Báo lãi lớn, Đèo Cả (HHV) rót thêm vốn vào dự án cao tốc gần 9.000 tỷ đồng
Đèo Cả (HHV) sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thêm 19,4%.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) vừa thông qua chủ trương nâng tỷ lệ vốn góp chủ sở hữu vào dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 38% lên 57,4%.
Cụ thể, HHV đã nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần của CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ CTCP Xây dựng Đèo Cả, với mức giá 10.000 đồng/cổ phần, tương ứng tổng giá trị giao dịch 200 tỷ đồng.
Toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của HHV sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ nợ của CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phát sinh với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (chi nhánh Thăng Long) để thực hiện dự án trên.
![]() |
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Ảnh: Đèo Cả) |
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020, đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Dự án có tổng chiều dài 78,5km, tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 triển khai. Tuyến cao tốc này đã chính thức thông xe vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.
Là công ty con của Tập đoàn Đèo Cả, HHV hiện đóng vai trò chủ chốt trong hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước. Doanh nghiệp đã và đang tham gia đầu tư, xây dựng và vận hành các công trình như hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, hầm Phú Gia - Phước Tượng, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hòa, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận...
Tính đến nay, HHV đang vận hành hơn 470km đường bộ, 31km hầm và 21 trạm thu phí. Đồng thời, cùng với công ty mẹ, HHV đang nghiên cứu đầu tư gần 400km cao tốc mới với tổng vốn dự kiến hơn 120.000 tỷ đồng. Ngoài ra, HHV cũng đề xuất tham gia mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.
Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2025, HHV ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mảng thu phí BOT đóng góp khoảng 63% doanh thu, xây lắp chiếm 31%, phần còn lại đến từ duy tu, trung chuyển và các hoạt động khác. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 323 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 32%.