Tuyến vành đai 50.000 tỷ đồng ôm trọn vùng di sản hơn 1.000 năm của Việt Nam

21-02-2024 16:30|Quỳnh Như

Các cây cầu lớn vượt sông Hồng được coi là điểm nhấn của tuyến đường vành đai này.

Đường Vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 50.000 tỷ đồng. Đường chạy qua cầu Vĩnh Tuy - đường Minh Khai - đường Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - đường Bưởi - đường Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - đường Lý Sơn - cầu chui Gia Lâm - đường Nguyễn Văn Linh - đường Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy.

Vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của thủ đô Hà Nội, chạy qua địa bàn 8 quận, huyện: Long Biên, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đông Anh

Vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của thủ đô Hà Nội, chạy qua địa bàn 8 quận, huyện: Long Biên, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đông Anh

Điểm đầu và điểm cuối của dự án được tính từ cầu Vĩnh Tuy. Tuyến đường chạy qua các cây cầu lớn bao gồm cầu Vĩnh Tuy, Nhật Tân và cầu Đông Trù. Các cây cầu lớn vượt sông Hồng được coi là điểm nhấn của tuyến đường Vành đai 2.

Cầu Vĩnh Tuy dài 3,7km, rộng 19m, tổng mức đầu tư gần 5.500 tỷ đồng được khánh thành năm 2010

Cầu Vĩnh Tuy dài 3,7km, rộng 19m, tổng mức đầu tư gần 5.500 tỷ đồng được khánh thành năm 2010

Tiếp nối cầu là dự án đường trên cao và mở rộng phía dưới từ chân cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở với chiều dài trên 5km. Dự án này có đường trên cao rộng 19m, đoạn phía dưới rộng 56m, khởi công tháng 4/2018 với tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng.

Đường Vành đai 2 trên cao. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Đường Vành đai 2 trên cao. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Trong đó, đường dưới thấp có quy mô 8-10 làn xe, vỉa hè rộng 4-6m mỗi bên, đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đường trên cao dài hơn 5km, rộng 19m, nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Toàn tuyến có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng (trên phố Đại La và phố Trường Chinh) cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở.

Tuyến đường Võ Chí Công trở thành điểm nhấn trên Vành đai 2 khi được thi công rộng từ 58-64m và được thiết kế với hệ thống cây xanh nhiều tầng, tạo cảnh quan bắt mắt

Tuyến đường Võ Chí Công trở thành điểm nhấn trên Vành đai 2 khi được thi công rộng từ 58-64m và được thiết kế với hệ thống cây xanh nhiều tầng, tạo cảnh quan bắt mắt

Tuyến đường từ Láng, Cầu Giấy đến cầu Nhật Tân dài 6,4km, tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỷ đồng (hơn 304 triệu USD) khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2016. Các dự án từ Cầu Giấy đến Nhật Tân đã góp phần kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài, giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Cầu Nhật Tân được xem là một trong những biểu tượng mới của Hà Nội với kiến trúc dây văng, khánh thành năm 2015

Cầu Nhật Tân được xem là một trong những biểu tượng mới của Hà Nội với kiến trúc dây văng, khánh thành năm 2015

Cầu Nhật Tân dài 3,7km, rộng 60m với 8 làn xe (mỗi chiều 4 làn), tổng mức đầu tư trên 13.600 tỷ đồng và đây là cây cầu dây văng dài nhất bắc qua sông Hồng (nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ).

Với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, cầu Nhật Tân được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô. Do đó, một cây cầu dây văng liên tục với 5 nhịp và 5 tháp sẽ tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội theo quan niệm về ngũ hành, trong khi các cầu treo dây văng khác trên thế giới và ở Việt Nam thường chỉ được thiết kế 2 tháp 3 nhịp.

Cùng khánh thành với cầu Nhật Tân, tuyến đường Võ Nguyên Giáp dài 12km có tổng vốn đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Đường rộng 80-100m, phục vụ 6 làn xe với vận tốc tối đa 80km/h, 2 đường gom cho xe máy, xe thô sơ với vận tốc tối đa 40km/h

Cùng khánh thành với cầu Nhật Tân, tuyến đường Võ Nguyên Giáp dài 12km có tổng vốn đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Đường rộng 80-100m, phục vụ 6 làn xe với vận tốc tối đa 80km/h, 2 đường gom cho xe máy, xe thô sơ với vận tốc tối đa 40km/h

Là tuyến đường dài nhất trong số các dự án thuộc Vành đai 2, đường 5 kéo dài (đường Trường Sa, Hoàng Sa, Lý Sơn) dài 13,3km, có mặt cắt ngang nền đường từ 65-68,5m, thông xe vào năm 2014.

Tuyến đường bắt đầu từ khu đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, chạy dọc theo các xã Kim Nỗ, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh (huyện Đông Anh), giao với quốc lộ 3 sau đó vượt qua sông Đuống và kéo dài tới cầu Chui (quận Long Biên); tổng mức đầu tư là 6.661 tỷ đồng.

Ngoài hai cây cầu bắc qua sông Hồng, đường Vành đai 2 còn chạy qua cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống

Ngoài hai cây cầu bắc qua sông Hồng, đường Vành đai 2 còn chạy qua cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống

Cầu Đông Trù dài 1,1km, mặt cắt rộng 55m với 8 làn xe cơ giới (mỗi chiều 4 làn). Bên cạnh hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m được áp dụng công nghệ mới là vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, tổng giá trị là 882 tỷ đồng. Đây là gói thầu quan trọng nhất của toàn dự án đường 5 kéo dài.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất thành phố bổ sung danh mục một số dự án vào danh mục kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư; trong đó có dự án Vành đai 2 nối Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.

Vành đai 2 được đề xuất từ Ngã Tư Sở về đến Cầu Giấy có quy mô mặt cắt rộng 53,5m, dài 3,44km, tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỷ đồng. Ảnh: Báo Tin Tức

Vành đai 2 được đề xuất từ Ngã Tư Sở về đến Cầu Giấy có quy mô mặt cắt rộng 53,5m, dài 3,44km, tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỷ đồng. Ảnh: Báo Tin Tức

Từ năm 2016, Vành đai 2 nối đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và đường Bưởi (quận Cầu Giấy) kết nối đến ngã tư Cầu Giấy đã hoàn thiện nhưng hướng từ Cầu Giấy đi Ngã Tư Sở vẫn phụ thuộc vào trục đường Láng dài 4km, nhỏ hẹp. Việc triển khai 4km đoạn trên cao là "mảnh ghép" quan trọng, khép kín toàn tuyến Vành đai 2.

Theo quy hoạch, Hà Nội có 7 tuyến vành đai với tổng chiều dài 285km, trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5). Tuy nhiên, hiện nay chưa vành đai nào hoàn chỉnh.

>> Tuyến đường sắt cao tốc dài 163km, có đường hầm xuyên biển gần 10km, xây dựng ở vùng có cường độ động đất lên tới 8 độ richter

Tỉnh miền Bắc sở hữu đường bờ biển dài 56km sẽ có sân bay, tuyến đường sắt và phân thành 3 vùng phát triển

3 kỷ lục của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam do Trung Quốc hỗ trợ xây dựng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-vanh-dai-50000-ty-dong-om-tron-vung-di-san-1000-nam-cua-viet-nam-d116545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tuyến vành đai 50.000 tỷ đồng ôm trọn vùng di sản hơn 1.000 năm của Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH