Chứng khoán

Cạnh tranh với Xanh SM, taxi Vinasun 'bốc hơi' 52% lợi nhuận

Quốc Trung 26/10/2024 - 09:29

Vinasun (VNS) tiếp tục đối mặt với khó khăn trong kinh doanh khi kết quả quý III/2024 cho thấy sự suy giảm do áp lực từ các đối thủ mạnh, đặc biệt là Xanh SM.

Theo báo cáo tài chính quý III mới công bố, CTCP Ánh dương Việt Nam (Vinasun - HoSE: VNS) ghi nhận doanh thu đạt hơn 246 tỷ đồng, giảm gần 70 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng quý này ở mức 21 tỷ đồng, cải thiện so với quý II, đồng thời chấm dứt chuỗi 7 quý liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận âm. Dù vậy, con số này chỉ bằng 1/3 so với mức cao nhất là 60 tỷ đồng đạt được vào quý III/2022.

Lũy kế 9 tháng năm 2024, Vinasun đạt doanh thu 750 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 60 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù doanh thu chỉ giảm 17%, lợi nhuận giảm sâu do giá vốn dịch vụ vận tải hành khách tiếp tục ở mức cao, với tổng giá vốn lên đến 535 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp vì thế giảm đáng kể còn 18,3%, phản ánh chi phí kinh doanh ngày càng cao trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong phân khúc taxi và xe công nghệ.

Thêm vào đó, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng đều tăng do áp lực gia tăng trong cạnh tranh về nhân sự và các chính sách thu hút tài xế.

Ở chiều ngược lại, dòng tiền kinh doanh của công ty đã có sự cải thiện, chuyển sang dương 50 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, so với mức âm 74 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước, là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh doanh của Vinasun hiện tại.

>> Đối thủ của Xanh SM liên tục bị cổ đông ngoại rút vốn

Cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2024: TCB, VND, DGC, BMP, HPG, LPB, FPT, POW, HAG...

Én Vàng Taxi trở thành đối tác độc quyền của Xanh SM tại Hải Phòng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-tranh-voi-xanh-sm-taxi-vinasun-boc-hoi-52-loi-nhuan-256151.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cạnh tranh với Xanh SM, taxi Vinasun 'bốc hơi' 52% lợi nhuận
    POWERED BY ONECMS & INTECH