Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện 3 nhân vật chủ chốt giúp Trương Mỹ Lan chuyển tiền qua biên giới

Hồ Nga 26/07/2024 21:40

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, ba nhân vật chủ chốt này đã tiến hành lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, vốn góp, tư vấn, vay nợ... để hợp thức hoá việc chuyển/nhận tiền qua biên giới.

VKSND Tối cao đã công bố cáo trạng giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Giai đoạn này, các tội danh Rửa tiền, Vận chuyển tiền qua biên giới, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được điều tra làm rõ.

Lời khai của Trương Mỹ Lan cho biết, khi cần chuyển tiền ra nước ngoài để trả nợ hoặc nhận tiền vay từ nước ngoài về Việt Nam, Trương Mỹ Lan giao cho Trịnh Quang Công phối hợp cùng Nguyễn Phương Anh, Chiu Bing Keung Kenneth thực hiện. Chiu Bing Kenneth là luật sư được Lan giao quản lý các công ty nước ngoài.

Ba nhân vật chủ chốt này sẽ tiến hành lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, vốn góp, tư vấn, vay nợ giữa các công ty tại Việt Nam và công ty, tổ chức ở nước ngoài. Các công ty này đều là các công ty ma dưới sự quản lý, điều hành của cá nhân thuộc Tập đoàn VTP.

Thông qua các hợp đồng khống này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài qua hệ thống ngân hàng SCB. Dưới sự chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, các nhân viên SCB đã thực hiện việc chuyển tiền, nhận tiền quốc tế.

Đa số các hồ sơ chuyển tiền ra nước ngoài đều không đủ điều kiện, như thiếu văn bản xác nhận của công ty tại Việt Nam về việc công ty nước ngoài sở hữu cổ phần theo hợp đồng chuyển nhượng; thiếu chứng nhận hợp pháp hoá lãnh sự của người đại diện công ty nước ngoài đứng ra ký hợp đồng chuyển nhượng…

Các giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam còn thiếu trường thông tin về chuyển tiền, bị hệ thống khoá, thì các đối tượng có thẩm quyền tại SCB như Võ Tấn Hoàng Văn, Chen Yi Chung, Trương Khánh Hoàng, Bùi Anh Dũng sẽ duyệt cho chuyển tiền trên hệ thống.

ẻgera

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Một công ty nhóm Phương Trang liên quan vận chuyển tiền trái phép qua biên giới

Kết quả điều tra xác định, từ 2012-2022, Tập đoàn VTP đã sử dụng 23 công ty trong đó có 12 công ty thành lập tại Việt Nam, 11 công ty thành lập tại nước ngoài, để thực hiện việc chuyển/nhận tiền. Cụ thể:

- Có 21/23 công ty đã thực hiện 78 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trái quy định với tổng số tiền hơn 1,51 tỷ USD.

- Có 21 công ty thực hiện 152 giao dịch nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam trái quy định với tổng số tiền hơn 3,02 tỷ USD.

Tổng cộng số tiền Trương Mỹ Lan và đồng phạm vận chuyển trái phép qua biên giới là hơn 4,53 tỷ USD, tương đương hơn 106.730 tỷ đồng.

Trong 3 nhân vật chủ chốt giúp Trương Mỹ Lan vận chuyển tiền trái phép qua biên giới, thì Nguyễn Phương Anh là Phó TGĐ công ty SPG. Phương Anh trực tiếp quản lý 3 công ty chuyển tiền ra nước ngoài gồm Blue Pearl, Sài Gòn Penninsula và Easter View. Ba công ty do Phương Anh quản lý đã nhận về 35 triệu USD và chuyển đi hơn 56,89 triệu USD.

Còn Trịnh Quang Công được giao theo dõi việc chuyển/nhận tiền từ 7 công ty gồm Golden Hill, VinaLand, Capitaland Tower, Trade Wind, Eland, Công ty Đông Sài Gòn và công ty Thành Hiếu. Nhóm này đã chuyển ra nước ngoài 1.444.901.308 USD và nhận từ nước ngoài về 1.449.977.961 USD.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lộ nguyên nhân Trương Mỹ Lan phải phát hành trái phiếu

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lộ diện người chuyển gần 1,88 tỷ USD ra nước ngoài

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trong hơn 4 năm, ông Chu Lập Cơ 'quẹt thẻ' hết 225,5 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-lo-dien-3-nhan-vat-chu-chot-giup-truong-my-lan-chuyen-tien-qua-bien-gioi-243294.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện 3 nhân vật chủ chốt giúp Trương Mỹ Lan chuyển tiền qua biên giới
POWERED BY ONECMS & INTECH