Vĩ mô

Từ 1/1/2025, tài khoản chưa xác thực sinh trắc học chỉ được giao dịch tại quầy

Phúc Lam 10/10/2024 22:29

Tỷ lệ lừa đảo ngân hàng trên môi trường số giảm 70% sau khi triển khai xác thực sinh trắc học.

Theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 1/7/2024, những giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày, người dân cần thực hiện xác thực sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng.

Quy định này giúp hạn chế tối đa khả năng làm giả, đảm bảo đúng chính chủ đang thực hiện giao dịch, đồng thời tính bảo mật cũng sẽ được nâng cao.

Mới đây, tại Hội thảo “Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở” được tổ chức tại Hà Nội, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, ông Phạm Tuấn Anh cho biết, tất cả những tài khoản chưa được ngân hàng, các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học để đảm bảo chính chủ thì từ ngày 1/1/2025, những khách hàng này sẽ chỉ được cung cấp dịch vụ tại quầy.

Ông Tuấn cho biết thêm, đây là điều kiện cần thiết để đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking, mobile banking. Tuy nhiên, không phải tất cả giao dịch đều phải kiểm tra, đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Đại diện NHNN cho biết, sau thời gian thực hiện Quyết định 2345, so với trung bình 7 tháng đầu năm nay, số lượng khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8/2024 giảm khoảng 50%. Bên cạnh đó, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm khoảng 72% so với số vụ việc trung bình 7 tháng đầu năm 2024.

Theo thông tin từ NHNN, sau 2 tháng Quyết định 2345 được triển khai, có khoảng 37,4 triệu lượt khách hàng đăng ký thành công thông tin sinh trắc học.

Từ 1/1/2025, tài khoản chưa xác thực sinh trắc học chỉ được giao dịch tại quầy
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Cũng tại hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia, Cục Cảnh sát về quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, Thiếu tá Trần Duy Hiển cho biết tỷ lệ lừa đảo ngân hàng trên môi trường số đã giảm đi đáng kể. “Có thể nói, sau khi triển khai xác thực sinh trắc học, tỷ lệ lừa đảo ngân hàng trên môi trường số đã giảm 70%”, ông Hiển nhấn mạnh.

Xác thực sinh trắc học nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình giao dịch. Đặc biệt, khách hàng có thể lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm vào tài khoản của các đối tượng lừa đảo. Ngoài ra, khi kẻ gian sử dụng tài khoản để thực hiện giao dịch, qua đối chiếu với các thông tin trên căn cước công dân gắn chip, cơ quan công an sẽ nhanh chóng xác định được danh tính của kẻ phạm tội.

Sinh trắc học sử dụng những đặc điểm riêng biệt của mỗi cá nhân như dấu vân tay, khuôn mặt,... để thực hiện nhận dạng và xác thực danh tính. Sinh trắc học của mỗi người khác nhau, vì vậy xác thực sinh trắc học là hành động cần thiết để mỗi người dân chủ động bảo vệ thông tin, tài khoản của mình.

>>Ngành học có điểm chuẩn cao ngất ngưởng: Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp, lương 50 triệu đồng/tháng

Bộ Công an vô hiệu hóa hội nhóm núp bóng cứu trợ để gây rối, lừa đảo trên mạng

Những lưu ý khi chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-112025-tai-khoan-chua-xac-thuc-sinh-trac-hoc-chi-duoc-giao-dich-tai-quay-252863.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/1/2025, tài khoản chưa xác thực sinh trắc học chỉ được giao dịch tại quầy
POWERED BY ONECMS & INTECH