Theo MAUR, hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được thiết kế cách đây 12 năm cần được đầu tư 159 tỷ đồng để nâng cấp.
Nội dung được Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) gửi Sở Giao thông Vận tải chiều 16/3 để tham mưu UBND thành phố.
MAUR cho rằng hệ thống AFC của tuyến metro được thiết kế cách đây 12 năm và đang tồn tại nhiều hạn chế.
Cụ thể, hệ thống hiện chỉ hỗ trợ ba loại vé, gồm: vé lượt, vé ngày và vé tích tiền. Các loại vé này không định danh, nên chưa thể áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Do đó, dù đưa ra 4 phương án, nhưng chủ đầu tư Metro số 1 đề xuất nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) theo một dự án riêng với chi phí 159 tỷ đồng với lý do làm như vậy sẽ không ảnh hướng đến tiến độ chung toàn tuyến metro. Và… việc nâng cấp này cũng giúp khách mua vé qua thẻ tín dụng, ví điện tử, mã QR; liên thông với xe buýt, BRT; giúp dự án được khai thác hiệu quả khi hoạt động từ năm sau.
Metro số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến metro hiện đạt khoảng 89% khối lượng, trong đó hệ thống AFC thuộc gói thầu CP3 (thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, bảo dưỡng...) của dự án, hiện đạt hơn 75%.