Bé gái 3 tuổi ở Anh sở hữu IQ vượt trội lên đến 160, ngang bằng ‘ông hoàng vật lý’ Stephen Hawking

02-05-2024 23:32|Quỳnh Vân

Thông minh và có tư duy nhạy bén vượt xa lứa tuổi nhưng Karina đã lựa chọn sống như một người bình thường thay vì rèn luyện để trở thành thiên tài.

Cách đây gần 15 năm, cô bé Karina Oakley ở Guildford, Surrey (Anh) đã trở thành tâm điểm truyền thông nước Anh khi được đánh giá có IQ lên đến 160 dù mới 3 tuổi, tương đương thiên tài vật lý Stephen Hawking.

Theo Daily Mail, Karina là con gái duy nhất của Charlotte Fraser, một nhân viên tiếp thị ở Guildford. Bố cô bé là Nick, một lập trình viên rất giỏi về Vật lý và Toán học.

Từ nhỏ Karina chỉ sống với mẹ nhưng cô bé được thừa hưởng trí thông minh của bố. Mẹ Karina là người đã phát hiện con gái mình có những khác biệt vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa.

untitled-design.jpg
Bài kiểm tra dùng để đánh giá IQ của Karina. Ảnh: Dailymail

Bà từng so sánh việc Karina bắt đầu biết nói giống như "vụ nổ lớn" vì khả năng ngôn ngữ vượt trội cùng lối suy nghĩ không giống ai của con mình. Bà cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu biết nói, Karina đã khiến mọi người kinh ngạc với những câu nói bất ngờ vượt xa độ tuổi”.

Do đó, Charlotte đã tìm đến một nhà tâm lý trên mạng để tư vấn trước khi dẫn con gái đến London để kiểm tra IQ. Lúc này, Karina mới hơn 2 tuổi.

Khi vừa tròn 3 tuổi, Karina được đưa đến London để làm một bài kiểm tra IQ kéo dài 45 phút. Cô bé được yêu cầu hoàn thành các thử thách nghe, nói, ghi nhớ, cầm bút và một số câu hỏi liên quan đến các con số. Kết quả kiểm tra khiến các chuyên gia tại đây không khỏi kinh ngạc.

Giáo sư Joan Freeman - chuyên gia tâm lý nổi tiếng người Anh, chia sẻ: "Karina có sức tưởng tượng khác biệt so với trẻ em cùng tuổi".

Dù từng gặp gỡ rất nhiều đứa trẻ thông minh khác, nhưng khi trò chuyện với Karina, vị giáo sư không giấu nổi sự ngạc nhiên vì trí tuệ hơn người của cô bé. Giáo sư khẳng định Karina có tài năng thiên bẩm.

Dựa trên kết quả kiểm tra, bà đánh giá Karina Oakley có IQ khoảng 160, nằm trong top 0,03% dân số có chỉ số thông minh cao nhất thế giới (Karina lúc đó còn quá bé để làm bài kiểm tra chỉ số thông minh của Mensa).

untitled-design-1-.jpg
Karina và mẹ. Ảnh: Dailymail

Khi quay trở về Surrey, Charlotte Fraser bắt đầu tìm hiểu về các thần đồng nổi tiếng trên thế giới và hoảng sợ trước những câu chuyện “thiên tài tự học”.

Một số đứa trẻ vì quá thông minh nên trở thành người lập dị, cô độc giữa cuộc sống trong khi số khác đã vượt lên độ tuổi nhưng rồi lại tụt lùi dần.

Mẹ Karina sợ rằng con mình sẽ rơi vào bi kịch nếu cố gắng phát huy sự vượt trội. Bà nói: "Cha mẹ nào cũng muốn con trải qua tuổi thơ vui vẻ, thú vị, cân bằng giữa học và chơi. Tôi tin không người lớn nào hối hận vì không thi tốt nghiệp trung học năm 9 tuổi cả".

Vì thế, thay vì học vượt lớp, vào đại học ở tuổi 15, 16 như một số thần đồng khác, Karina Oakley vẫn đi học mẫu giáo tại một trường gần nhà như bình thường. Cô bé với IQ vượt trội được sống hạnh phúc, thoải mái tưởng tượng và phát triển một cách tự nhiên nhất.

The Guardian cho hay, Karina kể từ đó cũng không tham gia vào tổ chức nào dành cho những người đặc biệt. Giờ đây người ta chỉ nhắc đến cô bé trong các bài báo như một trường hợp thần đồng hiếm hoi lựa chọn cuộc sống bình thường thay vì phải nỗ lực để trở thành thiên tài khi lớn lên.

>> Thần đồng Ấn Độ trở thành ứng viên trẻ nhất cho chức vô địch cờ vua thế giới

Thần đồng 12 tuổi tốt nghiệp đại học, chứng minh Albert Einstein ‘sai lầm’

Bi kịch trong gia đình có cha nghỉ việc để biến con thành thiên tài

Bi kịch thiên tài công nghệ: Từng sở hữu khối tài sản 200 tỷ, phá sản ở tuổi 35

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/be-gai-3-tuoi-o-anh-so-huu-iq-vuot-troi-len-den-160-ngang-bang-ong-hoang-vat-ly-stephen-hawking-233199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bé gái 3 tuổi ở Anh sở hữu IQ vượt trội lên đến 160, ngang bằng ‘ông hoàng vật lý’ Stephen Hawking
POWERED BY ONECMS & INTECH