Thế giới

CEO Nvidia bắt tay tỷ phú giàu nhất châu Á xây dựng siêu trung tâm dữ liệu AI

Vũ Bấc 26/10/2024 07:22

Nvidia hợp tác với tỷ phú Mukesh Ambani nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng trí tuệ nhân tạo tại Ấn Độ, mở ra cơ hội lớn cho quốc gia này trong cuộc đua AI toàn cầu.

Jensen Huang, CEO của Nvidia, sắp tới sẽ hợp tác với doanh nhân Mukesh Ambani - ông chủ tập đoàn Reliance Industries, nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới. Trung tâm dữ liệu lớn mới của Reliance Industries sẽ sử dụng các chip Blackwell mới nhất của Nvidia.

Tại hội nghị thượng đỉnh AI của Nvidia tổ chức ở Mumbai ngày 24/10, CEO Jensen Huang và Ambani đã công bố dự án xây dựng trung tâm dữ liệu 1 gigawatt tại bang Gujarat, một trong những cơ sở đầu tiên sử dụng chip Blackwell.

CEO Nvidia bắt tay tỷ phú giàu nhất châu Á xây dựng siêu trung tâm dữ liệu AI - ảnh 1
CEO Jensen Huang (trái) và doanh nhân Mukesh Ambani, tại Mumbai vào ngày 24/10/2024

Bên cạnh đó, Nvidia cũng mở rộng quan hệ đối tác với các tập đoàn Ấn Độ như Infosys và Tata Consultancy Services, trong khi các khách hàng quốc tế của Nvidia như Amazon Web Services (AWS) cũng bắt đầu triển khai chip này từ năm sau.

Cường quốc 1,4 tỷ dân đang trở thành điểm nóng trong cuộc đua AI toàn cầu khi các ngành như nông nghiệp, giáo dục và sản xuất dần ứng dụng công nghệ này để cải thiện hiệu suất. Theo CEO Huang, “Ấn Độ đã xuất khẩu phần mềm trong quá khứ, và trong tương lai, đất nước này sẽ xuất khẩu AI.”

Tuy nhiên, Nvidia cũng thừa nhận rằng việc sản xuất chip Blackwell gặp nhiều thách thức hơn mong đợi. Hãng đang nỗ lực cải thiện quy trình sản xuất để nâng cao sản lượng xuất xưởng. Đồng thời, Nvidia cũng hợp tác với Tech Mahindra để phát triển mô hình ngôn ngữ tiếng Hindi và cùng Flipkart nâng cấp hệ thống dịch vụ khách hàng AI.

Với vị thế tiên phong trong lĩnh vực AI toàn cầu, Nvidia cung cấp chip cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft và Google, đang tích cực thúc đẩy việc áp dụng AI trên toàn cầu. Công ty đã thành lập hoạt động tại Ấn Độ từ 20 năm trước với khoảng 4.000 kỹ sư làm việc tại các trung tâm phát triển.

Ấn Độ đang nổi lên như một thị trường quan trọng khi căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng, đặc biệt khi các hoạt động của Nvidia tại Trung Quốc bị hạn chế do chính sách từ Washington. Huang gọi đây là “Kỷ nguyên Ấn Độ” sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Mỹ.

Mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ về nền kinh tế kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng AI của Ấn Độ vẫn đang được hoàn thiện. Chính phủ nước này đã dành 1,2 tỷ USD cho Sứ mệnh IndiaAI nhằm xây dựng các trung tâm dữ liệu và thương mại hóa công nghệ AI.

Theo Yahoo Finance

>> Quốc gia châu Á khởi công cùng lúc 2 nhà máy chip trị giá hàng chục tỷ USD, 'tất tay' cho giấc mơ lớn

Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia 'chọn mặt gửi vàng' làm điểm đến đầu tư mới

CEO Jensen Huang có thể sắp đến Việt Nam, Vingroup muốn bán cổ phần tại VinBrain và VinAI cho Nvidia?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ceo-nvidia-bat-tay-ty-phu-giau-nhat-chau-a-xay-dung-sieu-trung-tam-du-lieu-ai-128946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    CEO Nvidia bắt tay tỷ phú giàu nhất châu Á xây dựng siêu trung tâm dữ liệu AI
    POWERED BY ONECMS & INTECH