điện thoại di động)?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Những sản phẩm như lapop hay điện thoại là những sản phẩm lâu bền, thông thường đời sống là khoảng 3 năm. Quý 4/2023 sẽ là chu kỳ thay đổi sản phẩm mới với điều kiện nền kinh tế được ổn định và phát triển tốt và người dân có thu nhập thì theo đúng chu kì sẽ thay đổi. Nếu người dân không có thu nhập thì dùng 3 năm rồi vẫn ráng dùng lên là điều bình thường. Sản phẩm điện thoại có vòng đời nhanh hơn, khoảng 2 năm.

Tại sao Digiworld đặt mục tiêu mảng laptop và tablet năm 2023 giảm 22% so với năm trước trong khi năm 2022 mảng này đã giảm 11% so với 2021?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Thị trường laptop đạt đỉnh vào quý 4/2021 và quý 1/2022 khi Covid diễn ra. Nhưng về bản chất đây là mức giảm từ nền cao trở về mức nền bình thường. Kế hoạch năm 2023 này.

Công ty đánh giá tình hình hàng tồn kho của Digiworld và của thị trường như nào? Liệu việc giảm giá bán sản phẩm sẽ kết thúc vào lúc nào?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Tình hình tồn kho của Digiworld vẫn nằm trong vòng kiểm soát. Việc tồn kho của Digiworld thường rơi vào khoảng 8 tuần bán hàng.

Hiện nay đúng là có cuộc chiến về giá cả, đặc biệt là sản phẩm iPhone trên thị trường, dài nhát đến tháng 9 sẽ kết thúc khi Apple ra sản phẩm mới, lúc đó sẽ không còn cuộc chiến giá cả nào nữa.

Công ty dự kiến biên lợi nhuận gộp của công ty sẽ là bao nhiêu?

Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Biên lợi nhuận gộp không giảm đáng kể nhưng lợi nhuận ròng sẽ giảm nhiều hơn do chúng tôi phải chi nhiều hơn cho việc quảng bá truyền thông để trợ giúp cho các khách hàng của chúng tôi là các nhà bán lẻ do đó lợi nhuận ròng sẽ kém hơn.

Đại hội thông qua tất cả các tờ trình.

Phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ dài: Đừng quên chú ý tới loạt doanh nghiệp vừa chốt kế hoạch kinh doanh ‘khủng’

Cập nhật BCTC quý I/2024: QCG, GVR, DPM, SIP, DGW, KDC, DIG... công bố KQKD

Quý I của Digiworld (DGW): Các mảng kinh doanh đều tăng trưởng, doanh số đạt 5.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truc-tiep-dhcd-digiworld-doanh-thu-vuot-22000-ty-dong-chia-co-tuc-ty-le-10-nam-2023-180481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
[Trực tiếp] ĐHCĐ Digiworld: Doanh thu vượt 22.000 tỷ đồng năm 2022, chia cổ tức tỷ lệ 10% bằng tiền mặt năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH