Trung Quốc lên tiếng về kế hoạch xả lũ tại hai nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng

Đại Dương 10/09/2024 - 17:47

Các nhà máy thủy điện đang dừng vận hành để ngăn lũ và tích nước.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, trước tình hình thiên tai và bão lũ nghiêm trọng tại một số tỉnh, thành phía Bắc, vào ngày 9/9, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã có cuộc trao đổi với Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, đề nghị Trung Quốc phối hợp chặt chẽ trong việc phòng chống lũ lụt và khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra.

Nước lũ dâng sát nhà dân khu vực ven sông Hồng. Ảnh: Internet

Nước lũ dâng sát nhà dân khu vực ven sông Hồng. Ảnh: Internet

Đồng thời, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh cũng đã khẩn trương làm việc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Sở Ngoại vụ tỉnh Vân Nam để đề nghị có các biện pháp hỗ trợ nhằm giảm thiểu nguy cơ lũ lụt gây ngập úng tại lưu vực sông Hồng.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc cũng đã gửi công hàm đề nghị Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ lượng nước từ thượng nguồn sông Hồng đổ xuống hạ lưu, điều phối các cơ quan chức năng giảm hoặc đóng cửa xả tại các đập thủy điện ở thượng nguồn cũng như thông báo kịp thời về thông tin cụ thể thời điểm xả lũ, thời gian và lưu lượng xả lũ.

Cập nhật đến sáng 10/9, phía Trung Quốc thông báo rằng hai nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng hiện không khởi động xả lũ và không có kế hoạch xả lũ. Các nhà máy thủy điện đang dừng vận hành để ngăn lũ và tích nước. Để phối hợp hiệu quả với phía Việt Nam, Trung Quốc đang điều phối các hoạt động với các Bộ, ngành liên quan. Trong thời gian tới, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật kịp thời và thường xuyên thông tin về tình hình lũ lụt tại các địa phương ở Trung Quốc có ảnh hưởng đến các khu vực của Việt Nam.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), mực nước sông Hồng đang lên cao và chảy xiết. Ảnh: Internet

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), mực nước sông Hồng đang lên cao và chảy xiết. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc cũng sẽ phối hợp trao đổi thường xuyên với các cơ quan sở tại để thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu tối đa lượng nước từ thượng nguồn của Trung Quốc đổ xuống hạ nguồn các địa phương Việt Nam. Mục tiêu là giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra tại lưu vực các con sông ở khu vực miền Bắc.

Công điện khẩn: Triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà, lưu lượng đến hồ vượt quá khả năng xả lũ thiết kế

Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 3, lưu ý an toàn về người khi xả lũ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/trung-quoc-len-tieng-ve-ke-hoach-xa-lu-tai-hai-nha-may-thuy-dien-o-thuong-nguon-song-hong-d132738.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc lên tiếng về kế hoạch xả lũ tại hai nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng
POWERED BY ONECMS & INTECH