Xã hội

Từ 2025, doanh nghiệp không còn phải định kỳ niêm yết công khai thông tin đóng BHXH

Khả Vy 11/10/2024 - 08:22

Trước đây, hàng năm, doanh nghiệp phải niêm yết công khai thông tin đóng BHXH của người lao động do cơ quan BHXH cung cấp.

Trước đây, theo khoản 7 và 8 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, doanh nghiệp có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động, định kỳ 6 tháng phải cung cấp thông tin này khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu. Đồng thời, hàng năm, doanh nghiệp cũng phải niêm yết công khai thông tin đóng BHXH do cơ quan BHXH cung cấp.

Trước đây, doanh nghiệp có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động. Ảnh minh hoạ

Trước đây, doanh nghiệp có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, trong Luật BHXH mới năm 2024, các quy định này đã được bãi bỏ. Điều này có nghĩa là từ nay, doanh nghiệp không còn phải định kỳ niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động như trước đây.

Tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), doanh nghiệp không cần định kỳ niêm yết công khai thông tin đóng BHXH. Ảnh minh hoạ

Tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), doanh nghiệp không cần định kỳ niêm yết công khai thông tin đóng BHXH. Ảnh minh hoạ

Trách nhiệm của doanh nghiệp từ ngày 01/7/2025

Căn cứ Điều 13 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, từ ngày 01/7/2025, doanh nghiệp có trách nhiệm:

(i) Đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024; phối hợp với cơ quan BHXH trong việc trả sổ BHXH bản giấy cho người lao động.

(ii) Lập hồ sơ để người lao động được hưởng chế độ BHXH.

(iii) Phối hợp với cơ quan BHXH trong việc xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

(iv) Đóng BHXH bắt buộc cho người lao động theo quy định tại Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 và hằng tháng trích khoản tiền phải đóng BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

(v) Xem xét giới thiệu người lao động thuộc đối tượng theo quy định tại Điều 65 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đi khám giám định y khoa để xác định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

(vi) Phối hợp với cơ quan BHXH trả trợ cấp BHXH cho người lao động trong trường hợp chi trả thông qua người sử dụng lao động.

(vii) Xuất trình, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(viii) Bồi thường cho người lao động theo quy định của pháp luật nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

(ix) Phối hợp, tạo điều kiện để cơ quan BHXH thực hiện thu hồi số tiền BHXH hưởng không đúng quy định của người lao động khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

>> Công ty chậm đóng BHYT, chi phí khám chữa bệnh của người lao động có được hoàn trả?

Chính thức từ tháng 7/2025, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau nhiều hơn 14 ngày vẫn phải đóng BHXH

Chính thức từ 7/2025, người mắc bệnh này không còn được rút BHXH một lần

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-2025-doanh-nghiep-khong-con-phai-dinh-ky-niem-yet-cong-khai-thong-tin-dong-bhxh-d135837.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 2025, doanh nghiệp không còn phải định kỳ niêm yết công khai thông tin đóng BHXH
POWERED BY ONECMS & INTECH