Doanh nghiệp

5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?

Hồ Nga 06/10/2023 19:27

Theo kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an, có 5 công ty chứng khoán liên quan trong việc phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh liên quan việc phát hành các lô trái phiếu hơn 10.000 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho thấy Tân Hoàng Minh và các bên liên quan đã dùng 3 pháp nhân là Cung điện Mùa đông, Ngôi Sao Việt và Soleil để phát hành trái phiếu, rồi “biến hóa” quay vòng trước khi bán ra đến tay trái chủ. Bằng biện pháp này, Tân Hoàng Minh đã thu lãi hơn 8.600 tỷ đồng.

Tiếp tay cho hành động phát hành trái phiếu này của Tân Hoàng Minh là loạt các nhân sự trong các công ty kiểm toán, công ty thẩm định giá tài sản, công ty chứng khoán…

Có đến 5 công ty chứng khoán có người liên quan với vụ án Tân Hoàng Minh. Vụ án đã bắt đầu bị điều tra từ hơn 1 năm trước, hiện tại 5 công ty chứng khoán này đang ra sao?

Chứng khoán Bảo Việt (BVS)

Liên quan vụ án, các cá nhân tại Chứng khoán BVS gồm Phan Đình Hiệu, Phó trưởng phòng tư vấn doanh nghiệp; Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng… và những người khác cũng khai không có mối liên quan Tân Hoàng Minh trước khi ký hợp đồng tư vấn.

Các cá nhân liên quan khai nhận trên cơ sở tài liệu của khách hàng, các nhân viên tư vấn nghiên cứu hồ sơ, xây dựng bản công bố thông tin chào bán trái phiếu riêng lẻ cho Ngôi Sao Việt. Trên cơ sở tài liệu của khách hàng, căn cứ điều kiện phát hành trái phiếu, đã xây dựng bản công bố thông tin phát hành trái phiếu. Người của BVS thừa nhận có một số thiếu sót như nội dung UBCKNN kết luận, tuy nhiên vẫn cho rằng lỗi này chỉ sai sót về mặt hình thức, không vi phạm điều kiện phát hành trái phiếu theo quy định.

Về tình hình kinh doanh, Chứng khoán Bảo Việt (BVS) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận vượt trội trong năm 2021 nhờ gia tăng doanh thu nghiệp vụ môi giới chứng khoán và lãi từ các khoản cho vay.

Tuy vậy sau hào quang năm 2021, Chứng khoán Bảo Việt giảm mạnh doanh thu/lợi nhuận năm 2022. Còn 6 tháng đầu năm 2023 lợi nhuận sau thuế còn 107 tỷ đồng. Dư cho vay margin và ứng trước tiền bán chứng khoán đạt hơn 2.900 tỷ đồng, tăng khoảng 29% so với đầu năm.

5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?

Không chỉ doanh thu, tổng tài sản của Chứng khoán Bảo Việt cũng lên xuống theo. Năm 2021 tổng tài sản vượt 5.700 tỷ đồng và nợ phải trả chiếm khoảng 62% tổng tài sản.

Năm 2022 doanh thu lợi nhuận giảm, tài sản cũng giảm theo đồng thời cơ cấu nợ phải trả cũng chỉ còn chiếm khoảng 44% tổng tài sản. Nửa đầu năm 2023 tổng tài sản của Chứng khoán Bảo Việt tăng mạnh, vượt 5.000 tỷ đồng, đồng thời cơ cấu nợ phải trả cũng tăng theo, lên trên 54%.

Trong số nợ của Chứng khoán Bảo Việt, đáng chú ý vay ngắn hạn tăng đột biến từ 980 tỷ đồng đầu năm lên hơn 2.300 tỷ đồng

5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?

Chứng khoán An Bình (ABW)

Liên quan vụ án, các cá nhân tại Chứng khoán An Bình (ABS) gồm Trương Ngọc Lân, Tổng giám đốc; Chu Tuấn An, Phó Tổng giám đốc; Hà Hải Định, nhân viên tư vấn cho lời khai liên quan vụ việc. Theo đó các nhân viên cho rằng Chứng khoán ABS và Tân Hoàng Minh chỉ có mối quan hệ với nhau khi ký hợp đồng tư vấn phát hành trái phiếu.

Lời khai cho rằng nhân viên công ty đã “dựa theo hồ sơ, tài liệu mà bên Tân Hoàng Minh cung cấp" để làm căn cứ điều kiện phát hành trái phiếu. Việc tổng hợp thông tin không chính xác về việc Soleil đã từng phát hành trái phiếu nhưng đã tất toán hết là do trong BCTC, Nghị quyết của khách hàng không nêu; công ty Soleil chỉ nêu nội dung trên trong thuyết minh BCTC, nên nhân viên ABS sơ suất không cập nhật.

Về tình hình kinh doanh, năm 2021 là năm đạt đỉnh về doanh thu và lợi nhuận. Năm 2022 doanh thu và lợi nhuận có phần giảm sút, tuy vậy nửa đầu năm 2023 vẫn lãi sau thuế 31 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh nổi trội năm 2021 đến từ doanh thu dịch vụ môi giới chứng khoán và doanh thu nghiệp vụ bảo lãnh, đại lý phát hành chứng khoán tăng mạnh so với cùng kỳ. Năm 2021 cũng là năm Chứng khoán An Bình tăng vốn điều lệ từ 397 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng.

