Vn-Index đang quay đầu từ vùng 1.000 điểm, liệu các “phao cứu sinh” đã có tác dụng?

13-10-2022 04:46|Hồ Nga

Khi thị trường chứng khoán giảm mạnh, việc lãnh đạo công ty tung tiền "đỡ giá" như một cái phao được quăng ra thị trường.

Liệu có phải "phao cứu sinh" đã phát huy tác dụng?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn giằng co. Sau phiên giao dịch ngày 11/10 khi Vn-Index “bay” 36 điểm về sát ngưỡng 1.000 điểm thì rất nhiều nhà đầu tư, rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng dự đoán về ngày xuyên thủng ngưỡng 1.000 điểm không xa. Các chuyên gia cho rằng Vn-Index đã giảm rất sâu từ vùng đỉnh, nhưng dòng tiền đổ vào thị trường yếu có thể sẽ là dấu hiệu khiến đà rơi chưa dừng lại.

Tuy vậy phiên hôm nay 12/10 Vn-Index bất ngờ tăng mạnh, "sắp" lấy lại được những gì đã mất sau phiên hôm qua. Nhà đầu tư lại một lần nữa nhắc tới từ khoá "phao cứu sinh" từng được sử dụng những lần trước đó.

Nhớ tới năm 2020, 2021 khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát theo từng đợt, từng địa phương, vùng miền. Và mỗi dịp có tin xấu bùng phát dịch tung ra, thị trường chứng khoán lại có những đợt giảm mạnh do tâm lý hoang mang của nhà đầu tư khi dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Lúc đó, rất nhiều “phao cứu sinh” được tung ra nhằm "cứu" thị trường như việc doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cho nhà đầu tư, như việc lãnh đạo công ty tung tiền tươi thóc thật mua gom cổ phiếu, như việc các doanh nghiệp tung tiền mua cổ phiếu về làm cổ phiếu quỹ… Cùng với đó nhà đầu tư cũng nhanh chóng lấy lại tinh thần nhập cuộc.

Nhiều trăm, nghìn tỷ đồng đang ngấp nghé đổ vào thị trường qua các "lời hứa"

Thời điểm mấy ngày gần đây khi thị trường chứng khoán đang “rơi” mạnh, nhà đầu tư đang trông chờ, và đã bắt đầu thấy sự xuất hiện của những “cái phao”. Điển hình là việc các lãnh đạo doanh nghiệp nhập cuộc, tung tiền mua cổ phiếu “đỡ giá”.

Phiên giao dịch hôm qua 11/10 ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT của Đầu tư Nam Long (NLG) thông báo đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu để đầu tư. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 14/10 đến 12/11/2022. Hiện tại ông Quang đang là cổ đông lớn sở hữu hơn 45,4 triệu cổ phiếu NLG (tỷ lệ 11,87%).

Một điểm đáng chú ý, NLG đã có giai đoạn giảm sâu, xuyên thủng đáy của khoảng 1 năm trở lại đây. Liệu ông Quang có đang “bắt đáy” thành công?. Hiện cổ phiếu NLG giao dịch quanh mức 25.000 đồng/cổ phiếu, tạm tính theo thị giá này, ông Nguyễn Xuân Quang sẽ chi khoảng 50 tỷ đồng để mua số cổ phiếu này.

Không chỉ ông Nguyễn Xuân Quang, mà cả 2 con trai, ông Nguyễn Hiệp và ông Nguyễn Nam, cũng nhập cuộc đăng ký mua mỗi người 2 triệu cổ phiếu NLG.

Ngoài ra Công ty TNHH Đầu tư Tân Hiệp, công ty do bà Nguyễn Thị Bích Ngọc làm đại diện theo pháp luật cũng mới đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu NLG. Bà Bích Ngọc là vợ ông Nguyễn Xuân Quang.

Cổ phiếu NVL của Novaland phiên hôm nay cũng đang tạm thời đóng cửa buổi sáng ở mức tăng 1,2% sau chuỗi phiên giảm điểm trước đó. Ở Novaland cũng vừa xuất hiện các “cánh tay” vươn ra đỡ giá. NovaGroup thông báo đăng ký nhận chuyển nhượng thêm 8 triệu cổ phiếu để nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên khoảng 37,4%.

Ngoài ra con trai của ông Bùi Thành Nhơn là ông Bùi Cao Nhật Quân cũng thông báo đăng ký mua thêm 2 triệu cổ phiếu NVL để nâng tổng lượng cổ phiếu sở hữu lên con số trên 83 triệu đơn vị. Ông Bùi Thành Nhơn và vợ là bà Cao Thị Ngọc Sương vừa rút khỏi ghế cổ đông lớn tại Novaland và chuyển hơn 84 triệu cổ phiếu NVL nắm giữ về Novagroup.

