Chứng khoán

Bamboo Airways giảm 60% doanh thu sau tin CEO bị hoãn xuất cảnh, nguy cơ phá sản gây đổ vỡ dây chuyền

Hải Băng 08/10/2024 - 21:56

Bamboo Airways có công văn gửi Bộ Tài chính và Cục Thuế tỉnh Bình Định đề nghị bỏ tạm hoãn xuất cảnh CEO Lương Hoài Nam, đồng thời chấp thuận cho doanh nghiệp được trả dần tiền thuế 10 tỷ đồng/tháng.

Ngày 3/10, bà Lê Thị Trúc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways đã công văn "cầu cứu" dài 6 trang gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh Bình Định liên quan đến việc CEO Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh và doanh nghiệp bị cưỡng chế thuế.

Trước đó, ngày 11/9, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã gửi thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an). Lý do là doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước (tính đến ngày 31/7, số tiền nợ thuế là 296,1 tỷ đồng).

Ngày 29/6, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng đối với doanh nghiệp.

Bamboo Airways có thể phá sản, gây đổ vỡ dây chuyền

Theo công văn, Bamboo Airways cho rằng việc tạm hoãn xuất cảnh không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân mà còn gây tổn thương về tinh thần và tổn thất về quyền lợi của CEO Lương Hoài Nam - người đã dũng cảm đứng lên đại diện cho hãng hàng không trong thời kỳ khó khăn nhất.

Bamboo Airways giảm 60% doanh thu sau tin CEO bị hoãn xuất cảnh, nguy cơ phá sản gây đổ vỡ dây chuyền
Ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Bamboo Airways đã liệt kê một loạt các khó khăn và hệ lụy mà doanh nghiệp phải đối mặt kể từ khi sự việc trên xảy ra.

Cụ thể, quá trình tái cấu trúc của công ty bị cản trở và gián đoạn do ông Nam không thể tham gia các buổi làm việc, đàm phán với các đối tác theo kế hoạch đã được thống nhất. Quá trình tái cơ cấu khoản nợ và huy động nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn bởi đối tác, nhà cung cấp yêu cầu thanh toán; ngân hàng dừng giải ngân và triển khai biện pháp thu hồi nợ trước hạn.

Bên cạnh đó, thông tin gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin từ phía khách hàng và đối tác. “Thực tế, ngay lập tức doanh thu của Bamboo Airways bị giảm sút nghiêm trọng (khoảng 60%) so với trước thời điểm đó, do nhiều đối tác hủy bỏ hợp đồng, khách hàng không tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty” - nội dung công văn.

Bamboo Airways cho rằng, những khó khăn hiện hữu nếu không được hỗ trợ khắc phục, giải quyết kịp thời từ các cơ quan chức năng thì Bamboo Airways có thể buộc phải dừng hoạt động, đứng trước nguy cơ phá sản.

Từ đó, sự đổ vỡ mang tính dây chuyền xảy ra: các ngân hàng không thể thu hồi được nhiều nghìn tỷ nợ vay; các nhà cung cấp không thể thu hồi được chi phí liên quan đến việc cung cấp hàng hóa/dịch vụ; Nhà nước không thu hồi được nợ thuế; thị trường hàng không và thị trường du lịch sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đề nghị được trả dần tiền thuế, số tiền 10 tỷ đồng/tháng

Bamboo Airways đề nghị các cơ quan xem xét, ủng hộ nỗ lực tái cơ cấu, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty bằng cách tháo gỡ các biện pháp hạn chế cưỡng chế thuế, đặc biệt là việc tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với ông Lương Hoài Nam. Việc này sẽ giúp công ty hoạt động bình thường trở lại, đảm bảo nguồn doanh thu liên tục, ổn định nguồn tài chính, nhanh chóng hoàn thành việc thanh toán các khoản nợ thuế và tiếp tục đóng góp vào ngân sách địa phương.

Đồng thời, Bamboo Airways cũng đề nghị được nộp dần tiền thuế nợ theo từng tháng với số tiền cam kết là 10 tỷ đồng/tháng, và số tiền nộp dần theo tháng có thể sẽ được điều chỉnh trên mức đề xuất khi doanh thu của Bamboo Airways dần ổn định. Bamboo Airways khẳng định, nếu được chấp thuận, công ty sẽ làm việc với tổ chức tín dụng để phát hành thư bảo lãnh theo quy định của pháp luật về số tiền thuế nợ đề nghị nộp dần và cam kết tiến độ thực hiện nộp dần tiền thuế nợ, tiền chậm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Cục Thuế tỉnh Bình Định nói gì?

Ngày 7/10, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định đã ký công văn phúc đáp các kiến nghị trên. Theo đó, phía Bamboo Airways cần phải lập đầy đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2, Điều 66, Thông tư số 80/2021/TT-BTC và gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được xem xét xử lý nộp dần tiền thuế nợ theo đúng thẩm quyền quy định. Trường hợp không hoàn thiện được hồ sơ nộp dần tiền thuế nợ thì cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định.

Cục Thuế tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay đơn vị này vẫn chưa nhận được hồ sơ trên nên không có cơ sở để chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế đối với Bamboo Airways.

Đối với việc tạm hoãn xuất cảnh CEO Lương Hoài Nam, “Cục Thuế tỉnh Bình Định cũng đã nhiều lần đôn đốc, thông báo tiền thuế nợ, mời làm việc... bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng công ty vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Nên không có cơ sở để thông báo hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của công ty" - phản hồi từ Cục Thuế tỉnh Bình Định.

>> Bị Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh, Tổng Giám đốc Bamboo Airways nói gì?

Cổ phiếu 'làm mưa làm gió' trên UPCoM với mức tăng hơn 5.000% trong năm 2024 chính thức chào sàn HNX

'Heo ăn chay' BAF chào bán 65 triệu cổ phiếu giá 15.500 đồng/cp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bamboo-airways-giam-60-doanh-thu-sau-tin-ceo-bi-hoan-xuat-canh-nguy-co-pha-san-gay-do-vo-day-chuyen-252590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bamboo Airways giảm 60% doanh thu sau tin CEO bị hoãn xuất cảnh, nguy cơ phá sản gây đổ vỡ dây chuyền
POWERED BY ONECMS & INTECH