Dư nợ cho vay margin và ứng trước tiền bán chứng khoán đến hết quý 2/2023 đạt 553 tỷ đồng, tăng 45% so với đầu năm. Tổng doanh thu từ dịch vụ môi giới chứng khoán trong kỳ chưa đến 22 tỷ đồng.

5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?

Chứng khoán Agribank (AGR)

Những người liên quan tại Chứng khoán Agribank cũng khai khi xem xét hồ sơ tài liệu, thấy đủ điều kiện phát hành, không có trao đổi, thỏa thuận ngoài phạm vi hợp đồng, không được hưởng thêm lợi ích gì ngoài phí tư vấn.

Tình hình kinh doanh của Chứng khoán Agribank cũng như những công ty chứng khoán khác liên quan vụ Tân Hoàng Minh, lợi nhuận sau thuế năm 2021 tăng vọt lên 390 tỷ đồng. Năm 2022 doanh thu giảm nhẹ nhưng lợi nhuận giảm hơn một nửa xuống còn 146 tỷ đồng.

5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?

Chứng khoán Everest (EVS)

Liên quan vụ án, những người liên quan tại Chứng khoán EVS gồm Nguyễn Thành Chung, Tổng Giám đốc; Lê Minh Khuê, GIám đốc khối dịch vụ ngân hàng đầu tư; Nguyễn Thị Linh, Phó Giám đốc khối dịch vụ ngân hàng đầu tư; và Nguyễn Mạnh Tiến, Phó trưởng phòng tư vấn doanh nghiệp 4 thuộc khối dịch vụ ngân hàng đầu tư, thừa nhận có một số vi phạm, thiếu sót trong việc tư vấn phát hành đối với gói trái phiếu trị giá 3.230 tỷ đồng của Cung điện Mùa Đông. Song các cá nhân này cho rằng các vi phạm này chi là vi phạm về hành chính và Chứng khoán Everest đã chấp hành quyết định xử phạt.

Quá trình thực hiện hợp đồng, các cá nhân này không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận gì ngoài hợp đồng với các lãnh đạo thuộc Tân Hoàng Minh, không hưởng lợi ích gì ngoài phí dịch vụ đã ký.

Tình hình kinh doanh, Chứng khoán Everest và những công ty chứng khoán khác liên quan vụ án Tân Hoàng Minh có đặc điểm chung là doanh thu, lợi nhuận năm 2021 tăng vọt. Lãi sau thuế năm 2021 đạt 422 tỷ đồng. Năm 2022 lãi giảm sâu xuống 76 tỷ đồng.

Còn 6 tháng đầu năm 2023 lại báo lỗ xấp xỉ 25 tỷ đồng. Cộng doanh thu hoạt động giảm đến 80% xuống còn hơn 125 tỷ đồng.

5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?

Chứng khoán KIS Việt Nam

Những người liên quan vụ án tại Chứng khoán KIS khai nhận, trên cơ sở thông tin, tài liệu do Tân Hoàng Minh cung cấp, đã soạn thảo bản công bố thông tin chào bán với Cung điện Mùa Đông. Sau đó, trên cơ sở tài liệu của khách hàng cung cấp, rà soát các điều khoản phát hành trái phiếu, đã thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn phát hành gói trái phiếu tiếp theo.

Các nhân viên tại Chứng khoán KIS cũng khai báo rằng không thỏa thuận ngoài hợp đồng, không được hưởng lợi nhuận, lợi ích nào khác.

Chứng khoán KIS Việt Nam thành lập từ tháng 7/2002. Hiện công ty do ông Park Won Sang làm Tổng Giám đốc, quốc tịch Hàn Quốc. Công ty có vốn điều lệ gần 3.762 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Chứng khoán và Đầu tư Hàn Quốc - doanh nghiệp có địa chỉ tại Seuol - Hàn Quốc - sở hữu 99,8% vốn điều lệ.

Những cổ đông con lại có 1 người Việt Nam là ông Nguyễn Thành Danh; và 2 người nước ngoài khác.

Những điểm chung

Những lời khai của cán bộ, nhận viên tại cả 5 công ty chứng khoán đều có những điểm gần chung nhất, là dựa trên hồ sơ giấy tờ của khách hàng cung cấp để xem xét, lập hồ sơ, hợp đồng tư vấn dịch vụ. Và các bên đều “không có giao dịch hưởng lợi ngoài hợp đồng”.

Những công ty chứng khoán này cũng có điểm chung khác, là lợi nhuận năm 2021 tăng đột biến và giảm sâu sau đó. Hiện tại các công ty vẫn hoạt động bình thường.

5 công ty chứng khoán "tạo điều kiện" cho nhóm Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu

Chuyện kiểm toán ‘làm phép’ trong vụ Tân Hoàng Minh

5 công ty chứng khoán "tạo điều kiện" cho nhóm Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu

Tân Hoàng Minh chi 1.475 tỷ đồng mua cổ phần Thiên Bảo Phú Quốc - chủ đầu tư loạt dự án đang bị ngân hàng rao bán

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-cong-ty-chung-khoan-tiep-tay-vu-trai-phieu-tan-hoang-minh-gio-ra-sao-204382.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 công ty chứng khoán tiếp tay vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH