Việt Nam sắp có tuyến đường sắt gần 10 tỷ USD, kết nối 6 tỉnh, thành miền Nam, dự kiến khởi công trước năm 2030
Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, được định hướng nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời cử tri TP. Cần Thơ về đề xuất đẩy nhanh thủ tục đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ.
Theo đó, Bộ khẳng định việc sớm triển khai dự án là cần thiết nhằm kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài khoảng 174km, đi qua 6 tỉnh, thành phố.
Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, được định hướng nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030.

Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy giao thương hàng hóa và tăng cường khả năng cạnh tranh của khu vực.
Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch phát triển đường sắt quốc gia, hiện Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Mục tiêu đặt ra là khởi công tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trước năm 2030.
Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường có điểm đầu tại ga An Bình (TP. Dĩ An, Bình Dương) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ).
Theo phương án nghiên cứu mới đây, dự án có tổng chiều dài gần 135km, đi qua 6 địa phương gồm Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, với tốc độ khai thác tối đa 200km/h đối với tàu khách và 150km/h đối với tàu hàng. Ước tính tổng mức đầu tư dự án khoảng 10 tỷ USD.
Trên tuyến dự kiến bố trí 19 ga, 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ), 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh) và 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng.
Dự án được đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với lộ trình thực hiện gồm phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, phấn đấu khởi công giai đoạn 1 trước năm 2030, đưa vào khai thác năm 2035 và hoàn thiện toàn tuyến sau năm 2055.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD có chuyển động mới
2 đô thị đặc biệt của Việt Nam sẽ phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD