Tài chính Ngân hàng

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ

Hoàng Hiếu 16/09/2024 - 22:01

Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân thận trọng và chỉ quyên góp qua các kênh chính thống.

Ngày 12/9, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo về các hành vi lừa đảo trực tuyến liên quan đến quyên góp từ thiện. Những kẻ lừa đảo đã lợi dụng tình hình thiên tai, đặc biệt là bão số 3 (bão Yagi), để giả mạo các trang fanpage và tổ chức từ thiện nhằm lừa đảo tiền của người dân.

Cụ thể, các đối tượng đã lập fanpage giả mạo để kêu gọi ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ, sử dụng hình ảnh và thông tin tương tự như các trang chính thống để tăng độ tin cậy.

Một số trường hợp đáng lưu ý bao gồm trang Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh và fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ). Các đối tượng này đã kêu gọi quyên góp cho các nạn nhân thiên tai, sau đó chiếm đoạt số tiền quyên góp.

Ngoài ra, có trường hợp người dùng mạng xã hội bị lừa đảo khi chuyển hàng trăm triệu đồng cho một cá nhân để mua áo phao cho đồng bào vùng lũ, nhưng sau đó không nhận được hàng và đối tượng lừa đảo đã biến mất.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ
Fanpage giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo, nguồn: https://ncsc.gov.vn/

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước khi quyên góp, ủng hộ, cần tìm hiểu kỹ về tổ chức kêu gọi, xác minh tính xác thực của thông tin được cung cấp.

Trong trường hợp người có tấm lòng hảo tâm, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào trong vùng thiên tai thì nên quyên góp, ủng hộ tại các đơn vị có uy tín, minh bạch, đảm bảo sự đóng góp của mình thực sự có ý nghĩa.

>> Có tình trạng giả mạo fanpage, lấy danh nghĩa MTTQ để kêu gọi ủng hộ

Công an cảnh báo các sàn giao dịch tiền ảo lừa đảo

Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ
POWERED BY ONECMS & INTECH