Tuyến Metro số 1 tương lai được nối dài: Sẽ xuyên qua 3 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam
Không chỉ kết nối nội đô, tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ tiếp tục liên kết các tỉnh có nền công nghiệp phát triển, nằm "sát vách" thành phố đông dân nhất Việt Nam.
Sở Giao thông vận tải TP. HCM thời gian qua đã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải Bình Dương, Đồng Nai và đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam hoàn thiện báo cáo đầu tư tuyến đường sắt Metro số 1 kết nối với các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Để đảm bảo thực hiện dự án kết nối tuyến Metro số 1, TP. HCM đề nghị tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thống nhất một số nội dung về công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định đối với đoạn tuyến kết nối với tỉnh Bình Dương từ bến xe Suối Tiên ga S0 (phường Bình Thắng, TP Dĩ An).
UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định đối với đoạn tuyến kết nối với tỉnh Đồng Nai từ ga S0.
>> Tuyến metro hơn 18.000 tỷ đồng từng nhiều lần 'lỡ hẹn' đã có chuyển động mới
Sở Giao thông vận tải TP. HCM chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương và Đồng Nai tiến hành lập kế hoạch tổng thể về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối với Metro số 1. Ba tỉnh, thành phố sẽ lập tổ công tác chung về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị để kết nối với Metro số 1.
Theo quy hoạch giao thông TP. HCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2013, Metro số 1 dài 19,7km. Tuyến đường sắt đô thị này sẽ được nghiên cứu kéo dài tới TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương. Cụ thể, đoạn tuyến kéo dài đến tỉnh Đồng Nai bắt đầu từ ga Suối Tiên dọc theo Quốc lộ 1 đến ngã ba Chợ Sặt thuộc TP. Biên Hòa. Đoạn tuyến qua tỉnh Bình Dương đi theo lộ trình từ ga Suối Tiên - Mỹ Phước - Tân Vạn - đường XT1 - ga trung tâm.
Các dự án kết nối với Metro số 1 sẽ phục vụ việc đi lại thuận lợi cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Theo báo cáo phương án đầu tư của đơn vị tư vấn, tổng vốn đầu tư khái toán của dự án kéo dài tuyến Metro số 1 khoảng 86.150 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm. 2 tỉnh, thành phố xếp sau là Thành phố Hồ Chí Minh với 107 triệu đồng/người/năm và tỉnh Đồng Nai với 92 triệu đồng/người/năm.
Metro Nhổn - ga Hà Nội hứa hẹn chục lần vẫn chưa thể vận hành
TP. HCM dự chi hơn 800.000 tỷ đồng thực hiện 6 tuyến metro hơn 183km