Thế giới

BofA: Ba ‘gã khổng lồ’ ô tô Mỹ nên ‘tháo chạy’ khỏi thị trường Trung Quốc ‘càng sớm càng tốt’

Phương Nhi 21/06/2024 - 14:05

Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô địa phương của Trung Quốc, như BYD và Geely, đã gây áp lực ngày càng lớn lên các nhà sản xuất ô tô đến từ Detroit.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của bang Detroit (Mỹ) - General Motors, Ford Motor và Stellantis - nên rời khỏi thị trường Trung Quốc "càng sớm càng tốt", nhà phân tích hàng đầu về ô tô của Bank of America (BofA) cho biết hôm thứ Ba (18/6).

Lời cảnh báo từ nhà phân tích John Murphy của BofA Securities được đưa ra trong bối cảnh cạnh tranh chưa từng có ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - khi quốc gia này tăng cường sản xuất xe cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu toàn cầu.

Ông Murphy, người trước đây đã từng đề nghị General Motors rời khỏi thị trường Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất ô tô "D3" cần tập trung vào các sản phẩm cốt lõi và các khu vực có lợi nhuận cao hơn.

BofA: Ba ‘gã khổng lồ’ ô tô Mỹ nên ‘tháo chạy’ khỏi thị trường Trung Quốc ‘càng sớm càng tốt’
Ảnh minh họa

"Tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất ô tô D3 nên rời khỏi thị trường Trung Quốc càng sớm càng tốt", ông cho biết. "Trung Quốc không còn là thị trường cốt lõi của GM, Ford hoặc Stellantis nữa”.

Chỉ vài năm trước, đây là một viễn cảnh khó có thể tưởng tượng đối với các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là GM. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô địa phương của Trung Quốc như BYD và Geely đã gây áp lực ngày càng lớn lên các nhà sản xuất ô tô Detroit.

Thị phần của GM tại Trung Quốc, bao gồm cả các công ty liên doanh, đã giảm mạnh từ khoảng 15% vào năm 2015 xuống còn 8,6% vào năm ngoái - lần đầu tiên giảm xuống dưới 9% kể từ năm 2003. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của GM tại Trung Quốc cũng giảm 78,5% kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2014, theo các hồ sơ quản lý.

Các Giám đốc điều hành của GM tin rằng họ có thể xoay chuyển tình thế và giành lại thị phần ở Trung Quốc, chủ yếu nhờ vào các loại xe điện mới.

Ngoài ra còn có những rủi ro địa chính trị và sự không chắc chắn đối với các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden tháng trước tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ tăng gấp bốn lần thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô ở Detroit cần phải suy nghĩ lại về cách thức kinh doanh của họ ở Trung Quốc, ông Murphy cho hay rằng đối với Tesla, công ty dẫn đầu về xe điện của Mỹ, tình hình có chút khác biệt.

Vị chuyên gia cho biết Tesla có lợi thế về chi phí linh kiện xe điện khoảng 17.000 USD so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Detroit, giúp công ty hoạt động tốt hơn tại thị trường Trung Quốc, cho phép họ có "nhiều dư địa hơn để phát triển".

>> Bất ngờ: Một công ty xe điện vừa nộp đơn xin phá sản, 999 chủ nợ lao đao

Siêu cường đụng độ: Trung Quốc tung đòn 'đáp trả' châu Âu, nguy cơ chiến tranh thương mại cận kề?

Người mua hoài nghi chất lượng sản phẩm, giá rẻ trở thành 'con dao hai lưỡi' đối với xe điện Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bofa-ba-ga-khong-lo-o-to-my-nen-thao-chay-khoi-thi-truong-trung-quoc-cang-som-cang-tot-239267.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BofA: Ba ‘gã khổng lồ’ ô tô Mỹ nên ‘tháo chạy’ khỏi thị trường Trung Quốc ‘càng sớm càng tốt’
POWERED BY ONECMS & INTECH