Ứng dụng phong thủy về màu sắc trong trang trí nhà cửa

01-06-2022 15:59|Mỹ Hạnh

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc trang trí nhà ở. Biết cách phối hợp màu sắc hợp lý cho căn nhà, bạn sẽ có thể tạo ra môi trường sống vui vẻ.

1. Phong thủy về màu sắc

Trong tự nhiên chúng ta thường nhìn thấy có bảy màu sắc cơ bản là: màu đen, màu đỏ, màu vàng, màu lục, màu lam, màu chàm, màu tím. Trong đó màu đỏ, màu vàng, màu lam là 3 màu sắc cơ bản. Nếu trộn hai hoặc ba màu sắc này theo tỷ lệ khác nhau ta sẽ có được màu sắc còn lại.

Ba yếu tố cơ bản của màu sắc là: sắc tướng của màu sắc, độ sáng của màu sắc và độ thuần của màu sắc.

- Sắc tướng của màu sắc chính là diện mại mà màu sắc đó thể hiện được, hay nói một cách khác đó cũng là cơ sở để phân biệt cách gọi tên khác nhau của màu sắc như màu đỏ, màu cam, màu vàng, màu lục, màu tím, àu chàm…

- Độ sáng của màu sắc tức là độ sáng tối đậm nhạt khác nhau mà màu sắc đó có. Dưới sự tương phản của ánh sáng khách nhau thì mỗi màu sắc cũng có độ sáng khách nhau, Sự tương phản của ánh sáng càng mạnh thì độ sáng của màu sắc càng cao.

Ví dụ nếu đặt các màu sắc dưới ánh đèn thì những màu sắc đó cũng trở nên sáng hơn, nhưng nếu đặt các màu sắc trong bóng tối thì các màu sắc cũng trở nên tối hơn, độ sáng cũng giảm đi.

- Thuộc tính nóng lạnh của màu sắc

Thuộc tính nóng lạnh của màu sắc chính là những cảm giác khác nhau của con người về màu sắc. Thông thường màu lam và màu chàm được gọi là màu lạnh. Gam màu lạnh khiến chúng ta có cảm giác lạnh lẽo, yên tĩnh và tính cách dễ trở nên trầm mặc hơn.

Những gam màu như màu đỏ, màu vàng lại được coi là gam màu nóng. Gam màu nóng tạo cảm giác vui vẻ, ấm áp, nồng nhiệt và tràn đầy niềm tin cho con người.

Màu lục, màu tím được gọi là những gam màu trung tính.

Chúng ta thường dựa vào màu sắc để tạo nên sư hài hòa thống nhất cho bầu không khí ở trong mỗi phòng. Mỗi người đều có giới tính tuổi tác, nghề nghiệp, khác nhau. Bởi vậy, mỗi người đều có sở thích màu sắc riêng. Việc nhận biết được các thuộc tính khác nhau về màu sắc sẽ giúp chúng ta có cách sắp xếp, bố trí phù hợp cho ngôi nhà. Cũng giống nhu bạn đi chọn giấy dán tường cho chung cư, biệt thự, nhà phố, văn phòng, showroom, khách sạn, nhà hàng vậy.

2. Phong thủy giữa màu sắc và nhà ở

Mỗi màu sắc đều có vẻ đẹp riêng. Chúng ta có thể dựa vào những đồ vật màu sắc đại diện cho ngũ hành để chọn ra những đồ vật phù hợp với quy luật tương sinh, tương khắc. Và dĩ nhiên điều này cũng hoàn toàn hợp với phong thủy.

Theo người Trung Quốc, màu đỏ luôn là màu may mắn nhất. Đây là màu sắc tượng trưng cho sự ấm áp, vui vẻ, may mắn, sức khỏe. Màu sắc này rất dễ gây sự chú ý với mọi người và có thể gây kích thích đối với con người. Tuy nhiên, đây lại là màu sắc khá đậm và chói nên khi nhìn lâu sẽ khiến cho đôi mắt mệt mỏi, tâm trạng khó chịu,bức bối, kích động. Vì vậy khi lựa chọn những đồ vật trang trí nội thất màu đỏ bạn nên cân nhắc thật kỹ.

phong-thuy-mau-sac-trang-tri-nha.jpg

Màu vàng tượng trưng cho sự quang minh, cao quý, quyền uy và sự trường thọ. Trong thiết kế nội thất biệt thự, thiết kế nội thất chung cư theo phong cách tân cổ điển, màu vàng luôn là sự lựa chọn số 1. Kể cả đối với kiến trúc biệt thự cổ điển cũng vậy.

Màu da cam đại diện cho thần thánh, quyền lực tối cao. Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ ánh sáng, màu cam lại tượng trưng cho sự héo úa, tàn phai. Nhưng không phải vì thế mà màu cam bị thất thủ trong việc sản xuất đồ nội thất.

Có rất nhiều không gian nội thất phòng khách hay văn phòng được sử dụng màu cam trong trang trí nội thất, đặc biệt là ở phương Tây. Với sự lựa chọn màu sắc này, ngôi nhà dần ấm lên, xua tan cái lạnh giá của mùa đông đầy tuyết.

Màu xanh tượng trưng cho số mệnh, ngày xuân, cho sự tươi mới và yên bình. Đây cũng là gam màu sắc được dùng phổ biến trong trang trí nhà cửa, thiết kế nội thất chung cư, biệt thự, nhà phố.

Màu đen và màu trắng là hai màu đối nghịch nhau nhưng lại có quan hệ tương hỗ, nếu bạn biết cách kết hợp một cách hợp lý.

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ung-dung-phong-thuy-ve-mau-sac-trong-trang-tri-nha-cua-129306.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ứng dụng phong thủy về màu sắc trong trang trí nhà cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH