Tài chính Ngân hàng

Vừa hãm phanh không lâu, do đâu Fed lại tính tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm?

Nhã Kỳ 26/07/2023 - 21:01

Sau một loạt đợt tăng mạnh lãi suất trong năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách cho biết sẽ đưa ra các quyết định tại mỗi cuộc họp tùy theo số liệu kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp trong hai ngày 25-26/7, lần tăng thứ 11 trong 12 cuộc họp chính sách và có thể là lần tăng cuối cùng trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát của Fed.

Lần tăng này (với khả năng gần 100% theo dự báo của các nhà đầu tư) sẽ đưa lãi suất lên 5,25-5,5%, gần mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái năm 2007-2009.

Theo đó, nền kinh tế Mỹ đang cho thấy sức chống đỡ trước các đợt tăng lãi suất tốt hơn so với dự kiến, khi duy trì được tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp là 3,6%.

Sau một loạt đợt tăng mạnh lãi suất trong năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách cho biết sẽ đưa ra các quyết định tại mỗi cuộc họp tùy theo số liệu kinh tế.

Một số nhà hoạch định chính sách và kinh tế đang lo ngại rằng việc lạm phát hạ nhiệt chỉ là tạp thời. Theo họ, lạm phát vốn dĩ nên đi xuống từ lâu, sau những cú sốc do đại dịch. Họ lo lắng rằng, áp lực giá vẫn còn kéo dài và Fed cần tiếp tục nâng lãi suất, sau đó giữ ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Vấn đề đầu tiên khiến các nhà kinh tế lo ngại đó là mức giảm vẫn quá ít và nhu cầu trong nền kinh tế vẫn quá lớn. Bởi vậy, mục tiêu lạm phát về 2% của Fed trong những năm tới vẫn gặp khó khăn.

Các nhà kinh tế không bày tỏ quan điểm lạc quan như giới đầu tư, khi lạm phát đang giảm một cách đều đặn mà không kéo tụt nền kinh tế. Song, họ thừa nhận số liệu kinh tế sắp tới có thể cho thấy Fed đạt được mục tiêu “hạ cánh mềm”.

Dẫu vậy, nhiều người cho rằng tốc độ tăng trưởng tiền lương đang quá mạnh. Nếu suy thoái không xảy ra, thị trường lao động gặp khó khăn sẽ khiến lạm phát cơ bản tăng vào năm tới. Vì thị trường lao động tăng trưởng nóng thể hiện rõ nhất ở vấn đề tiền lương, nền nhiều nhà kinh tế đánh giá tốc độ tăng trưởng tiền lương sẽ thể hiện cho áp lực lạm phát cơ bản.

Các quan chức dự đoán mức tăng trưởng tiền lương hàng năm là 3,5%, phù hợp với lạm phát 2% đến 2,5%, trong trường hợp lãi suất tăng 1% đến 1,5%/năm.

Trong khi đó, tiền lương và tiền công đã tăng 5% trong quý 1/2023 so với 1 năm trước đó, theo chỉ số chi phí việc làm của Bộ Lao động Mỹ. Fed theo dõi chặt chẽ chỉ số này vì đây là thước đo toàn diện nhất về tăng trưởng tiền lương.

Fed sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2009?

Giá vàng hôm nay 24/7: Thận trọng sau quyết định của Fed

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-ham-phanh-khong-lau-do-dau-fed-lai-tinh-tang-lai-suat-len-muc-cao-nhat-trong-22-nam-194041.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vừa hãm phanh không lâu, do đâu Fed lại tính tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH