Bất động sản

Trước 15/10, các địa phương cần ban hành đủ văn bản hướng dẫn Luật Đất đai 2024

Thanh Sơn 11/10/2024 21:30

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh/TP cần tập trung ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai 2024 và các nghị định, thời hạn trước ngày 15/10.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu tập trung chỉ đạo và triển khai thi hành Luật Đất đai 2024.

Theo công điện, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8, đã bước đầu đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, sử dụng đất đai.

Việc đưa các chính sách mới sớm vào thực tiễn là yêu cầu cấp bách nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện tại.

Trong thời gian qua, Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền trước ngày 1/8.

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành 10 nghị định, Thủ tướng ký 1 quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành 5 thông tư theo quy định của luật. Nhiều tỉnh, thành phố cũng đã ban hành một số văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024.

>> Dân chật vật không thể mua nhà, BĐS thành 'sân chơi' của giới đầu cơ

Tuy nhiên, một số tỉnh, thành vẫn chưa hoàn thành việc ban hành đầy đủ các quy định theo yêu cầu.

Đặc biệt, một số địa phương như Cao Bằng, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Nông, Tiền Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau, Phú Yên, Bình Phước, và An Giang chưa ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết nào.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Internet

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Internet

Thủ tướng đã nghiêm khắc phê bình những địa phương chậm trễ trong việc ban hành các quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024. Đồng thời, yêu cầu các địa phương này phải đánh giá nguyên nhân, phân tích tác động đối với phát triển kinh tế - xã hội, và xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung ban hành đầy đủ các nội dung được giao, tuân thủ các quy định chi tiết trong Luật Đất đai 2024 và các nghị định liên quan với thời hạn hoàn thành trước ngày 15/10.

Các địa phương cần ban hành sớm văn bản hướng dẫn về Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet

Các địa phương cần ban hành sớm văn bản hướng dẫn về Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet

Ngoài ra, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi luật.

Các vấn đề vượt thẩm quyền phải được báo cáo kịp thời lên Chính phủ và Thủ tướng. Thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm của cơ quan quản lý Nhà nước và đối tượng sử dụng đất.

Bộ TN&MT được giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn chi tiết.

>> TP. HCM: Mặt bằng giá của đất nền thổ cư, đất có sổ tăng đột biến trước thềm ban hành Bảng giá đất

Hà Nội duyệt 2 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc quy mô 3.000ha

Công cụ 'thần kì' giúp tuyến cao tốc dài nhất, khó nhất cao tốc Bắc - Nam thi công 'thần tốc'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truoc-15-10-cac-dia-phuong-can-ban-hanh-du-van-ban-huong-dan-luat-dat-dai-2024-d135872.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trước 15/10, các địa phương cần ban hành đủ văn bản hướng dẫn Luật Đất đai 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH