BIDV "đại hạ giá" khoản nợ của Thương mại Tài Nguyên xuống 400 tỷ đồng

23-09-2022 15:45|Hồ Nga

BIDV cho biết khoản nợ của Thương mại Tài Nguyên vẫn còn đang tranh chấp, giá khởi điểm 4.250 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên tại BIDV bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi, phí phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ.

Khoản nợ của Công ty Tài Nguyên tại BIDV có dư nợ tính đến ngày 30/06/2022 là hơn 4.900 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc hơn 2.500 tỷ đồng, dư nợ lãi gần 2.400 tỷ đồng.

Tài sản đảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của khoản nợ gồm:

-Hợp đồng thế chấp Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai được ký giữa Công ty TNHH XD SX TM Tài Nguyên với các ngân hàng BIDV, MSB, PVCombank

-Hợp đồng thế chấp bằng tài sản của bên thứ ba ký giữa Công ty TNHH Xây dựng và Vật liệu Xây dựng Hà Tây, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên và BIDV – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2.

Thông tin tranh chấp liên quan đến khoản nợ:

Tại thời điểm thông báo đấu giá này, BIDV đang tham gia giải quyết tranh chấp liên quan đến khoản nợ trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” tại Tòa Án Nhân dân Quận 1 theo thông báo về việc thụ lý vụ án ngày 21/03/2022.

Tình trạng, tiến độ giải quyết tranh chấp: BIDV đã thực hiện nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí tòa án vào ngày 21/03/2022 với số tiền gần 2,4 tỷ đồng và đang tham gia giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Đối với các tranh chấp khác Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chưa có thông tin.

Giá khởi điểm gần 4.250 tỷ đồng. Đáng chú ý, 1 tháng trước đó, ngày 26/8/2022, BIDV từng đưa khoản nợ này ra đấu giá những không thành, giá khởi điểm phiên đấu giá đó 4.659 tỷ đồng.

Phiên đấu giá lần này diễn ra vào 8h ngày 30/9/2022. Như vậy sau 1 tháng, BIDV đã “đại hạ giá” khoản nợ này xuống 400 tỷ đồng – liệu đã đủ hấp dẫn người mua?

BIDV cho biết giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, phí đăng ký, tiền án phí cùng với các chi phí liên quan đến các vụ án tranh chấp nêu trên và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua Khoản Nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Việc mua, bán Khoản Nợ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Khoản nợ được bán đấu giá theo nguyên trạng về dư nợ, tình trạng pháp lý, các rủi ro tiềm ẩn, tài sản bảo đảm của khoản nợ, hồ sơ Khoản nợ, tình trạng tranh chấp, chất lượng khoản nợ,… và mọi vấn đề, yếu tố khác có liên quan đến Khoản nợ tại thời điểm được đưa ra đấu giá.

Người tham gia đấu giá khoản nợ có trách nhiệm xem xét, tự tìm hiểu, tự xác định tình trạng pháp lý của khoản nợ. Người mua được tài sản bán đấu giá được sở hữu toàn bộ quyền đòi nợ và các quyền, nghĩa vụ khác liên quan đến khoản nợ phát sinh theo Hợp đồng tín dụng và các văn bản sửa đổi, bổ sung giữa BIDV với Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên.

Thông tin thêm về tài sản đảm bảo

Ở thông báo này BIDV không nêu rõ về tài sản đảm bảo. Tuy vậy trước đó tháng 4/2020 BIDV từng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty Tài Nguyên. Thời điểm đó dư nợ của Tài Nguyên tại BIDV đến 29/3/2020 là hơn 4.063 tỷ đồng.

-Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh - đồng thế chấp tại BIDV, MSB, PVCombank (BIDV chiếm 58% giá trị tài sản thế chấp).

screen-shot-2022-09-23-at-14.56.20.png
(Phối cảnh dự án Kenton Phước Kiển)

+Giá trị định giá tài sản thế chấp là gần 7.837 tỷ đồng trong đó giá trị tài sản đảm bảo được phân chia, hạch toán tại BIDV hơn 4.545 tỷ đồng. Tình trạng pháp lý là đã thực hiện công chứng thế chấp và đăng ký giao dịch đảm bảo.

-Các quyền tài sản của mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội.

+Giá trị định giá tài sản thế chấp lần đầu là gần 886 tỷ đồng, đã đăng ký giao dịch đảm bảo.

Với thông báo này, kết hợp với thông tin ghi nhận từ tháng 4/2020, thì tài sản đảm bảo cho khoản nợ BIDV đấu giá lần này có thể là dự án Kenton Phước Kiển?

Dự án Kenton Phước Kiển

Một số thông tin cho biết ban đầu Dự án Kenton Phước Kiển (Kenton Node Hotel Complex) toạ lạc tại số 116A Nguyễn Hữu Thọ, Phước Kiển, Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh do Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại, Sản xuất Tài Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích đất 10,7ha với quy mô 14 toà tháp, khoảng 1.700 căn hộ và 288 phòng khách sạn, khu căn hộ shophouse cao 9 tầng. Dự án khởi công năm 2009 với tổng vốn đầu tư 350 triệu USD.

Trong bản giới thiệu, thì Kenton Node Holte; Complex là một tổ hợp bao gồm Khu khách sạn 5 sao, Khu trung tâm thương mại cao cấp -Mall, khu cao ốc văn phòng- Officetel, Khu căn hộ ở – Residences, với hơn 50 tiện ích cao cấp như: Khu vui chơi giải trí, Bến du thuyền, khu giải trí ven sông, công viên xanh, bệnh viện, trường học quốc tế, rạp hát – trung tâm triển lãm treo, phố đi bộ ven sông, nhạc nước… 

BIDV đấu giá khoản nợ còn tranh chấp của Thương mại Tài Nguyên, giá khởi điểm 4.659 tỷ đồng

'Ông lớn' ngân hàng tiếp theo công khai lãi suất cho vay và chênh lệch lãi suất

Rothschild - Gia tộc quyền lực nhất thế giới vừa bắt tay với Chứng khoán BSC

BIDV tuyển dụng hơn 130 chỉ tiêu, phần lớn không yêu cầu kinh nghiệm

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bidv-dai-ha-gia-khoan-no-cua-thuong-mai-tai-nguyen-xuong-400-ty-dong-150199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BIDV "đại hạ giá" khoản nợ của Thương mại Tài Nguyên xuống 400 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH