Bất động sản

Bộ Giao thông vận tải lý giải vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không đặt quá gần nhau

Việt Hoàng 04/11/2024 10:30

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, những vị trí đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao bắt buộc phải kết nối với các phương thức vận tải khác như sân bay, bến xe, bến cảng...

Ngày 3/11, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. HCM về nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết vị trí đặt các nhà ga hành khách, ga hàng hóa của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải lựa chọn những nơi có nhu cầu đi đến đủ lớn mới đảm bảo đầu tư hiệu quả.

Bộ Giao thông vận tải lý giải vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không đặt quá gần nhau
Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy Huy, từ kinh nghiệm của Trung Quốc đã có những tuyến đường sắt đầu tư nhiều nhà ga, tuy nhiên sau 5 năm thì không có khách đi đến, việc vận hành khai thác không đủ đóng tiền điện dẫn đến đóng cửa khiến thiết bị xuống cấp.

>> Hà Nội dự kiến đưa khu ký túc xá 40.000m2 bỏ hoang thành nhà ở xã hội vào năm 2026

"Nơi nào có nhu cầu đi đến chúng tôi đều đặt nhà ga, nhưng không phải chỗ nào có nhu cầu đi đến chúng tôi cũng đặt nhà ga (nếu vậy thì từng phường, xã đều có nhu cầu cả), vậy nên nơi nào nhu cầu đủ lớn thì mới hiệu quả" - ông Huy nhấn mạnh.

Ông Huy cho biết, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541km thì dứt khoát mỗi tỉnh, thành phố này đều phải có 1 nhà ga để phục vụ nhu cầu đi lại, kinh tế, an ninh, quốc phòng… Những vị trí đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao bắt buộc phải kết nối với các phương thức vận tải khác như sân bay, bến xe, bến cảng...

"Các nhà ga phải đặt không quá gần vì khi đặt gần quá thì tốc độ của tàu là 350km/h khi tăng tốc thì chiều dài tăng tốc, chiều dài hãm tốc mất khoảng 15km thì tổng thời gian chạy tốc độ tối đa sẽ ngắn dẫn đến không hiệu quả" - ông Huy nói.

Ông cũng nói rõ biểu đồ chạy tàu, dừng ga nào, chạy bao nhiêu đều thay đổi theo giờ, theo mùa, thay đổi theo năm và thay đổi theo từng thời kỳ.

"Trong quá trình chúng tôi vận hành các nhà ga đường sắt tốc độ cao sẽ điều chỉnh thường xuyên, ví dụ như mùa hè chúng tôi sẽ dừng thường xuyên ở các ga có nhu cầu du lịch lớn, nhưng mùa đông chúng tôi điều chỉnh lại" - ông Huy cho hay.

>> Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư giữa bối cảnh thị trường BĐS liên tục ‘phi mã’

Đề xuất bổ sung thêm 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua Khánh Hòa

Đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt gần 184.000 tỷ nối Lào Cai với tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-giao-thong-van-tai-ly-giai-vi-sao-cac-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-khong-dat-qua-gan-nhau-257857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Giao thông vận tải lý giải vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không đặt quá gần nhau
    POWERED BY ONECMS & INTECH