Doanh nghiệp

Xét xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 60.000 người liên quan, vì sao chỉ có hơn 30 người có mặt tại toà

Hồ Nga 22/07/2024 - 15:09

Phiên toà sáng nay, chỉ vài chục người liên quan tham dự phiên toà xét xử vụ Trịnh Văn Quyết.

Sáng 22/7, TAND thành phố Hà Nội mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, liên quan ông Trịnh Văn Quyết.

Ông Trịnh Văn Quyết cùng 7 người khác bị xét xử về các tội danh thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

42 bị cáo còn lại hầu tòa về các nhóm tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán, thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

TAND TP Hà Nội xác định 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu (lần bán ra ban đầu) của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) là bị hại trong vụ án. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros và những người có quyền lợi, nghĩa vụ quyền lợi liên quan khác cũng được tòa án triệu tập.

TAND thành phố cũng chuẩn bị hội trường rộng để sẵn sàng đón người có liên quan tới dự phiên toà.

Xét xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 60.000 người liên quan, vì sao chỉ có hơn 30 người có mặt tại toà
Hội trường rộng để đón người có liên quan

>> Hình ảnh dẫn giải cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và các bị cáo tới tòa

Tuy nhiên, phiên sáng nay, chỉ 30-40 nhà đầu tư trực tiếp tham dự phiên toà trong tổng danh sách hơn 60.000 người liên quan. Vì sao số lượng nhà đầu tư tham dự quá ít?

Vì nhà đầu tư không biết?

Trước đó phiên xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, gần nghìn người tham dự, trái ngược với phiên xử vụ Trịnh Văn Quyết sáng nay.

Chia sẻ tại toà, ông Lê Ngọc Nong, một nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cho biết: Có thể do không biết.

Theo ông Nong, ông không nhận được giấy triệu tập của toà. Sau khi đọc được thông tin do TAND công bố, ông Nong có gọi điện theo số điện thoại liên hệ và được thông báo có thể đến dự phiên toà.

Sáng nay, có mặt tại toà, ở cổng kiểm soát, ông Nong bị hỏi giấy triệu tập của Toà. Do trước đó có lưu số điện thoại liên lạc của toà án, ông gọi điện và được hướng dẫn vào đăng ký thủ tục đăng ký người liên quan có trong danh sách để được vào.

Khác với ông Nong, anh Dương Phú Trường Giang, đến từ Hà Nội, cũng đứng trước toà hồi lâu. Anh Giang cho biết, cũng bị bộ phận an ninh hỏi giấy triệu tập của toà án, nhưng không có. Đứng một lúc, thấy một người bên cạnh cùng hoàn cảnh như anh, nhưng trình bày với an ninh là "có tên trong danh sách bị hại" và được vào. Do vậy sau đó anh Giang cũng vào được toà.

Tại sao không có giấy triệu tập của toà án?

Tại toà sáng nay, nhiều nhà đầu tư cũng gặp khó khăn tương tự khi "nghĩ" là phải cần giấy triệu tập của Toà án mới có thể vào tham dự phiên toà.

Trong khi đó, trong thông báo của TAND thành phố Hà Nội về việc mở phiên tòa xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan đã cho biết rõ thời gian, địa điểm diễn ra phiên xét xử vào hồi 08 giờ ngày 22 tháng 7 năm 2024 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội - Cổng số 02, Ô đất 1 - VP khu chức năng đô thị Nam đường Vành đai 3, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Phiên tòa sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

Xét xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 60.000 người liên quan, vì sao chỉ có hơn 30 người có mặt tại toà
Nguồn: Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội

Danh sách các bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng đã được đăng tại Trang thông tin điện tử - Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội. Thông báo này được đưa ra thay cho giấy triệu tập.

Vì thế, các cá nhân có tên trong danh sách sẽ không nhận được giấy triệu tập mà chỉ cần tới phiên tòa theo đúng thời gian thông báo và xác nhận có tên trong danh sách bị hại là đủ điều kiện tham dự phiên tòa.

Đúng 7h sáng ngày 22/7, nhiều xe chuyên dụng dẫn giải 50 bị cáo đến tòa. Ông Trịnh Văn Quyết mặc áo sơ mi trắng, được cảnh sát dẫn giải lên phòng xét xử. An ninh phiên tòa được thắt chặt, những người vào phòng xét xử phải đi qua cửa kiểm soát an ninh. Bên ngoài sân, tòa án dựng rạp lớn, đặt màn hình tivi và hàng nghìn chiếc ghế cho bị hại theo dõi phiên xử. Tuy nhiên đến thời điểm 7h30, chưa có bị hại nào đến dự phiên tòa.

>> Phiên tòa sơ thẩm vụ Trịnh Văn Quyết: TAND TP Hà Nội chuẩn bị hội trường 'đón' người có liên quan

Xét xử Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Danh sách bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

Trịnh Văn Quyết đưa 430 triệu cổ phiếu ROS khống lên sàn chứng khoán thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xet-xu-vu-trinh-van-quyet-hon-60000-nguoi-lien-quan-vi-sao-chi-co-hon-30-nguoi-co-mat-tai-toa-242762.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xét xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 60.000 người liên quan, vì sao chỉ có hơn 30 người có mặt tại toà
POWERED BY ONECMS & INTECH