Việt Nam nhập khẩu 2,7 triệu tấn xăng dầu trong quý I/2022

22-04-2022 10:12|Linh San

Trong quý I/2022, các doanh nghiệp đầu mối đã nhập khẩu 2,7 triệu tấn xăng dầu với trị giá tương đương 2,4 tỷ USD, tăng mạnh 26,8% về lượng và tăng tới 129% về trị giá so với cùng kỳ.

Để thay thế nguồn cung sụt giảm từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các doanh nghiệp đầu mối đã đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu trong những tháng đầu năm nay. 

Theo Tổng Cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 3/2022 đạt 1,3 triệu tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, tăng vọt 87,6% về lượng và 259,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế đến hết quý I, nhập khẩu xăng dầu đạt 2,7 triệu tấn, trị giá hơn 2,4 tỷ USD, tăng 26,8% về lượng và tăng tới 129% về trị giá so với cùng kỳ. Đây cũng là khối lượng nhập khẩu trong quý I cao nhất 4 năm qua trong khi kim ngạch cao nhất trong 11 năm do ảnh hưởng bởi giá xăng dầu thế giới tăng mạnh. 

Trong những tháng đầu năm nay, giá xăng dầu thế giới có nhiều biến động, giá đặc biệt tăng mạnh sau khi cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine diễn ra.

So với quý I năm ngoái, giá nhập khẩu mặt hàng xăng đã tăng 85,8% lên mức bình quân 1.098 USD/tấn; giá dầu diesel tăng 75,1%, đạt trung bình 886 USD/tấn.

Tương tự, giá nhập khẩu nhiên liệu bay tăng 82% lên mức 943 USD/tấn; dầu mazut tăng 68% lên mức 228 USD/tấn.

Về mặt hàng nhập khẩu, dầu diesel chiếm gần 60% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu trong quý I với 1,6 triệu tấn, tăng 28,9%. Ngoài ra, khối lượng nhập khẩu xăng và nhiên liệu bay cũng tăng mạnh 40% và 108,6% so với cùng kỳ.

Thị trường cung cấp xăng dầu cho Việt Nam trong quý I/2022 vẫn chủ yếu là các nước trong khu vực châu Á. Đứng đầu là Hàn Quốc với hơn 1 triệu tấn, tăng 108,6% và chiếm 40% tổng khối lượng cung cấp.

Ngoài ra, xăng dầu còn được nhập khẩu từ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản.

Mới đây, Bộ Công Thương cho biết, sau khi nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất, nguồn cung trong nước thiếu hụt cục bộ, Bộ đã giao 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu để đảm bảo nguồn cung cho quý II.

Về khó khăn của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, bao tiêu sản phẩm trong mọi tình huống. Song, phía doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các cam kết.

Ở thời điểm hiện tại, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam(PVN) chưa có cam kết với Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục nhập khẩu xăng dầu theo sản lượng được giao trước đó.

Trên cơ sở đó, Vụ Thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu báo cáo đề xuất phương án điều hành xăng dầu quý III và quý IV.

Bộ Công Thương yêu cầu PVN cam kết nghĩa vụ tài chính, pháp lý nếu không đảm bảo được nguồn cung xăng dầu

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3 của Bộ Công Thương, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thời gian qua do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu nên các doanh nghiệp đầu mối buộc phải tăng cường nhập khẩu. Điều này dẫn đến kim ngạch nhập khẩu xăng dầu các loại trong quý I tăng tới 129% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc nhập xăng dầu trong thời gian qua rất khó khăn vì tình hình căng thẳng địa chính trị Nga - Ukraine leo thang. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nguồn nhập khẩu cũng phải cân nhắc kỹ càng. 

Giá xăng dầu hôm nay 9/12: tiếp đà lao dốc

Petrolimex trình 5 phương án xây dựng cảng, tuyến ống cấp xăng dầu cho sân bay Long Thành

Bài thuộc chủ đề Dầu khí, Năng lượng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-nhap-khau-27-trieu-tan-xang-dau-trong-quy-i2022-133392.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam nhập khẩu 2,7 triệu tấn xăng dầu trong quý I/2022
    POWERED BY ONECMS & INTECH