Từ nay đến năm 2035, ước tính cần hơn 837.000 tỷ đồng để hoàn thiện 164km đường sắt đô thị, TP. HCM đã đề xuất nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa có báo UBND TP. HCM về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM. Theo đề án này, quy hoạch tổng mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố sẽ tăng lên gấp đôi chiều dài so với quy định hiện hành.
Cụ thể, đến năm 2035, TP. HCM sẽ xây dựng hoàn thành khoảng 183km Metro gồm các tuyến số 1, 2, 3, 4, 5, 6. Đến năm 2045, thành phố xây dựng thêm tuyến số 7 với khoảng 168,36km đường sắt đô thị, nâng tổng chiều dài của tuyến đường lên khoảng hơn 351km. Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8, 9, 10 và nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị thành phố lên khoảng 510,02km.
>> Diện mạo lý tưởng của chợ Bến Thành sẽ được 'trình làng' trong chưa đầy 1 năm nữa
Theo ước tính, từ nay đến năm 2035, TP. HCM cần hơn 837.000 tỷ đồng để hoàn thiện 164km đường sắt đô thị. Con số này không bao gồm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Vì vậy, để có đủ số vốn hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2060, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM tham mưu UBND TP. HCM đề xuất Trung ương chấp thuận 28 cơ chế, chính sách đặc thù. Đáng chú ý, trong số đó là đề xuất cơ chế cho phép TP. HCM được nâng tỷ lệ điều tiết phần ngân sách địa phương được hưởng từ 21% lên mức 32%. Nếu được chấp thuận, tỷ lệ điều tiết ngân sách của TP. HCM là 32% cũng bằng với tỷ lệ điều tiết ngân sách của TP. Hà Nội.
Ngoài cơ chế tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách, đề án còn đề xuất TP. HCM được phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng). Thành phố sẽ thu và sử dụng 100% nguồn thu đối với các khoản thu phát sinh từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga Metro và TOD khác để tái đầu tư hạ tầng kết nối.
Dự kiến, đề án sau khi được Thường vụ Thành ủy và HĐND TP. HCM thông qua tại kỳ họp giữa tháng 6 năm nay, UBND TP. HCM sẽ tiếp tục trình đề án lên Chính phủ và Quốc hội.
Hiện tại, TP. HCM đã triển khai hai tuyến Metro gồm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km và Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11km. Trong đó, tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ được khai thác thương mại vào cuối năm nay.
>> Hà Nội quyết tâm đẩy lùi 'vấn nạn' ngập khi mưa lớn bằng công trình bể ngầm