Bất động sản

TP. HCM: Mặt bằng giá của đất nền thổ cư, đất có sổ tăng đột biến trước thềm ban hành Bảng giá đất

An Nhiên 11/10/2024 08:29

Mặt bằng đất nền có sổ, đất thổ cư tại các KĐT có dân cư hiện hữu ghi nhận tăng đột biến, đặc biệt giữa bối cảnh Bảng giá đất tại TP. HCM sắp được ban hành.

Đây là nhận định của ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam tại buổi tọa đàm "Nhận diện thị trường bất động sản cuối năm 2024, đầu năm 2025" diễn ra mới đây.

Theo đó, chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Võ Hồng Thắng cho biết trong quý III/2024 vừa qua, thị trường đã chào đón 18.000 sản phẩm mới. Sản lượng tiêu thụ tăng đáng kể, đặc biệt trong phân khúc nhà ở vừa túi tiền.

Tại TP. HCM, căn hộ có giá dưới 60 triệu đồng/m2 nhận được sự quan tâm lớn, trong khi ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, mức giá dao động trên dưới 30 triệu đồng/m2 chiếm tỷ lệ giao dịch đáng kể.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam. Ảnh: Internet

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam. Ảnh: Internet

Thị trường căn hộ thứ cấp cũng ghi nhận sự sôi động, đặc biệt là các dự án chung cư đã bàn giao, với giá giao dịch tăng từ 5-9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, phân khúc nhà phố, biệt thự và đất nền cũng có sự tăng trưởng tích cực với 6.000 sản phẩm được đưa ra thị trường, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản tại các phân khúc này tăng mạnh, đạt mức hơn 58%.

>> Nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An: Mỗi căn đều sở hữu 2 mặt tiền, kiến trúc châu Âu với thiết kế đắt giá

Tại TP. HCM, các giao dịch tập trung ở những sản phẩm có giá trên dưới 10 tỷ đồng, trong khi tại các tỉnh giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương và Long An, các sản phẩm có giá trên dưới 5 tỷ đồng cũng được giao dịch rất tốt.

Riêng phân khúc đất nền tiếp tục là điểm nhấn, đặc biệt sau khi ba luật liên quan đến bất động sản được thông qua, nhất là Luật Đất đai 2024, tạo động lực gia tăng mạnh số lượng giao dịch.

Trong quý III, thị trường đã đón nhận hơn 9.000 sản phẩm đất nền, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Thắng dự báo, trong thời gian tới, đất nền sẽ trở nên khan hiếm, đặc biệt là các loại đất có sổ và đất thổ cư tại các khu đô thị với dân cư hiện hữu.

Tỷ lệ tiêu thụ đất nền tại những khu vực này đã tăng hơn 30%. Sau khi Bảng giá đất mới được ban hành, mặt bằng giá của phân khúc đất thổ cư và đất có sổ cũng sẽ ghi nhận những biến động mạnh mẽ.

Hiện nay tại TP. HCM và một số tỉnh thành khác, vấn đề thuế tồn đọng khiến tỷ lệ tăng giá không cao. Ảnh: Internet

Hiện nay tại TP. HCM và một số tỉnh thành khác, vấn đề thuế tồn đọng khiến tỷ lệ tăng giá không cao. Ảnh: Internet

Mặc dù vậy hiện nay tại TP. HCM và một số tỉnh thành khác, vấn đề thuế vẫn tồn đọng, khiến tỷ lệ tăng giá chỉ đạt 5% so với quý trước.

Mặc dù thanh khoản của đất nền đã cải thiện, nhưng nếu so với thời kỳ "hoàng kim" năm 2019, mức giao dịch hiện tại chỉ đạt 30%.

Ngược lại, thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn gặp nhiều khó khăn, với nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng giảm từ 10-20% so với năm 2023.

Điều này phần lớn xuất phát từ sự đổ vỡ các cam kết lợi nhuận trước đây giữa chủ đầu tư và khách hàng, cùng với tác động của đại dịch COVID-19 và những tranh chấp pháp lý liên quan. Do đó, phân khúc này cần thêm thời gian để ổn định và phục hồi.

Dự báo cho tương lai, ông Thắng kỳ vọng với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn (6-6,5%/năm), thị trường bất động sản sẽ phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc căn hộ và nhà ở vừa túi tiền.

Đất nền, đất thổ cư có giấy tờ pháp lý rõ ràng sẽ vẫn là điểm sáng thúc đẩy nguồn cung trong tương lai. Ảnh: Internet

Đất nền, đất thổ cư có giấy tờ pháp lý rõ ràng sẽ vẫn là điểm sáng thúc đẩy nguồn cung trong tương lai. Ảnh: Internet

Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích và pháp lý rõ ràng, cũng như đất thổ cư, vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy sự gia tăng nguồn cung trong quý III/2024.

Tuy nhiên, ông Thắng nhấn mạnh rằng tâm lý nhà đầu tư là yếu tố then chốt để thị trường chuyển sang chu kỳ phát triển tích cực.

Ngân hàng Nhà nước cũng ghi nhận rằng lượng tiền gửi tại các ngân hàng đang tăng cao, cho thấy một bộ phận lớn người dân vẫn giữ tiền mặt, chờ đợi cơ hội đầu tư phù hợp. Do đó, những vướng mắc pháp lý cần sớm được tháo gỡ để gia tăng nguồn cung và làm cho thị trường sôi động trở lại.

Kể từ sau ngày 1/8, thị trường chưa có nhiều dự án được triển khai do cần thêm thời gian để thẩm thấu các thay đổi về pháp lý. Nếu các vấn đề này được giải quyết, nhiều dự án sẽ có thể tiếp cận nguồn vốn, giúp cung cầu gặp nhau và làm cho thị trường trở nên sôi động hơn.

Theo ông Thắng, dự kiến đến giữa và cuối năm 2025, TP. HCM và các tỉnh lân cận sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới với kỳ vọng tăng trưởng bền vững và sôi động hơn.

>> Sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng phát triển đô thị sân bay hiện đại đầu tiên của cả nước

Tỉnh nhỏ thứ hai Việt Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương sắp đấu giá khu đất hơn 81.000m2

Lộ phân khúc BĐS 'nóng' ngang ngửa với chung cư Hà Nội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-hcm-mat-bang-gia-cua-dat-nen-tho-cu-dat-co-so-tang-dot-bien-truoc-them-ban-hanh-bang-gia-dat-d135800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM: Mặt bằng giá của đất nền thổ cư, đất có sổ tăng đột biến trước thềm ban hành Bảng giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH