Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Đấu giá đất Thủ Thiêm là điển hình của việc làm nhiễu loạn thị trường”

05-01-2022 09:27|Minh Anh

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận định: Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm “là không phù hợp, giá không thực” và “là điển hình làm nhiễu loạn thị trường”.

Chiều 4/1, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội thảo luận tại tổ dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tham gia thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng thị trường chứng khoán có sức bật tốt, là kênh huy động vốn hiệu quả với quy mô vốn hóa thị trường đạt 7,7 triệu tỷ đồng, tăng 46,8% so với năm 2020. Giá trị giao dịch cổ phiếu cũng tăng đột phá, tăng 2,6 lần so với năm 2020, bình quân một phiên là 26.600 tỷ đồng. Đến tháng 9.2020, dao động 1 tỷ USD/phiên, có thời điểm giao dịch đạt 2 tỷ USD/phiên.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, với những khó khăn "chưa từng có tiền lệ", nhưng thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt trên 1,5 triệu tỷ đồng, vượt hơn 16% so với dự toán. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nhắc đến bức tranh khởi sắc của thị trường chứng khoán với quy mô vốn hoá thị trường, giá trị các phiên giao dịch đều tăng mạnh và trở thành kênh huy động vốn quan trọng.

Tuy nhiên, trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết có lỗ hổng, hiện Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Nghị định 163 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để "bịt" các lỗ hổng, theo hướng tăng điều kiện trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

"Đối với những doanh nghiệp thua lỗ, nợ xấu, không đủ điều kiện mà phát hành trái phiếu doanh nghiệp thì sẽ làm nhiễu loạn thị trường, chiếm dụng vốn của các nhà đầu tư. Vấn đề này chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường công tác kiểm tra. Có những ngày chúng tôi chuyển 2 vụ việc cho cơ quan điều tra. Có những trường hợp, vốn vay lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu nhưng vẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động tiền, rồi lấy tiền đó đi buôn bán bất động sản. Như vụ việc đấu giá đất ở Thủ Thiêm là điển hình của việc làm nhiễu loạn thị trường", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Trao đổi thêm bên lề tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đấu giá đất tại Thủ Thiêm lên tới 2,4 tỷ đồng/m2 “là không phù hợp, giá không thực”.

Bởi, theo Bộ trưởng, so sánh cũng tại TP.HCM, đường Nguyễn Huệ cũng chỉ có giá trung bình 1,5 tỷ đồng/m2.

“Cần xem các nhà đầu tư có thực hiện đúng theo cam kết trúng giá hay không, hay bỏ cọc. Bộ Tài chính chỉ kiểm tra những doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán, còn quản lý nhà nước về đất đai là Bộ Tài nguyên Môi trường, kể cả vấn đề giá đất. Nhưng chưa thể công khai được”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Liên quan đến câu chuyện đấu giá đất tại Thủ Thiêm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đánh giá 1m2 đất mà 2,4 tỷ đồng thì “chưa bao giờ có chuyện này”. Chính vì thế ông Huệ cho biết Quốc hội, Chính phủ đang giao các cơ quan nghiên cứu động thái này xem có bất thường hay không.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được kỳ vọng thành trung tâm tài chính mới của Việt Nam sau gần 30 năm quy hoạch

Chấm dứt hợp đồng mua bán 4 lô đất 'vàng' Thủ Thiêm, có lô được Tân Hoàng Minh trả giá 2,45 tỷ đồng/m2 nhưng bỏ cọc

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-ho-duc-phoc-dau-gia-dat-thu-thiem-la-dien-hinh-cua-viec-lam-nhieu-loan-thi-truong-121311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Đấu giá đất Thủ Thiêm là điển hình của việc làm nhiễu loạn thị trường”
POWERED BY ONECMS & INTECH