VN-Index tăng 100 điểm sau 2 tuần, nhà đầu tư vẫn chưa thấy thuyết phục

31-05-2022 10:16|Anh Tú

Thị trường trong 2 tuần trở lại đây đã hồi mục tương đối (khoảng 100 điểm từ mức 1.180). Tuy vậy, một cảm giác rất khác trong những phiên này là việc thị trường tăng điểm nhưng chưa thuyết phục bởi một lượng tiền không nhỏ được nhận định đã bị rút ra.

Quỹ AFC đánh giá, giá trị giao dịch hiện tại xoay quanh 15.000 tỷ đồng/phiên trên HOSE vẫn là tích cực, dù chỉ bằng một nửa trước đó.

vnindex_2022-05-31_09-47-48.png
Biểu đồ VN-Index 

Đích đến của dòng tiền trên thị trường hiện nay rất khắt khe, tập trung vào các cổ phiếu cơ bản, có định giá hấp dẫn, hạn chế chảy vào những cổ phiếu mang tính chất đầu cơ.

Chia sẻ trong chương trình "Bí mật đồng tiền" số 22, bà Nguyễn Thị Thu Dung, Giám đốc kinh doanh Hội sở Chứng khoán SSI cho rằng, thị trường muốn lên được cần có dòng tiền đi vào mạnh mẽ.

Nhìn từ năm 2018 đến nay – từ khi có thị trường phái sinh, cứ khi thị trường chứng khoán cơ sở điều chỉnh thì phái sinh có sự tăng trưởng, hiện giao dịch hợp đồng phái sinh trung bình bình quân 20 phiên khoảng 322.000 hợp đồng, tương ứng khoảng 38.000 tỷ đồng giá trị danh nghĩa, tăng so với trước ở mức 137.000 hợp đồng, tương ứng 2,5 lần. Cú giảm 2018 của thị trường cơ sở, thanh khoản thị trường phái sinh cũng tăng 2,5 - 2,7 lần.

Dòng tiền giảm trên cơ sở do một phần từ phái sinh song cốt yếu hơn là dòng tiền từ các doanh nghiệp có lượng tiền chưa thể đưa vào hoạt động kinh doanh do đại dịch COVID-19 và rót vào thị trường chứng khoán trong 2 năm qua đã rút ra khỏi thị trường chứng khoán, quay lại sản xuất kinh doanh khi kinh tế phục hồi.

Ngoài ra, tỷ lệ tiết kiệm người dân đang tăng lên khi lãi suất nhích lên, cũng hút bớt dòng tiền.

Bên cạnh đó, một số chính sách, hành động từ phía cơ quan quản lý làm rất mạnh mẽ trong thời gian qua để thị trường tài chính, thị trường bất động sản minh bạch hơn, cũng tác động đưa dòng tiền chảy có “trật tự” hơn.

AFC cho rằng, thị trường đang ở vùng đáy ngắn hạn. Quỹ này không đề cập đến điểm số tuyệt đối của VN-Index mà chọn định nghĩa vùng đáy đến từ yếu tố định giá khi P/E hiện tại xoay quanh mức 13 lần, là mức hấp dẫn.

Trong khi đó, thông tin xấu gần như đã bão hòa, áp lực từ nợ vay giao dịch ký quỹ (margin) không còn cao khi dư nợ hiện giảm 30 - 40%, cơ quan quản lý tăng cường giám sát thị trường, lực mua và bán đang ở giai đoạn cuối của đợt “tranh chấp”, tâm lý sợ hãi vẫn còn nhưng tâm lý “tham lam” đã xuất hiện,...

Khi đặt vị trí của mình vào bên bán, tâm lý bi quan có thể hòa cùng lực bán T+3 kéo chỉ số xuống dưới ngưỡng hỗ trợ. Khi đó, tâm lý bi quan và thận trọng sẽ bao trùm, tạo ra lực ép xuống mạnh hơn.

Đối với bên mua, việc tập trung giải ngân vào các cổ phiếu cơ bản có định giá hấp dẫn sẽ là một hàng thủ vững chắc dưới áp lực bán. Khi những yếu tố cơ bản “đối đầu” với kỹ thuật giao dịch, thị trường sẽ phân hóa và tâm lý giao dịch của nhà đầu tư dần ổn định.

Khi vượt qua được áp lực, thời cơ phản công sẽ tới và bàn thắng đến như là quả ngọt sau cả một quá trình. Trong khi đó, việc lựa chọn cổ phiếu tốt và nắm giữ ở thời điểm này có khả năng mang lại lợi nhuận khả quan.

Thép Pomina (POM) sẽ bán 1/2 tổng tài sản công ty để trả nợ

Năm Giáp Thìn: Toàn cầu trở lại quỹ đạo, kinh tế Việt Nam sẽ bứt phá

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFC Asian Cup 2023

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-tang-100-diem-sau-2-tuan-nha-dau-tu-van-chua-thay-thuyet-phuc-126844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index tăng 100 điểm sau 2 tuần, nhà đầu tư vẫn chưa thấy thuyết phục
POWERED BY ONECMS & INTECH