Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ ở đâu trên bảng xếp hạng?
Trong niên vụ vừa qua, có 48 doanh nghiệp đạt doanh số xuất khẩu trên 10 triệu USD, đóng góp gần 5,2 tỷ USD.
Niên vụ 2023-2024, ngành cà phê Việt Nam ghi nhận kỷ lục mới với 1,45 triệu tấn cà phê xuất khẩu, mang về kim ngạch gần 5,43 tỷ USD - con số cao nhất từ trước đến nay. Đây là thông tin được Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa) công bố tại Hội nghị tổng kết niên vụ 2023-2024 và triển khai kế hoạch cho niên vụ mới, tổ chức tại TP. HCM ngày 25/10.
Trong niên vụ vừa qua, có 48 doanh nghiệp đạt doanh số xuất khẩu trên 10 triệu USD, đóng góp tổng cộng 5,199 tỷ USD, chiếm tới 96% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Đứng đầu danh sách là Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) với doanh thu hơn 520 triệu USD, vươn lên từ vị trí thứ hai của niên vụ trước (244 triệu USD). Đây là doanh nghiệp do ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch Vicofa sáng lập, và hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên. Vĩnh Hiệp nổi bật với các sản phẩm cà phê nhân, hồ tiêu và thương hiệu cà phê hữu cơ L'amant Café.
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) có doanh thu xuất khẩu cà phê hơn 520 triệu USD |
Xếp ở vị trí thứ hai là CTCP Tập đoàn Intimex với doanh thu xuất khẩu hơn 407 triệu USD. Niên vụ trước, Intimex đứng đầu bảng xếp hạng với kim ngạch 318 triệu USD. Tập đoàn này do ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa, làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.
Trong nhóm doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu vượt 200 triệu USD còn có các tên tuổi nổi bật như Louis Dreyfus, Tuấn Lộc, Simexco Đắk Lắk, Nestle và Intimex Mỹ Phước.
Đáng chú ý, thương hiệu cà phê nổi tiếng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Trung Nguyên đang đứng khá xa trong bảng xếp hạng khi doanh số xuất khẩu đạt 114 triệu USD, tăng từ gần 75 triệu USD của niên vụ trước.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng chia sẻ quan điểm rằng ngành cà phê Việt Nam có thể đem về 20 tỷ USD |
Cách đây 10 năm, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch Trung Nguyên Legend – từng chia sẻ quan điểm rằng: “Ngành cà phê Việt Nam có thể đem về khoảng 20 tỷ USD mỗi năm nếu chúng ta biết cách khai thác tốt hơn, cùng với việc xây dựng một chiến lược quốc gia phát triển ngành cà phê”.
Như vậy, những bước tiến của ngành cà phê trong thời gian qua dường như đã phần nào phản ánh tầm nhìn đó, thể hiện vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
>>Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên tục mở rộng tại đất nước tỷ dân