Xã hội

Cây cầu duy nhất có ô tô và tàu hỏa đi chung ở Việt Nam sẽ được 'rót' gần 800 tỷ đồng 'tái sinh'

Như Ý 11/10/2024 - 09:50

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án xây dựng mới cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Cầu Cẩm Lý, một công trình giao thông đặc biệt trên quốc lộ 37, đã gắn liền với cuộc sống của người dân Lục Nam, Bắc Giang suốt hơn 40 năm qua. Với thiết kế độc đáo cho phép cả ô tô và tàu hỏa cùng lưu thông, cầu Cẩm Lý không chỉ là một công trình giao thông mà còn là một biểu tượng của sự kết nối và phát triển của địa phương.

Cây cầu này có chiều dài 272m, được cấu tạo bởi 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài hơn 64m. Với tải trọng 9 tấn/trục, cầu có khả năng chịu lực tương đối tốt. Tuy nhiên, lòng cầu chỉ rộng 3,8m, hai bên dành riêng cho xe máy và xe thô sơ, hạn chế đáng kể khả năng lưu thông của các phương tiện lớn.

Cây cầu nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Internet

Cây cầu nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Internet

Do được thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên cầu Cẩm Lý chỉ cho phép một chiều lưu thông tại một thời điểm. Các phương tiện qua cầu phải chờ đèn đỏ từ 4-5 phút để nhường đường cho làn đối diện và khi tàu hỏa đi qua thì thời gian chờ đợi có thể lên đến hàng chục phút. Điều này thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài hàng cây số, ảnh hưởng lớn đến giao thông của khu vực.

Công ty Đường sắt Hà Lạng, đơn vị quản lý cầu Cẩm Lý đã không ngừng tiến hành các hoạt động bảo trì, sửa chữa như thay thế thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, không thể giải quyết triệt để vấn đề xuống cấp của cầu.

Đây là cây cầu duy nhất ở Việt Nam có ô tô và tàu hỏa đi chung. Ảnh: Internet

Đây là cây cầu duy nhất ở Việt Nam có ô tô và tàu hỏa đi chung. Ảnh: Internet

Nhận thấy tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu, đầu năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định đầu tư gần 800 tỷ đồng để xây dựng mới cầu, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Với tổng chiều dài 3,2km, đạt tiêu chuẩn đường cấp 3, vận tốc thiết kế 80 km/h, cầu Cẩm Lý mới sẽ tách biệt hoàn toàn giao thông đường bộ và đường sắt, đảm bảo lưu thông thông suốt trên quốc lộ 37. Cây cầu sẽ bắt đầu từ quốc lộ 37 thuộc xã Cẩm Lý và kết thúc tại quốc lộ 37 thuộc xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, góp phần nâng cấp hệ thống giao thông.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2025, công trình mới sẽ không chỉ nâng cao năng lực giao thông, đảm bảo an toàn và thông suốt cho các phương tiện lưu thông trên hành lang vận tải Bắc Giang - Hải Dương - các tỉnh phía Bắc mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển chung của khu vực.

>> Việt Nam có cây cầu gây bão thế giới 1 thời vì thiết kế ‘có một không hai’: Tọa lạc ở độ cao hơn 1.400m, từng được vinh danh ‘kỳ quan mới của thế giới’

Sạt lở đổ 20.000m3 đất đá, cây cầu cạn có trụ cầu cao nhất Việt Nam tê liệt, tạm dừng hoạt động

Tỉnh miền Trung sẽ lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị xây dựng thêm 6 cây cầu trên cùng một dòng sông

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-duy-nhat-co-o-to-va-tau-hoa-di-chung-o-viet-nam-se-duoc-rot-gan-800-ty-dong-tai-sinh-d135783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu duy nhất có ô tô và tàu hỏa đi chung ở Việt Nam sẽ được 'rót' gần 800 tỷ đồng 'tái sinh'
POWERED BY ONECMS & INTECH