Cái 'gật đầu' quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải tại dự án 14.300 tỷ đồng do Đèo Cả (HHV) thi công

02-02-2024 15:54|Hải Băng

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã nhận được cái 'gật đầu' chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải.

UBND tỉnh Cao Bằng vừa nhận được phiếu thuận quan trọng từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) đã có Công văn gửi các bộ: GTVT, Tài chính, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Lạng Sơn, trong phạm vi quản lý của mình cho ý kiến thẩm định về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nêu trên.

Trong công văn gửi Bộ KH&ĐT vào đầu tuần trước, Bộ GTVT đã góp ý khá chi tiết liên quan đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh Cao Bằng.

Cái 'gật đầu' quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải tại dự án 14.300 tỷ đồng do Đèo Cả (HHV) thi công
Phối cảnh Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Trong đó, đề cập đến tổng mức đầu tư điều chỉnh, đại diện Bộ GTVT cho rằng, việc thay đổi phần vốn nhà nước tham gia dự án (tăng từ 6.580 tỷ đồng lên 9.800 tỷ đồng), lãi suất tính toán trong phương án tài chính giảm 1,5% (từ 13% xuống 11,5%) làm giảm lãi vay khoảng 80 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư điều chỉnh xuống 14.251,92 tỷ đồng so với giá trị tổng mức đầu tư 14.332 tỷ đồng được phê duyệt trước đó là có cơ sở.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vẫn đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các đơn vị liên quan tham khảo lãi suất của các dự án PPP tương tự đã đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, gồm 3 dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) và các dự án đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội) để làm cơ sở xác định mức lãi suất vốn vay phù hợp.

Một điểm đồng thuận quan trọng khác được Bộ GTVT dành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án PPP Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh của UBND tỉnh Cao Bằng là cơ cấu nguồn vốn sau điều chỉnh.

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, việc thay đổi phần vốn Nhà nước tham gia dự án (tăng từ 6.580 tỷ đồng lên 9.800 tỷ đồng) làm phần vốn nhà đầu tư giảm (từ 7.751,6 tỷ đồng xuống 4.451,9 tỷ đồng), với giá trị phần vốn Nhà nước sau điều chỉnh sẽ chiếm 68,76% trong tổng mức đầu tư là phù hợp với Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đánh giá việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, thời gian thực hiện dự án giai đoạn I là từ năm 2020-2025; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (từ 2026-2049) là cần thiết.

Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Dự án được đầu tư dự kiến 14.332 tỷ đồng với chiều dài 93,3km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).

Vào cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh Cao Bằng đã lựa chọn Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) - CTCP Xây dựng Công trình 568 làm chủ đầu tư. Dự án đã được khởi công vào ngày 1/1.

>> Đèo Cả (HHV): Dự án hơn 14.300 tỷ đồng hoàn thành giải phóng mặt bằng trong 100 ngày đêm

Lợi nhuận Novaland (NVL) lên cao nhất 3 năm, thù lao Chủ tịch Bùi Thành Nhơn tăng gấp 18 lần

Thế Giới Di Động (MWG) sẽ sớm kết thúc chiến lược 'giá rẻ quá'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cai-gat-dau-quan-trong-cua-bo-giao-thong-van-tai-tai-du-an-14300-ty-dong-do-deo-ca-hhv-thi-cong-222180.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cái 'gật đầu' quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải tại dự án 14.300 tỷ đồng do Đèo Cả (HHV) thi công
    POWERED BY ONECMS & INTECH