Cổ phiếu NVL hiện tạm tăng lên mức 75.900 đồng/cổ phiếu, tạm tính theo thị giá này, ông Bùi Cao Nhật Quân sẽ chi khoảng 152 tỷ đồng để mua đủ số cổ phiếu đăng ký. Còn Novagroup ước tính chi 600 tỷ đồng để nhận về 8 triệu cổ phiếu đăng ký.

Ở chiến trường cổ phiếu ngành khu công nghiệp, ngày 7/10/2022 trên trang chủ của Tổng công ty Idico (mã chứng khoán IDC) công bố thông tin Công ty TNHH Kinh doanh và cho thuê nhà Tân Bách Việt thông báo đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu IDC để đầu tư. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thoả thuận và khớp lệnh từ 13/10 đến 13/11/2022. Hiện tại Tân Bách Việt không sở hữu cổ phiếu IDC nào. Tân Bách Việt là doanh nghiệp có mối liên quan mật thiết tới lãnh đạo Idico. Ông Đặng Chính Trung – Tổng Giám đốc Idico – là Thành viên góp vốn, Thành viên HĐQT của Tân Bách Việt.

Trên thị trường cổ phiếu IDC đang giao dịch quanh mức 45.700 đồng/cổ phiếu. Tạm tính, công ty Tân Bách Việt sẽ chi 225 tỷ đồng để mua số cổ phiếu này.

Trước đó bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch HĐQT của DIC Corp (DIG) đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu DIG nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu, trở thành cổ đông lớn. Ước tính bà Thanh Huyền cần chi khoảng 500 tỷ đồng để thực hiện nguyện vọng này.

Bà Phạm Thị Thu Hà, Chủ tịch HĐQT của Đầu tư iCapital (PTC) cũng đã thông báo đăng ký mua 2,9 triệu cổ phiếu nhằm ngồi vào ghế cổ đông lớn. Hiện tại bà Thu Hà chưa sở hữu cổ phiếu PTC nào. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 12/10 đến 10/11/2022. Bà Thu Hà đăng ký mua cổ phiếu PTC trong giai đoạn cổ phiếu này “xuôi” về đáy của hình cây thông đã vẽ nên 1 năm nay.

screen-shot-2022-10-12-at-14.18.52.png

Và đã có những khoản tiền lớn “rót” vào thị trường

Trên thực tế, cũng đã có thời điểm lãnh đạo các doanh nghiệp đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu, làm “nóng” cổ phiếu lên, gia tăng niềm tin của nhà đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp.

Nhưng thực tế vẫn phải nhắc đến, là kết thúc thời gian đăng ký, nhiều lãnh đạo chỉ mua rất ít, hoặc không mua được cổ phiếu nào. Do vậy với “cái phao” này, nhà đầu tư xem nó hoàn toàn là cái phao tinh thần, giúp cổ phiếu có thể quay đầu tăng.

Tuy vậy có không ít lượng tiền đã thực sự từ túi lãnh đạo, người nhà các doanh nghiệp đổ về thị trường. Ví dụ như việc trước đó không lâu, ông Võ Anh Linh, chồng bà Thu Hà – Chủ tịch HĐQT của iCapital đã mua xong 4 triệu cổ phiếu PTC, nâng lượng sở hữu sau giao dịch lên con số 4,9 triệu đơn vị và trở thành cổ đông lớn.

Liệu có phải phao cứu sinh đã có tác dụng?

Sau loạt những thông tin lãnh đạo các doanh nghiệp tung tiền mua cổ phiếu lượng lớn, nhiều cổ phiếu đã "quay đầu" tăng. NLG phiên hôm nay 12/10 đã "tím" từ rất sớm.

screen-shot-2022-10-12-at-14.11.52.png

NVL của Novaland cũng đã khởi sắc sau mấy phiên giảm điểm liên tiếp. IDC của Tổng công ty Idico cũng tăng mạnh phiên hôm nay với tỷ lệ tăng trên 6%.

screen-shot-2022-10-12-at-14.16.45.png

VN-Index về sát 1.000, tiền lớn từ lãnh đạo doanh nghiệp bắt đầu nhập cuộc

Hàng chục triệu người nghèo Mỹ sắp mất ‘phao cứu sinh kỹ thuật số’

Nam Định tung ‘phao cứu sinh’ cho dự án gần 100.000 tỷ đồng

'Ông lớn' bất động sản China Vanke đứng trước nguy cơ vỡ nợ, liệu Trung Quốc có tung 'phao cứu sinh'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-dang-quay-dau-tu-vung-1000-diem-lieu-cac-phao-cuu-sinh-da-co-tac-dung-153162.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vn-Index đang quay đầu từ vùng 1.000 điểm, liệu các “phao cứu sinh” đã có tác dụng?
POWERED BY ONECMS & INTECH