Việt Nam có thêm một doanh nghiệp chiếu xạ trái cây tươi xuất khẩu sang New Zealand

25-06-2023 02:34|Quang Bách

Sau thị trường Mỹ, nhà máy chiếu xạ Toàn Phát đã được Bộ Nông nghiệp New Zealand chứng nhận đủ điều kiện chiếu xạ trái cây tươi xuất khẩu vào thị trường này.

Mới đây, Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) - thành viên của ToanPhat Group cho biết, sau thị trường Mỹ, Toàn Phát tiếp tục mở rộng thị trường và được Bộ Nông nghiệp New Zealand chứng nhận đủ điều kiện chiếu xạ trái cây tươi xuất khẩu vào thị trường này theo số đăng ký 04/IRR/BVTV-KD.

Lãnh đạo công ty cho biết, ngoài đơn vị này, Việt Nam còn có một số nhà máy khác cũng được phép chiếu xạ trái cây tươi vào New Zealand là nhà máy Sơn Sơn.

Được biết, công ty Toàn Phát hiện đang ứng dụng 3 công nghệ chiếu xạ tiên tiến hiện nay, bao gồm Cobalt-60, E-Beam và X-ray. Đặc biệt, dây chuyền vận hành được đầu tư, xây dựng phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định để đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý chiếu xạ, mang lại hiệu quả trong việc hạn chế tối đa các vi sinh vật gây bệnh ở thực phẩm để bảo vệ an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo doanh nghiệp, nhờ áp dụng công nghệ chiếu xạ đã giúp các doanh nghiệp kiểm soát và bảo đảm chất lượng trái cây đạt chuẩn theo yêu cầu của các đối tác nhập khẩu. Qua đó, giúp thực phẩm bảo quản được dài hạn hơn, tăng thêm giá trị thương mại cho các sản phẩm của người nông dân và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Với việc trở thành đối tác chính thức chiếu xạ trái cây tươi vào New Zealand, công ty cho rằng, đây là cơ hội để đơn vị này cùng các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường tiềm năng, tăng thêm sức cạnh tranh và tạo dựng thương hiệu, giá trị của trái cây tươi- vốn là thế mạnh của Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, nhà máy chiếu xạ Toàn Phát đã chính thức chiếu xạ lô trái cây tươi đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ với khối lượng 12 tấn, bao gồm 6 tấn xoài và 6 tấn thanh long.

Trước khi lô hàng đầu tiên đưa vào quy trình chiếu xạ, chuyên gia của Cơ quan kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã kiểm tra, bao gồm hồ sơ lô hàng, quy cách đóng gói, chọn ngẫu nhiên sản phẩm trong lô hàng để cắt ra kiểm.

Ngoài thị trường Mỹ và New Zealand, TPI cho biết, trong thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng chiếu xạ các loại thực phẩm sang nhiều thị trường lớn khác như: Australia, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU)… nhằm tạo thêm điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu nông- thuỷ sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

Theo thống kê sơ bộ vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố, chưa hết 6 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ và gần bằng kim ngạch xuất cả năm ngoái.

Riêng tháng 6/2023, xuất khẩu đạt trên 723 triệu USD, tăng hơn 79% so với cùng kỳ 2022, trong đó, sầu riêng và thanh long đóng góp nhiều nhất.

Lũy kế nửa năm, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD - chiếm 90% giá trị của cả năm ngoái (3,16 tỷ USD).

Làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam: Loạt dự án tỷ USD sắp "lên kệ"?

Phát triển hạ tầng hàng không: ACV nên thoái vốn để tư nhân vận hành sân bay

Bùng nổ đơn hàng từ Trung Quốc, xuất khẩu rau quả 6 tháng gần bằng cả năm ngoái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-co-them-mot-doanh-nghiep-chieu-xa-trai-cay-tuoi-xuat-khau-sang-new-zealand-189230.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có thêm một doanh nghiệp chiếu xạ trái cây tươi xuất khẩu sang New Zealand
POWERED BY ONECMS & INTECH