Vượt Nhật Bản, Hàn Quốc..., Việt Nam sở hữu cảng biển xếp thứ 12 thế giới

01-06-2023 16:38|Minh Anh

Theo chỉ số hoạt động cảng container cho 348 cảng container toàn cầu do World Bank công bố, Việt Nam có 6 cảng vào danh sách.

Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - chỉ số hoạt động cảng container) cho 348 cảng container toàn cầu, bao gồm cảng Hub port trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia.

Đáng chú ý, Cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) của Việt Nam giữ vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn như Singapore (vị trí thứ 18), Yokohama – Nhật Bản (vị trí thứ 15), Busan – Hàn Quốc (thứ 22).

Cụm cảng Cái Mép cũng được xếp vào nhóm cảng biển lớn với sản lượng hàng container thông qua đạt hơn 4 triệu Teu/năm. Đặc biệt, Cái Mép vẫn tiếp tục duy trì vị trí thứ 13 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó).

Vượt Nhật Bản, Hàn Quốc..., Việt Nam sở hữu cảng biển xếp thứ 12 thế giới

Khu vực Cái Mép - Thị Vải có khoảng 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng (19 dự án chính thức, 3 dự án tạm khai thác), với công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó gồm 7 cảng container với công suất 6,8 triệu Teu/năm.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (khu vực Cái Mép - Thị Vải) trong năm 2022 đạt khoảng 106,7 triệu tấn, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 15%/năm.

Cụm cảng này hiện đã đưa vào khai thác các cảng container hiện đại, có khả năng tiếp nhận các tàu container thế hệ mới với sức chở đến 24.188 Teu.

Những cảng khác cũng vào top này bao gồm cảng Đà Nẵng (Đà Nẵng); cảng Sài Gòn (TP.HCM); cảng Hải Phòng (Hải Phòng); cảng Quy Nhơn (Bình Định) và cảng Chu Lai (Quảng Nam).

Báo cáo CPPI được xây dựng thường niên nhằm đánh giá về mức độ hiệu quả của các cảng biển trên thế giới, căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian của năm đó.

Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, hai yếu tố cũng được tính toán là yếu tố tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin – số hóa.

Sau 7 năm, hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng gấp đôi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-nhat-ban-han-quoc-viet-nam-so-huu-cang-bien-xep-thu-12-the-gioi-185849.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt Nhật Bản, Hàn Quốc..., Việt Nam sở hữu cảng biển xếp thứ 12 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH