Thế giới

BYD sắp soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 thế giới

Thiên Kim 03/07/2024 - 20:36

BYD đã đánh bại Tesla về tổng sản lượng vào năm ngoái nhưng lại để mất vị trí nhà cung cấp xe điện hàng đầu vào tay gã khổng lồ Mỹ trong quý đầu năm 2024.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đang trên đà vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện chạy pin (BEV) trong năm nay, với thị phần BEV dự kiến ​​sẽ tăng vọt.
Các nhà phân tích của Counterpoint cho biết: “Sự thay đổi này nhấn mạnh tính năng động của thị trường xe điện toàn cầu”.

Theo tính toán của CNBC, doanh số bán BEV trong quý II/2024 của BYD đã tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái lên 426.039 chiếc. Trong khi đó, lượng giao hàng trong quý 2 của Tesla giảm 4,8% xuống còn 443.956 xe.

Năm ngoái, tổng sản lượng của BYD – bao gồm xe chạy pin cũng như xe hybrid – là hơn 3 triệu chiếc và vượt qua sản lượng 1,84 triệu ô tô của Tesla trong năm thứ 2 liên tiếp.

BYD sắp soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 thế giới
Gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện chạy pin vào năm 2024. Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, BYD chỉ sản xuất 1,6 triệu xe chở khách chạy bằng pin và 1,4 triệu xe hybrid. Điều này khiến Tesla vẫn dẫn đầu về sản lượng BEV.

Bên cạnh đó, BYD cũng đánh mất vị trí nhà cung cấp xe điện hàng đầu vào tay gã khổng lồ xe điện Mỹ trong quý I/2024.

Dù vậy, Counterpoint đánh giá Trung Quốc “vẫn là thế lực thống trị trong thị trường BEV” với BYD dẫn đầu. Công ty nghiên cứu ước tính doanh số bán BEV của Trung Quốc sẽ gấp 4 lần so với Bắc Mỹ vào năm 2024.

Theo Counterpoint, Trung Quốc sẽ tiếp tục nắm giữ hơn 50% thị phần doanh số bán BEV toàn cầu cho đến năm 2027 trong khi doanh số BEV của quốc gia châu Á dự kiến vượt tổng doanh số bán của Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2030.

BYD sắp soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 thế giới
BYD đã đánh mất vị trí nhà cung cấp xe điện hàng đầu vào tay gã khổng lồ Mỹ trong quý đầu năm 2024. Ảnh: CNBC

Tháng trước, Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ áp dụng thuế quan bổ sung đối với các công ty xe điện Trung Quốc để giải quyết “nguy cơ thiệt hại rõ ràng và sắp xảy ra đối với ngành công nghiệp EU”.

Cụ thể, BYD phải chịu mức thuế bổ sung 17,4%, Geely sẽ bị áp mức thuế 20%. Trong đó, SAIC là hãng phải chịu mức thuế cao nhất trong số 3 công ty - lên tới 38,1%.

Đây là mức thuế bổ sung vượt mức thuế tiêu chuẩn 10% đã được áp dụng đối với xe điện nhập khẩu.

Ủy ban châu Âu ngày 12/6 lưu ý rằng các mức thuế hiện chỉ là tạm thời nhưng sẽ được áp dụng từ ngày 4/7, nếu các cuộc thảo luận với chính quyền Trung Quốc không đạt được thỏa thuận.

Phó Giám đốc của Counterpoint Research, Liz Lee, bình luận: “Mức thuế mới của EU đối với xe điện Trung Quốc nhằm mục đích tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất xe điện châu u, vốn đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ hơn từ Trung Quốc”.

Bà nói thêm: “Những khoản thuế này có thể đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hướng tới các thị trường mới nổi như Trung Đông và châu Phi, châu Mỹ Latinh, Đông Nam Á, Australia và New Zealand”.

Theo CNBC

>> Né ‘đòn giáng’ của EU vào xe điện Trung Quốc, BYD mở nhà máy hơn 480 triệu USD tại láng giềng Việt Nam

Lầm tưởng của phương Tây về hành trình xe điện Trung Quốc thống trị thế giới

Kiếm hơn 10 tỷ đồng/năm ở tuổi 34, người phụ nữ hối hận vì bỏ ra gần 2 tỷ cho một chiếc Tesla mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/byd-sap-soan-ngoi-tesla-tro-thanh-nha-san-xuat-xe-dien-chay-pin-so-1-the-gioi-240931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BYD sắp soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH