Doanh nghiệp

Xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex, tòa triệu tập nhiều lãnh đạo, cán bộ liên quan

T Nhung 17/04/2024 - 14:08

HĐXX triệu tập ông Lê Tuấn Định (cựu Phó giám đốc Sở TN&MT, nay là Chủ tịch UBND quận Đống Đa) đến phiên tòa. Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng 17/4, ông Định vắng mặt không rõ lý do.

Hôm nay (17/4), TAND TP Hà Nội đưa vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội ra xét xử theo trình sự sơ thẩm.

Cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và 10 đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Để chuẩn bị cho phiên tòa, HĐXX đã triệu tập ông Lê Tuấn Định (cựu Phó giám đốc Sở TN&MT, nay là Chủ tịch UBND quận Đống Đa) đến phiên tòa. Tại phiên tòa sáng 17/4, ông Định vắng mặt không rõ lý do.

Theo cáo trạng, căn cứ trên chứng thư thẩm định của Công ty cổ phần tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Công ty Vvai) và dự thảo tờ trình của Chi cục quản lý đất đai, ông Lê Tuấn Định (khi đó là Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội) đã ký tờ trình gửi Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể của thành phố về phương án xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khu đấu giá Đông Nam, xã Tiên Dương, trong đó xác định giá khởi điểm là 17,6 triệu đồng/m2.

xet xu loan vimedimex.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: NP

Ngày 19/10/2020, căn cứ vào tờ trình này kèm theo hồ sơ do Sở TN&MT chuyển đến, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể của Hà Nội tổ chức cuộc họp để thẩm định giá khởi điểm khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương.

Quá trình kiểm tra, không có căn cứ xác định ông Lê Tuấn Định được đơn vị tư vấn hay các cá nhân tham gia đấu giá nhờ tạo điều kiện hạ giá khởi điểm, không biết phiếu khảo sát của Công ty Vvai bị lập khống nên CQĐT không có căn cứ để xử lý ông Định trong vụ án này.

Ngoài ông Định, HĐXX còn cho triệu tập nhiều lãnh đạo các cơ quan liên quan đến đấu giá đất ở Đông Anh.

Liên quan đến vụ án, CQĐT cho rằng, ông Lê Hồng Sơn (Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch hội đồng thẩm định giá đất) đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá khu đất là 18,2 triệu đồng/m2.

Ông Lê Hồng Sơn phê duyệt kết quả dựa trên đề xuất, tờ trình của Sở TN&MT, kết quả cuộc họp hội đồng. Ông Lê Hồng Sơn không biết giá trị khu đất đã bị đơn vị tư vấn hạ giá trước khi phát hành chứng thư, nên không có căn cứ xem xét xử lý hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

CQĐT xác định, ông Nguyễn Trọng Đông (Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, nay là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) là người ký tờ trình gửi UBND TP Hà Nội phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá đối với khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương.

Theo CQĐT, không có căn cứ xác định ông Đông được đơn vị tư vấn hay các cá nhân tham gia đấu giá nhờ tạo điều kiện hạ giá khởi điểm, không biết phiếu khảo sát lập khống nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

Tại tòa, các luật sư đề nghị đại diện viện kiểm sát cho biết lý do hồ sơ vụ án thiếu nhiều bút lục. Phía công tố giải thích, vụ án phức tạp, có nhiều hồ sơ nên cơ quan điều tra “đánh dấu bút lục nhảy cóc” thay vì đánh số theo thứ tự, không phải hồ sơ thiếu bút lục.

Để kiểm tra nội dung trên, chủ tọa gọi các điều tra viên trong vụ án, những người đã được triệu tập đến phiên xử nhưng những người này vắng mặt.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo Nguyễn Thị Diệu Linh (Tổng Giám đốc Công ty Vvai), Nguyễn Ngọc Thắng (Phó Tổng Giám đốc); Nguyễn Đức Phương (Thẩm định viên) đều thừa nhận cáo buộc nhưng khai rằng mình không được hưởng lợi gì.

>> Cựu Chủ tịch tập đoàn dược phẩm Vimedimex đã dùng chiêu đấu giá đất ‘1 vốn 4 lời’ ra sao?

Cựu Chủ tịch tập đoàn dược phẩm Vimedimex đã dùng chiêu đấu giá đất ‘1 vốn 4 lời’ ra sao?

Cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex kêu oan, tòa cho hoãn

Xét xử cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xet-xu-cuu-chu-tich-vimedimex-toa-trieu-tap-nhieu-lanh-dao-can-bo-lien-quan-2271448.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex, tòa triệu tập nhiều lãnh đạo, cán bộ liên quan
POWERED BY ONECMS & INTECH