VN-Index có thể chinh phục "cao điểm" 1.380 trong tháng 10?

07-10-2021 10:05|Minh Thái

Dù còn nhiều khó khăn trong quá trình hồi phục kinh tế, tuy nhiên với các tín hiệu khả quan từ quá trình kiểm soát dịch bệnh và chiến lược mở cửa dần dần nền kinh tế được định hướng rõ ràng từ Chính phủ, thị trường chứng khoán Việt Nam được nhiều công ty chứng khoán dự báo sẽ đạt được trạng thái cân bằng ở mức định giá này và sớm thoát khỏi giai đoạn đi ngang nếu nền kinh tế phục hồi thuận lợi.

Trong báo cáo chiến lược thị trường mới công bố, SSI Research cho rằng, diễn biến gần như đi ngang trong tháng 8 và tháng 9 của thị trường chứng khoán vừa qua là phù hợp với bối cảnh vĩ mô quý III/2021 và không cho thấy sự phản ứng quá đà. Hiện tại, chiến lược phòng chống dịch của Chính phủ đã linh hoạt hơn khi chuyển từ “không COVID’’ sang “sống chung với COVID” từ đó gợi mở kỳ vọng khôi phục kinh tế và tháo gỡ nút thắt tâm lý cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Điểm tích cực là dòng tiền vẫn duy trì tốt trên thị trường, trong khi chờ đợi xu hướng sắp tới đã trú ẩn ở nhóm vốn hóa thấp và một số ngành dự kiến có kết quả kinh doanh tích cực trong quý III. SSI Research cho rằng, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong quý III đã được chiết khấu phần lớn vào diễn biến giá trong 2 tháng gần đây.

Đối với riêng từng nhóm ngành trong khi triển vọng lợi nhuận các nhóm liên quan đến cầu tiêu dùng nội địa như bán lẻ, bia, ô tô/xe máy, dầu khí và ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều từ đợt giãn cách, SSI vẫn đưa ra kỳ vọng lạc quan tại một số cổ phiếu được hưởng lợi từ giá hàng hóa đã có mức tăng mạnh như sắt thép, đường, phân bón, hóa chất. Bên cạnh đó, vận tải container và một số ngành liên quan đến xuất khẩu cũng dự kiến có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan.

Về vận động kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong giai đoạn giằng co và đi ngang trong kênh giá 1.320 – 1.360 điểm. SSI Research nhận định xu hướng này sẽ kết thúc khi xảy ra 1 trong 2 kịch bản. Kịch bản đầu tiên là xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index sẽ được xác nhận khi chỉ số chinh phục thành công kháng cự 1.360 điểm với khối lượng tích cực (tốt hơn mức bình quân 20 phiên). Khi đó, VN-Index có thể hướng tới các vùng mục tiêu tiếp theo nằm tại 1.380 – 1.388 điểm.

Tại kịch bản thứ hai, SSI Research cho rằng, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ quay trở lại với nếu chỉ số kết thúc giai đoạn tích lũy bằng một cây nến giảm điểm, phá vỡ hỗ trợ 1.320 đi cùng thanh khoản gia tăng. Khi đó, VN-Index có thể tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ 1.285 - 1.300 điểm trước khi hồi phục trở lại.

Theo tính toán vào ngày 5/10, SSI Research đánh giá hệ số P/E năm 2021 và 2022 của chỉ số VN-Index lần lượt ở mức 16,05 lần và 12,87 lần; điều này cho thấy khả năng tăng duy trì trong dài hạn.

Tương tự, Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho rằng, trong 3 tháng cuối năm 2021, chính sách cắt giảm chương trình mua tài sản của Mỹ do chính sách nới lỏng tiền tệ của họ có thể tác động đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Đối với chính sách cắt giảm mua tài sản, trước đây hành động này đã gây ra sự điều chỉnh mạnh đối với các thị trường chứng khoán mới nổi vào năm 2013 khi Fed thông báo giảm mua tài sản hàng tháng từ 85 tỷ USD xuống còn 65 tỷ USD. Các quốc gia vay nợ ngoại tệ lớn và có dự trữ ngoại hối thấp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc mất giá đồng tiền cùng với sự đảo chiều của dòng vốn ngoại.

Dù vậy theo VDSC, tình hình Việt Nam hiện tại không quá đáng ngại khi dự trữ ngoại hối của chúng ta khá dồi dào với 100 tỷ USD giúp cho khả năng điều tiết tỷ giá linh hoạt hơn. Do đó, tác động đến VN-Index sẽ không quá lớn trên góc nhìn vĩ mô.

Tuy nhiên, biến động ngắn hạn là khó lường với rủi ro biến động chung của thị trường chứng khoán toàn cầu khi Fed có thể bắt đầu chính sách cắt giảm chương trình mua tài sản vào tháng 11. VDSC dự đoán VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.240 - 1.380 điểm.

Chứng khoán đầu phiên: Dầu bay hơi, than bớt đỏ

Xu hướng thị trường chứng khoán ngày 7/10: Áp lực chốt lời sẽ gia tăng khi VN-Index hướng lên mốc 1.380 điểm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-co-the-chinh-phuc-cao-diem-1380-trong-thang-10-128067.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VN-Index có thể chinh phục "cao điểm" 1.380 trong tháng 10?
POWERED BY ONECMS & INTECH