Bất động sản

Tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam sẽ được mở rộng đến 8 làn xe sau 14 năm khai thác

Nguyễn Lữ 14/12/2024 00:08

Tuyến cao tốc này được phê duyệt lên 8 làn xe với vận tốc tối đa 120km/h.

Mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc họp với Bộ ngành và các địa phương TP.HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP).

Theo đó, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam sẽ được mở rộng đến 8 làn xe
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Bộ GTVT

Tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chiều dài khoảng 91km. Trong đó, đoạn TP. HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước ứng trước với chiều dài 40km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam được khởi công vào tháng 12/2004 trong niềm vui của người dân Tây Nam Bộ. Đến năm 2010, tuyến đường chính thức được thông xe.

>> Đóng cửa một khu chợ đầu mối rộng 3.400m2, tuổi đời gần 15 năm tại Thủ đô

Đến nay, sau 14 năm hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên ùn tắc và tai nạn. Tốc độ lưu thông chỉ đạt 60-70km/h, so với thiết kế 100-120km/h. Đoạn này chỉ có các làn dừng khẩn cấp không liên tục nên khi xảy ra tai nạn sẽ gây ùn tắc kéo dài.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, đây là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây đi TP. HCM và sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng với tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 của TP. HCM đang được đầu tư.

Vì vậy, các đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc tỏa ra các khu vực, các tỉnh Đông Nam Bộ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thời gian qua; xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1/1/2025; phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc…

Bên cạnh đó, Bộ cần khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.

Trước đó, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP. HCM về tình hình thực hiện dự án mở rộng này.

Dự án được liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM - Công ty cổ phần Tascođề xuất triển khai.

Theo Ban quản lý dự án 7, tổng mức đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng.

>> Chi tiết 18 con đường được đổi sang tên mới tại thành phố đông dân nhất Việt Nam

Dự án 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Định đón tin vui

Cần cẩu đổ sập khi đang xây dựng cao tốc: Hàng chục người thương vong, hiện trường ngổn ngang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuyen-duong-cao-toc-dau-tien-cua-viet-nam-se-duoc-mo-rong-den-8-lan-xe-sau-14-nam-khai-thac-265286.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam sẽ được mở rộng đến 8 làn xe sau 14 năm khai thác
    POWERED BY ONECMS & INTECH