Thế giới

Trung Quốc cảnh báo ngành thép toàn cầu có nguy cơ gặp khủng hoảng nghiêm trọng

Thiên Kim 15/08/2024 14:38

Một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang diễn ra trong ngành thép, đặc biệt là tại Trung Quốc và có xu hướng lan rộng ra toàn cầu.

Nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đã gióng lên hồi chuông cảnh báo một cuộc khủng hoảng trong ngành thép Trung Quốc có khả năng lan rộng ra toàn cầu và đẩy ngành này vào suy thoái sâu hơn.

Chủ tịch tập đoàn thép Baowu Hu Wangming mô tả ngành thép Trung Quốc như đang trải qua một "mùa đông khắc nghiệt". Theo vị Chủ tịch, mùa đông này sẽ "kéo dài hơn, lạnh hơn và khó chịu hơn dự kiến".

Tại cuộc họp bán niên của công ty, ông cảnh báo về một thách thức còn tồi tệ hơn cả những cú sốc lớn trong các năm năm 2008 và 2015.

Đối với các mặt hàng như thép, chuyên gia cho rằng cảnh báo từ Baowu nhấn mạnh rủi ro đối với nhu cầu và giá cả.

Trung Quốc cảnh báo ngành thép toàn cầu khủng hoảng nghiêm trọng - ảnh 1
China Baowu Steel đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong ngành thép Trung Quốc và có thể lan rộng khắp toàn cầu. Ảnh: The Hill

Thị trường thép của Trung Quốc - vốn được coi là lớn nhất thế giới - đang phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo. Tình trạng suy thoái bất động sản kéo dài không có dấu hiệu kết thúc, trong khi hoạt động sản xuất vẫn chậm chạp.

Riêng Baowu đã sản xuất khoảng 7% lượng thép của thế giới, do đó, bình luận của công ty được theo dõi chặt chẽ để đánh giá tâm lý thị trường tại quốc gia châu Á này.

Bên cạnh đó, thông điệp của ông Hu có thể là mối lo ngại đối với các đối thủ trên khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ khi họ phải vật lộn với làn sóng xuất khẩu mới của Trung Quốc.

Lượng hàng xuất khẩu từ quốc gia tỷ dân này dự kiến đạt khoảng 100 triệu tấn trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2016, khi các nhà sản xuất tại đây cố gắng bù đắp cho sự suy thoái trong nước.

Nhà sản xuất thép lớn 2 trong ngành, ArcelorMittal gọi đây là sự gia tăng "mạnh mẽ" của xuất khẩu từ Trung Quốc và cho biết đà tăng này đã đặt thị trường toàn cầu vào tình trạng "không bền vững".

Trong khi đó, gã khổng lồ thép của Đức ThyssenKrupp AG hôm 14/8 vừa báo cáo mức sụt giảm lớn về lợi nhuận, nêu bật những thách thức của ngành.

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Singapore giảm tới 3,4% xuống còn 95,20 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái. Sự sụt giảm trên thị trường thép thậm chí còn rõ rệt hơn, với giá kỳ hạn của thép thanh tại Thượng Hải giảm hơn 4% xuống mức rẻ nhất kể từ năm 2017.

Cổ phiếu của BHP, công ty có phần lớn doanh thu từ việc bán quặng sắt cho Trung Quốc, giảm gần 3%.

Baowu không đưa ra nhiều thông tin về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện tại, thay vào đó, họ tập trung vào việc bảo toàn tiền mặt và giảm thiểu rủi ro.

"Các bộ phận tài chính ở tất cả các cấp cần chú ý nhiều hơn đến an ninh tài chính của công ty. Trong quá trình vượt qua mùa đông dài và khắc nghiệt, tiền mặt quan trọng hơn lợi nhuận", Baowu tuyên bố.

Theo The Straits Times, The Hill

>> 4 bức tranh ảm đạm về ngành công nghiệp thép của Trung Quốc

Quan chức nhận định về khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tại Đức

Phát hiện 48 triệu căn nhà xây dở gần Việt Nam, 'cơn lốc' khủng hoảng bất động sản của nước láng giềng khó kết thúc?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-canh-bao-nganh-thep-toan-cau-khung-hoang-nghiem-trong-125469.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc cảnh báo ngành thép toàn cầu có nguy cơ gặp khủng hoảng nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH