Vietnam Airlines nói gì trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu?

17-12-2023 16:21|Tuệ San

Vietnam Airlines đặt mục tiêu phải tiến tới có lãi, khả năng thanh toán từ dòng tiền kinh doanh, có giải pháp đồng bộ tái cơ cấu khắc phục hậu quả của COVID-19.

Trong bối cảnh có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines (mã HVN) trên sàn Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines, đã chia sẻ hy vọng rằng cơ quan quản lý sẽ xem xét toàn diện về tình hình này.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines vào sáng 16/12, ông Hiền đã nhấn mạnh về tình trạng đặc biệt khi Hãng đang đối mặt với âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế trong 3 năm liên tiếp và rủi ro bị hủy niêm yết cổ phiếu. Ông Hiền lý giải rằng trước đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về vốn hóa thị trường, tài chính mạnh mẽ và minh bạch trên sàn chứng khoán.

“Tình hình âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đều phản ánh tác động khách quan từ đại dịch COVID-19, một khủng hoảng toàn cầu đặc biệt ảnh hưởng đến ngành hàng không và tất cả các hãng bay. Tôi tin tưởng rằng cơ quan quản lý Nhà nước và các cơ quan liên quan sẽ đánh giá tình hình này một cách công bằng và tôi kỳ vọng cổ phiếu HVN sẽ tiếp tục được niêm yết trên sàn chứng khoán,” ông Hiền nhấn mạnh.

Ông Hiền cũng khẳng định rằng Vietnam Airlines đang triển khai kế hoạch tái cơ cấu toàn diện, với giải pháp tự thân được coi là quan trọng nhất. Hãng đang tập trung vào việc đạt lãi, đảm bảo thanh toán từ doanh thu kinh doanh và triển khai các giải pháp tái cơ cấu để đối mặt với hậu quả của đại dịch COVID-19.

“Dòng tiền cân đối trong giai đoạn 2023-2024 và các năm tiếp theo sẽ đến từ sự tự chủ của Hãng thông qua các biện pháp cắt giảm chi phí và nội bộ doanh nghiệp. Với những giải pháp đã được đề xuất, chúng tôi kỳ vọng rằng trong thời gian không quá dài, Vietnam Airlines sẽ đạt được sự cân bằng tài chính và vượt qua hậu quả của đại dịch COVID-19, từ đó đảm bảo tình hình tài chính ổn định và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cổ đông trên sàn HOSE,” ông Hiền khẳng định.

Vietnam Airlines nói gì trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu?
Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng-Trưởng ban Tài chính kế toán phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines vào sáng 16/12.

Đánh giá về tình trạng kinh doanh thua lỗ, việc duy trì cân bằng dòng tiền trở nên khó khăn, tuy nhiên, ông Hiền lưu ý rằng thị trường hàng không đang phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, đặc biệt là trong năm 2023. Ông cho biết dòng tiền của Vietnam Airlines đã có sự cải thiện đáng kể, mặc dù đối mặt với con số nợ lớn, giãn hoãn và thách thức tích cực. Trong năm 2023, ngoài việc đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Hãng còn dành hơn 7.000 tỷ đồng để thanh toán các khoản nợ đã cam kết.

“Chúng tôi cam kết trả các khoản nợ giãn hoãn, đây là ưu tiên hàng đầu trong Đề án tái cơ cấu, đảm bảo khả năng thanh khoản hoạt động liên tục và dương vốn chủ, sau đó chúng tôi sẽ tập trung vào việc xóa dần lỗ lũy kế,” ông Hiền nói.

Trả lời về thời điểm cụ thể khi lỗ lũy kế có thể được giảm bớt, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho rằng nếu chỉ dựa vào hoạt động kinh doanh thông thường, việc này sẽ mất rất nhiều năm. Vietnam Airlines đã xác định một Đề án tái cơ cấu tổng thể, bao gồm tái cơ cấu về tài sản, danh mục đầu tư, nguồn vốn, và đưa ra các giải pháp nhằm tăng thu nhập và nguồn vốn, nhằm cải thiện dòng tiền và từng bước loại bỏ lỗ lũy kế.

Ông Hiền thể hiện mong muốn rằng Chính phủ có thể sớm chấp thuận chủ trương tái cơ cấu, bao gồm việc thoái vốn từ Skypec và phát hành thêm cổ phiếu nhằm giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, thông báo rằng Tổng công ty đã xây dựng và đang báo cáo tới cơ quan có thẩm quyền về Đề án tổng thể, bao gồm các giải pháp nhằm giảm bớt khó khăn mà Vietnam Airlines đang phải đối mặt do tác động của đại dịch COVID-19 trong giai đoạn 2021-2025.

Mặc dù Hãng đã tích cực triển khai các biện pháp tự chủ nhằm giảm thiểu tổn thất do đại dịch, tuy nhiên, với tác động lớn từ đại dịch kéo dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu và đề xuất các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ với tư cách là Chủ sở hữu. Trong đó, tâm điểm là gói giải pháp bổ sung dòng tiền và nguồn vốn kinh doanh.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đề xuất các giải pháp ngắn hạn, cấp bách nhằm giải quyết các khó khăn và rắc rối về cơ chế chính sách để thực hiện thoái vốn tại các đơn vị thành viên. Đồng thời, các giải pháp trung hạn liên quan đến kiểm soát và quản lý vĩ mô trong ngành hàng không được đề xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sứ mệnh của Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia và phát triển bền vững trong dài hạn.

Đối với thông tin về việc Prat Whitney - Công ty sản xuất động cơ máy bay của Hoa Kỳ sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo của các hãng hàng không trên thế giới vào năm 2024 để kiểm tra kỹ thuật và đảm bảo khả năng vận hành của dòng máy bay này, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết rằng dựa trên thông số này, Vietnam Airlines sẽ phải tháo xuống khoảng 12 động cơ máy bay để kiểm tra, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.

“Vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thời gian sửa chữa đã kéo dài, thường mất từ 75-90 ngày, nhưng hiện nay đã kéo dài lên hơn 200 ngày. Vietnam Airlines đang quản lý thời gian một cách chặt chẽ để đảm bảo rằng các động cơ được bảo dưỡng nhanh chóng và quay lại hoạt động khai thác,” ông Hà tuyên bố.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao điểm trong dịp Tết sắp tới, Vietnam Airlines đã quyết định thuê ướt đến 4 máy bay và đồng thời sẽ thêm vào đội bay 2 máy bay B787-10 và 3 chiếc A350. Hãng sẽ theo dõi thị trường và linh hoạt điều hành để đảm bảo khai thác hiệu quả trong năm nay.

>> Vietnam Airlines (HVN) đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc

NVL, HQC, DIG, PDR nhận dòng tiền lớn, doanh nghiệp bất động sản nào có lợi thế trong sân chơi mới?

Thêm một cổ phiếu bất động sản bị hủy niêm yết bắt buộc

Điểm tên các đại gia Thái Lan được chia cổ tức tính bằng tỷ USD từ doanh nghiệp Việt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietnam-airlines-noi-gi-truoc-nguy-co-bi-huy-niem-yet-co-phieu-215863.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vietnam Airlines nói gì trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu?
POWERED BY ONECMS & INTECH