Xuất hiện loại pin xe điện sạc 10 phút đi được 745km, tuổi thọ lên tới 1 triệu km
Đây được xem là bước đi tiếp theo trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường xe điện (EV) châu Âu của các hãng Trung Quốc, vốn đang cạnh tranh gay gắt và lấy thị phần từ những tên tuổi lâu đời như Volkswagen hay Porsche.
CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, vừa công bố công nghệ pin mới mang tên Shenxing Pro tại triển lãm IAA Munich, sự kiện ô tô lớn nhất châu Âu.
Theo công bố, Shenxing Pro có hai phiên bản chính là “Pin siêu bền & tầm xa” và “Pin siêu sạc nhanh”, tập trung trực tiếp vào các mối lo ngại lớn nhất của khách hàng châu Âu về tuổi thọ, phạm vi di chuyển và tốc độ sạc.

Phiên bản pin siêu bền với dung lượng 122 kWh cho phép xe điện di chuyển tối đa 470 dặm (745km) theo chuẩn WLTP. Thời gian sạc 10%-80% chỉ 15 phút, tương đương thêm 274–402 km quãng đường tùy hiệu suất xe.
CATL cho biết pin chỉ giảm 9% dung lượng sau 200.000km và vẫn giữ 70% sau 1 triệu km (khoảng 10.000 chu kỳ sạc-xả).
Trong khi đó, phiên bản pin siêu sạc nhanh có dung lượng 110 kWh cho phép sạc từ 10%-80% chỉ trong 10 phút. Theo tính toán, một lần sạc nhanh như vậy cung cấp thêm 478 km, tương đương khoảng 370 km theo chuẩn EPA (Mỹ), mức cao hơn hầu hết xe điện trên thị trường hiện nay.
Điểm khác biệt quan trọng của Shenxing Pro nằm ở thiết kế “cell dạng sóng”. Thay vì lắp các cell pin thành từng mô-đun rồi ghép lại, CATL xếp trực tiếp cell vào khối pin, tương tự như những viên gạch Lego. Cách tiếp cận này cho phép tăng mật độ năng lượng – vốn là hạn chế cố hữu của pin LFP – đồng thời vẫn duy trì độ bền và mức độ an toàn.
Tuy nhiên, CATL chưa công bố con số cụ thể về mật độ năng lượng của dòng pin mới, nhưng khẳng định Shenxing Pro sẽ là “giải pháp toàn diện cho xe điện tại châu Âu”.
Song song với công nghệ, CATL cũng đang tăng tốc mở rộng hiện diện tại châu Âu. Tập đoàn cho biết đã đầu tư 12,9 tỷ USD vào khu vực, bao gồm các nhà máy sản xuất pin ở Hungary, Đức và Tây Ban Nha, cùng kế hoạch xây dựng hệ sinh thái khép kín từ sản xuất vật liệu, chế tạo pin đến tái chế.
Theo Inside EVs