Xã hội

Tuyến đường hầm ven biển tương lai dài 4.300m trị giá 6.200 tỷ của Việt Nam, trải dài ‘hòn ngọc biển Đông’

Hải Châu 25/05/2025 17:01

Trong tương lai, đây sẽ là công trình ven biển độc đáo hàng đầu Việt Nam.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận đề xuất của Sở Tài chính về việc bổ sung tuyến đường hầm ven biển Trần Phú vào danh mục các dự án đầu tư công trọng điểm của địa phương. Dự án được chia làm hai giai đoạn, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6.200 tỷ đồng.

Ở giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng một hầm đường bộ dài 1,4km, bắt đầu từ vị trí 86 Trần Phú và kéo dài đến đường Nguyễn Chánh. Hai cửa hầm sẽ được bố trí tại khu vực Trần Quang Khải - Lê Thánh Tôn, trong đó mỗi đoạn hầm hở có chiều dài khoảng 230m. Thời gian triển khai giai đoạn này được xác định từ năm 2025 đến năm 2040.

Tuyến đường hầm ven biển tương lai dài 4.300m trị giá 6.200 tỷ của Việt Nam, trải dài ‘hòn ngọc biển Đông’ - ảnh 1
Trong tương lai, công trình đường hầm ven biển Trần Phú sẽ là công trình ven biển độc đáo hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Tiếp nối giai đoạn một, giai đoạn hai sẽ mở rộng tuyến hầm thêm 2,9km, kéo dài đến khu vực đường Hoàng Diệu - Nguyễn Bỉnh Khiêm, nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên 4,3km. Đồng thời, hai nhánh lên xuống hầm sẽ được xây dựng bổ sung sau năm 2040 nhằm tăng khả năng kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện lưu thông.

Tuyến hầm được thiết kế với chiều rộng 17,5m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn bảo trì. Các vịnh đỗ xe phục vụ việc đón trả khách sẽ được bố trí cách nhau từ 250-500m, góp phần đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn. Một trong những mục tiêu trọng yếu của dự án là giảm thiểu tình trạng ùn tắc, đặc biệt trong bối cảnh lượng khách du lịch đến Nha Trang ngày càng tăng cao.

Dự án cũng hướng đến phát triển giao thông theo hướng xanh và bền vững, đồng thời kết nối với không gian đi bộ ven biển, qua đó thúc đẩy ngành du lịch địa phương.

Sở Tài chính đề xuất huy động nguồn vốn từ các khoản vay ODA và các khoản vay ưu đãi để triển khai dự án.

Tuyến đường hầm ven biển tương lai dài 4.300m trị giá 6.200 tỷ của Việt Nam, trải dài ‘hòn ngọc biển Đông’ - ảnh 2
Đường hầm sẽ giúp giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của các bãi biển, đồng thời tạo ra các không gian xanh, thoáng đãng dọc theo tuyến đường. Ảnh: Internet

Trước đó, bãi biển Nha Trang liên tục được vinh danh trên các bảng xếp hạng quốc tế về du lịch biển và lặn. Ngày 20/8/2024, Agoda - nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới đã xếp Nha Trang vào danh sách 5 địa điểm lặn biển đẹp nhất châu Á. Trên trang Tripadvisor, thành phố cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực với lời khen ngợi từ đông đảo du khách quốc tế.

Hai tuyến đường ven biển Trần Phú và Phạm Văn Đồng được xem là đẹp nhất Nha Trang, kéo dài hơn 20km, thường xuyên thu hút lượng lớn du khách. Mật độ phương tiện tại đây luôn ở mức cao, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch hè, khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra phổ biến.

Với tổng chiều dài dự kiến 4,3km, tuyến hầm ven biển Trần Phú được kỳ vọng sẽ trở thành một trục giao thông chiến lược, hiện đại, góp phần giải tỏa áp lực giao thông tại khu vực đô thị, nhất là tại các khu ven biển vốn tập trung đông du khách trong và ngoài nước.

Hầm ven biển Trần Phú sẽ được xây dựng trên trục đường huyết mạch của TP Nha Trang, kết nối các khu vực trọng điểm như trung tâm hành chính, các khu nghỉ dưỡng cao cấp và những điểm du lịch nổi bật như Vinpearl, Tháp Bà Ponagar, vịnh Nha Trang...

Tuyến đường hầm ven biển tương lai dài 4.300m trị giá 6.200 tỷ của Việt Nam, trải dài ‘hòn ngọc biển Đông’ - ảnh 3
Hầm ven biển Trần Phú sẽ được xây dựng trên trục đường huyết mạch của TP Nha Trang. Ảnh: Nhịp sống kinh tế

Công trình không chỉ là một hạ tầng giao thông đơn thuần mà còn tích hợp các tiện ích như khu vực đỗ xe, không gian đi bộ và cảnh quan ven đường. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn mới trong hành trình trải nghiệm của du khách khi đến với thành phố biển.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, các khu vực nghỉ ngơi và điểm dừng chân dành cho du khách sẽ góp phần tạo nên một không gian thân thiện, dễ tiếp cận, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ cho ngành du lịch. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thi công và vận hành, từ thiết kế đến hệ thống giao thông thông minh, không chỉ tối ưu hóa hiệu quả khai thác mà còn gia tăng tính bền vững cho dự án.

Đặc biệt, công nghệ xây dựng thân thiện với môi trường sẽ giúp giảm thiểu tác động đến cảnh quan thiên nhiên, đồng thời nâng cao giá trị sinh thái và hình ảnh du lịch của thành phố.

Khi hoàn thành, tuyến đường hầm này sẽ góp phần giảm đáng kể lượng khí thải và tiếng ồn từ phương tiện giao thông, giúp bảo vệ môi trường sống và giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của bãi biển. Việc hình thành các không gian xanh dọc theo tuyến hầm cũng sẽ góp phần thúc đẩy hình ảnh Nha Trang trở thành một điểm đến du lịch thân thiện và hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc của biển Đông" hay "viên ngọc xanh". Bờ biển Nha Trang với bãi cát trắng trải dài, uốn cong tạo nên một dáng vóc thành phố ôm lấy biển xanh. Thành phố này hội tụ khá đầy đủ các yếu tố núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, xóm làng… tạo nên một giá trị phong phú và đặc sắc.

>> Chỉ 3 tháng nữa, 2 dự án thành phần hơn 27.000 tỷ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ thông xe

Cận cảnh tuyến đường ven biển gần 5.000 tỷ qua 'vựa lúa' miền Bắc đang dần thành hình

Vùng đất là ‘thủ phủ resort’ của Việt Nam sẽ xây dựng tuyến đường ven biển gần 9.500 tỷ đồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tuyen-duong-ham-ven-bien-tuong-lai-dai-4300m-tri-gia-6200-ty-cua-viet-nam-trai-dai-hon-ngoc-bien-dong-142333.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Tuyến đường hầm ven biển tương lai dài 4.300m trị giá 6.200 tỷ của Việt Nam, trải dài ‘hòn ngọc biển Đông’
    POWERED BY ONECMS & INTECH