Tài chính Ngân hàng

Vị thế dần suy yếu, tỷ giá USD/VND sẽ đi về đâu trong nửa cuối năm nay?

Nhã Kỳ 04/08/2023 - 09:34

Việc giảm cường độ tăng lãi suất của Fed chính là nguyên nhân khiến đồng USD dần trượt giá.

Sau nỗ lực liên tục tăng lãi suất mạnh tay nhằm kìm chế lạm phát, chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed đã phát huy tác dụng khi lạm phát Mỹ đang trên đà lao dốc với CPI tháng 6/2023 chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước - mức thấp nhất trong hơn 2 năm trở lại đây (kể từ tháng 3/2021).

Việc giảm cường độ tăng lãi suất của Fed chính là nguyên nhân khiến đồng USD dần trượt giá. Cụ thể, trên thị trường quốc tế, chỉ số USD-Index mất mốc 100 điểm, giảm 3,8% so với đầu năm 2023 và giảm 11,8% so với đỉnh lập được hồi giữa tháng 10/2022, xuống còn 99,95 điểm (ngày 10/07/2023). Đây cũng là mức thấp nhất của chỉ số kể từ tháng 3/2022.

Vị thế dần suy yếu, tỷ giá USD/VND sẽ đi về đâu trong nửa cuối năm nay?
Diễn biến chỉ số USD-Index trong vòng 5 năm trở lại đây

Tỷ giá USD/VND sẽ đi về đâu trong nửa cuối năm 2023?

Tiến sĩ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính - Học viện Tài chính, dự báo tỷ giá sẽ ổn định trong nửa cuối năm 2023, vì hiện cán cân thương mại xuất siêu hơn 12 tỷ USD nên áp lực tăng giá không nhiều. NHNN có thể nới lỏng tiền tệ và mua USD vào. Nếu tỷ giá có tăng/giảm thì biên độ cũng sẽ không quá +/- 1%.

Cùng quan điểm, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM cũng đánh giá tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định trong 2 quý cuối năm, khi hiện nay Việt Nam vẫn đang thặng dư thương mại. Tuy nhiên, sẽ có rủi ro là khi lãi suất trong nước giảm quá mạnh, tạo ra chênh lệch lãi suất giữa trong nước và quốc tế, từ đó sẽ tạo nên rủi ro dòng vốn rút về và gây áp lực lên tỷ giá USD/VND. Nhưng áp lực này không quá lớn.

“Vì dòng vốn gián tiếp nước ngoài năm ngoái cũng rút khá nhiều, năm nay đang canh vào lại thị trường chứng khoán, nên tỷ giá cũng sẽ ổn định và mang tính thời vụ.

Những thời điểm cần nhập hàng, tỷ giá sẽ có biến động mạnh hơn. Những thời điểm như đầu năm, cuối năm cần nhập hàng nhiều thì tỷ giá sẽ tăng mạnh. Còn giữa năm, thời điểm sẽ rơi vào tầm tháng 8, 9 là thời điểm tỷ giá sẽ tăng mạnh do sức mua tăng, nhưng sau đó sẽ bình ổn trở lại. Tỷ giá sẽ mang tính thời điểm và sau đó sẽ bình ổn chứ không mang tính chất tăng trong dài hạn” - ông nói.

Ở phía ngược lại, các chuyên gia tại SSI vẫn dự báo tỷ giá (dựa trên lãi suất liên ngân hàng) là 23.800 đồng/USD vào cuối năm 2023 (tức mất giá khoảng 0,7% so với cùng kỳ năm trước). Chuyên gia cũng lưu ý, VND sẽ có thể biến động mạnh do sự phân kỳ chính sách tiền tệ có thể đạt đỉnh (vì Fed có thể tăng lãi suất 2 lần trong 2 quý cuối năm). Và do vậy, NHNN có thể sẽ phải thực hiện một số biện pháp can thiệp, bao gồm việc bán ngoại tệ từ dự trữ ngoại hối (dư địa còn khá nhiều, khác với giai đoạn 2022) và trong ngắn hạn là phát tín hiệu trên kênh thị trường mở.

Chuyên gia tại VNDirect cũng nhận định một số yếu tố có thể gây sức ép lên tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm 2023. Nhìn chung, VNDirect cho rằng tỷ giá có thể biến động mạnh hơn trong nửa sau năm 2023, tuy nhiên, tỷ giá USD/VND được dự báo dao động không quá +/-2% so với đầu năm 2023.

Tin vui: Lãi suất cho vay được dự báo giảm mạnh hơn lãi suất huy động trong nửa cuối năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-the-dan-suy-yeu-ty-gia-usdvnd-se-di-ve-dau-trong-nua-cuoi-nam-nay-195262.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vị thế dần suy yếu, tỷ giá USD/VND sẽ đi về đâu trong nửa cuối năm nay?
POWERED BY ONECMS & INTECH