Tài chính Ngân hàng

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới khi giao dịch ví điện tử

Chi Hạ 11/09/2024 - 06:18

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng cần bảo mật thông tin bằng cách kiểm soát chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) vừa cảnh báo một loạt chiêu trò lừa đảo tinh vi khi giao dịch ví điện tử.

Theo số liệu từ FiinGroup, đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 50 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam. Với số lượng ví điện tử đang ngày càng tăng, những chiêu thức lừa đảo qua kênh thanh toán này cũng đa dạng hơn.

Do đó, VPBank khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác với một số thủ đoạn giả mạo.

Các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của ví điện tử lớn như: VNPAY, ZaloPay… gọi điện thoại/email/nhắn tin qua Zalo để tiếp cận người dùng với mục đích: Hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, vay tiền online, thông báo trúng thưởng, chăm sóc và lấy ý kiến khảo sát khách hàng… Để được hỗ trợ, khách hàng cần mở một tài khoản ví điện tử.

Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng quét mã QR, click vào đường link. Tại đường link này, khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng để hỗ trợ thủ tục vay/nhận thưởng hoặc tạo tài khoản ví.

Để lập, đối tượng thường yêu cầu cung cấp: Tên, CCCD, Số tài khoản, mật khẩu, số thẻ, mã CCV, OTP…

Sau khi thu thập các thông tin của khách hàng, đối tượng sẽ tự tạo và kiểm soát ví điện tử đó. Từ các thông tin và mã OTP mà khách hàng cung cấp, kẻ lừa đảo sẽ liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng của khách hàng và thực hiện rút tiền từ tài khoản ngân hàng về ví và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

>> Bộ Công an: 3.500 tài khoản ngân hàng nằm trong danh sách nghi ngờ lừa đảo

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới khi giao dịch ví điện tử
VPBank cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ví điện tử. Ảnh: VPBank

Nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng và đảm bảo an toàn khi sử dụng ví điện tử, VPBank khuyến cáo người dùng cần cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.

Đồng thời, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã bảo mật OTP/Smart OTP, thông tin số thẻ, mã số bí mật CCV/CVV dưới bất kỳ hình thức nào, cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng hay nhân viên ví của ví điện tử.

Ngoài ra, khách hàng cũng không đăng ký tài khoản hoặc định danh ví điện tử hộ người khác. VPBank cho biết, khách hàng cần bảo mật thông tin bằng cách kiểm soát chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ.

>> Từ 1/9, VPBank chính thức thay đổi phí SMS Banking, cao nhất lên tới 1 triệu đồng/tháng

Công an tìm bị hại chuyển tiền vào 4 số tài khoản tại ngân hàng VIB, VPBank, MB, Vietcombank

Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-chieu-lua-dao-moi-khi-giao-dich-vi-dien-tu-248410.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo chiêu lừa đảo mới khi giao dịch ví điện tử
POWERED BY ONECMS & INTECH