Bất động sản

Chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng về đại dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ

Việt Hoàng 03/07/2025 18:00

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện mọi công tác đồng thời lựa chọn một số hạng mục trọng điểm của dự án để tổ chức lễ động thổ, khởi công trong năm 2025.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 342/TB-VPCP ngày 2/7/2025, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án thời gian qua; đồng thời đặc biệt hoan nghênh các địa phương đã chủ động triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng.

Ông nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Một số hạng mục của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ khởi công trong năm 2025. Ảnh minh họa
Một số hạng mục của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ khởi công trong năm 2025. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương xác định rõ trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Trước mắt, tập trung hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số hạng mục trọng điểm như nhà ga, khu tái định cư để tổ chức lễ động thổ, khởi công trong năm 2025, theo yêu cầu tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/5/2025 của Chính phủ.

>> Chính phủ chốt lộ trình triển khai xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ Xây dựng được giao đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đàm phán hiệp định vay vốn; phối hợp với các địa phương thống nhất quy mô, hướng tuyến để làm cơ sở thực hiện giải phóng mặt bằng; đồng thời chủ động hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn về quy hoạch, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn các địa phương chủ động ứng vốn, tạm ứng hoặc đề xuất phương án điều tiết ngân sách hợp lý đối với những địa phương khó khăn, nhằm bảo đảm tiến độ; phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, thống nhất kế hoạch vốn ngân sách trung ương, bảo đảm bố trí kịp thời, đủ và đúng đối tượng.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đồng thời triển khai việc chuyển đổi đất rừng, đất lúa theo đúng quy định và cơ chế đặc thù đã được Quốc hội cho phép.

Các địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương hoàn thành kiểm kê đất đai, lập và phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư theo thẩm quyền; chủ động ứng vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện. Trường hợp khó khăn về nguồn vốn, cần sớm gửi nhu cầu vốn về Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, các địa phương lựa chọn các khu tái định cư, nhà ga có khả năng khởi công đúng tiến độ, gửi Bộ Xây dựng tổng hợp và báo cáo Thủ tướng.

Cuối cùng, Bộ Xây dựng được giao tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai, những tồn tại, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ và kế hoạch triển khai trong thời gian tới, trong đó cần nêu rõ thời điểm và các hạng mục dự kiến khởi công trong năm 2025.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 460km, có điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai kết nối đường sắt Trung Quốc và điểm cuối tại tại ga Cái Lân (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sẽ có tốc độ 160km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện, 80km/h đối với đoạn Lào Cai và các tuyến nhánh, 120km/h đối với đoạn tuyến qua Hà Nội và đi trùng với tuyến đường sắt Vành đai phía Đông.

Trước khi các tỉnh, thành được sáp nhập, tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai dài 65 km, Yên Bái gần 77 km, Phú Thọ hơn 60km, Vĩnh Phúc gần 42km, Hà Nội và Bắc Ninh gần 44km, Hưng Yên 17km, Hải Dương gần 41km và TP. Hải Phòng gần 84km.

Ngày 1/7/2025, cả nước thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đó, tỉnh Yên Bái được sáp nhập vào tỉnh Lào Cai và giữ tên gọi mới là tỉnh Lào Cai; tỉnh Hải Dương sáp nhập với TP. Hải Phòng, lấy tên mới là TP. Hải Phòng; tỉnh Phú Thọ sáp nhập với tỉnh Vĩnh Phúc và giữ tên là Phú Thọ.

Như vậy, sau sáp nhập, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua địa phận của 6 tỉnh, thành phố miền Bắc.

Quốc hội đã phê duyệt sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.

>> Trong tháng này, tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ, đi qua 9 tỉnh, thành miền Bắc sẽ đạt cột mốc quan trọng

Mới nhất về siêu dự án đường sắt 5,4 tỷ USD có 'bóng dáng' của Vingroup

Sắp thực hiện bước đầu tiên để giải phóng mặt bằng dự án ‘siêu’ đường sắt của Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-dao-moi-nhat-cua-pho-thu-tuong-ve-dai-du-an-duong-sat-hon-200000-ty-202250703141001378.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng về đại dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH