Quốc tế

Apple ‘thở phào nhẹ nhõm’ sau khi được gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ

Quỳnh Vân 28/12/2023 - 14:02

Các mẫu Apple Watch mới nhất sẽ quay trở lại các cửa hàng ở Mỹ sau vụ tranh chấp bằng sáng chế với hãng Masimo.

Tập đoàn “nhà Táo” mới đây đã giành được phán quyết của tóa án trong cuộc chiến bằng sáng chế, mang lại triển vọng cho hoạt động kinh doanh trị giá 17 tỷ USD của mình.

Công ty cho biết Apple Watch Series 9 và Ultra 2 sẽ tiếp tục được bán trực tuyến bắt đầu từ trưa 28/12.

Trước đó, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) đã cấm nhập khẩu và bán sản phẩm này tại các kênh chính thức của Apple. Quyết định được công bố sau khi USITC ra phán quyết có lợi cho nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo, liên quan đến một vụ vi phạm bằng sáng chế.

Tuy nhiên, ngày 27/12, Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết tạm dừng lệnh cấm nhập khẩu các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch của công ty công nghệ Apple.

Phán quyết được đưa ra 1 ngày sau khi Apple đệ trình kiến nghị khẩn cấp lên tòa phúc thẩm liên bang Mỹ khi lệnh cấm nhập khẩu chính thức có hiệu lực.

Trong phán quyết, tòa phúc thẩm cho biết lệnh cấm nhập khẩu các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch sẽ được tạm dừng trong thời gian xem xét yêu cầu kháng cáo của Apple.

Theo Bloomberg, những chiếc đồng hồ này bắt đầu trở lại kệ từ 27/12 tại một số cửa hàng trong khoảng 270 địa điểm bán lẻ của Apple trên toàn quốc và sẽ có sẵn rộng rãi hơn vào thứ Bảy (30/12) tới.

Được biết Apple buộc phải ngừng bán một trong những sản phẩm đặc trưng của mình sau khi USITC phát hiện công ty này vi phạm 2 bằng sáng chế của Masimo liên quan đến việc đo độ bão hòa oxy trong máu.

Apple theo đó phải rút đồng hồ khỏi trang web của họ vào ngày 21/12 và tại các cửa hàng bán lẻ vào đêm Giáng sinh.

Apple ‘thở phào nhẹ nhõm’ sau khi được gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ
Một chiếc đồng hồ thông minh của Apple được trưng bày tại cửa hàng Apple ở New York, ngày 26/12/2023. Ảnh: Reuters

Hiện tại, hãng cũng vừa phát triển bản cập nhật phần mềm cho Apple Watch và gửi thiết kế của bản cập nhật cho Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ. Dự kiến ngày 12/1/2024 tới chính phủ sẽ xem xét liệu phiên bản được thiết kế lại này có nằm ngoài lệnh cấm của USITC hay không.

Tòa phúc thẩm đã cho USITC thời hạn đến ngày 10/1 để trả lời kiến nghị của Apple về việc tạm dừng lệnh cấm trong thời gian chờ kết luận của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ.

Đáp lại, USITC phản đối việc hoãn tạm thời này và lập luận rằng, trong đợt kháng cáo của Apple, công ty này không phải đối mặt với "tổn thất không thể khắc phục" do một số mẫu đồng hồ của hãng vẫn tiếp tục được bày bán.

Họ giải thích thêm: “Các lệnh khắc phục của Ủy ban không ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm Apple Watch mà chỉ ảnh hưởng đến những sản phẩm có tính năng đo nồng độ oxy trong máu dựa trên ánh sáng”.

Masimo cũng đang tìm cách can thiệp vào vụ kháng cáo. Công ty nhận thấy yêu cầu khẩn cấp của Apple về việc dừng tạm thời nên bị từ chối “vì không thật sự có tình trạng khẩn cấp nào”.

Hãng này cáo buộc Apple đang đánh lừa tòa án về tình trạng hiện tại và chỉ ra rằng công ty đã không thông báo cho tòa về việc đã ngừng bán những chiếc đồng hồ đang là đối tượng vi phạm các lệnh của USITC.

Apple theo đó đã phủ nhận quyết định của USITC và khẳng định họ đang “thực hiện mọi biện pháp” để đưa đồng hồ trở lại thị trường Mỹ.

Miễn là lệnh cấm vẫn còn hiệu lực, chủ sở hữu của Apple Watch Series 6, 7 và 8 - những chiếc đồng hồ có tính năng đo oxy trong máu, sẽ không thể đem chúng đi bảo hành hay có đủ điều kiện để sửa chữa phần cứng.

Bloomberg đưa tin cổ phiếu của Masimo giảm 4,6% xuống còn 115,11 USD tại thời điểm đóng cửa ở New York sau khi tòa tạm thời chấm dứt lệnh cấm bán đồng hồ. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple không có biến đổi đáng kể.

>> Apple Watch sắp bị cấm ở Mỹ, 'nhà Táo' chạy đua với thời gian để cứu vãn 17 tỷ USD

Đến gã khổng lồ công nghệ Apple cũng chịu thua trước người đàn ông này?

Không phải Google hay Apple, đây mới là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới

Warren Buffett lỗ nặng gần 13 tỷ USD do cổ phiếu Apple giảm mạnh

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-tho-phao-nhe-nhom-sau-khi-duoc-go-bo-lenh-cam-nhap-khau-dong-ho-217519.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple ‘thở phào nhẹ nhõm’ sau khi được gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ
POWERED BY ONECMS & INTECH